Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xoa bóp trị hội chứng tiền mãn kinh

Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ thường gây nên những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, có các cơn bốc hoả, thay đổi tính tình... Y học cổ truyền có nhiều liệu pháp điều trị khác nhau, trong đó phải kể đến các thao tác tự xoa bóp.

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi mãn kinh. Trong suốt giai đoạn nay, cơ thể phụ nữ bắt đầu ít sản sinh những hormone nhất định như estrogen và progesterone và họ bắt đầu mất đi khả năng có thai.

Giai đoạn tiền mãn kinh có thể bắt đầu sớm ở độ tuổi 35, nhưng thường từ tuổi 45-50, và kéo dài từ 2-5 năm với các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt và rối loạn tâm sinh lý.

1. Đau đầu

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thường bị nhức đầu do rối loạn vận mạch, thần kinh thực vật thì cũng day ấn như vậy với các huyệt: ấn đường, thái dương, phong trì, ế phong (có vị trí nằm ở góc xương hàm, ngay chính dưới đỉnh dáy tai), huyệt nội quan (có vị trí nằm ở mặt trước cổ tay, chính giữa hai gân cơ ở cẳng tay và huyệt ngoại quan (đối xứng với huyệt nội quan).

Lưu ý: Để đạt được hiệu quả như mong muốn, cần tiến hành quy trình trên đều đặn, kiên trì mỗi ngày từ 1 đến 2 lần vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý, trong khi làm đầu óc phải hết sức thoải mái và yên tĩnh.

Cách bấm: Dùng 2 đầu ngón tay cái hoặc đầu ngón tay trỏ của 2 bàn tay tác động lên, sao cho đầu ngón tay bấm thẳng góc các huyệt vị nói trên, mỗi huyệt day bấm 1-3 phút, nên bấm huyệt cả hai bên. Bạn làm từ trên xuống, từ trong ra ngoài, ngày bấm 1-2 lần. Nếu nhức đầu kéo dài nên bấm huyệt thường xuyên hằng ngày kết hợp với dùng thuốc.

2. Cơ thể đau nhức

Quá trình lão hóa đã làm giảm công năng của tế bào xương, sự hấp thụ calci và sự tổng hợp vitamin D kém đi… ảnh hưởng xấu đến cấu trúc của xương, sụn mỏng đi, mất tính đàn hồi… nên gây ra các triệu chứng đau nhức, khớp xương ở tay chân hay bị tê mỏi, sưng tấy, cơ thể mỏi mệt… bạn hãy vận dụng các động tác sau giúp xoa bóp.

Cách làm: Dùng ngón tay cái và các ngón tay kia bóp vào da thịt ở nơi bị đau. Có thể bóp bằng hai ngón tay, ba ngón tay, bốn ngón tay hoặc năm ngón tay. Lúc đó vừa bóp vừa hơi kéo thịt lên, không được để thịt hoặc gân trượt dưới tay vì sẽ gây đau. Dùng ở vai gáy, lưng, tứ chi. Bóp mạnh hay nhẹ tùy mỗi người.

3. Trị mất ngủ

Có tới 40% phụ nữ ở độ tuổi trên 50 mắc các chứng bệnh về xương như đau lưng, đau vai, viêm gối, gãy xương…

Có tới 85% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh bị chứng mất ngủ, khó ngủ. Chính do cơn bốc nóng hay vã mồ hôi về đêm nên bị mất ngủ và hôm sau rơi vào trạng thái bồn chồn, lo lắng.

Cách làm: Dùng một bàn tay xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải trong một phút. Bạn sẽ thấy cơ thể được thả lỏng, cảm giác mệt mỏi bồn chồn lo lắng biến mất và giấc ngủ sê nhanh đến.

Bích Phương

Theo chuyên đề Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xoa-bop-tri-hoi-chung-tien-man-kinh-15756/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY