Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xử lý 8 rắc rối ở vùng kín

(SKGĐ) Những vấn đề của “tam giác mật”, tưởng nhỏ nhưng đôi khi cũng khiến nhiều chị em phải đau đầu.

1. Nhiễm nấm vì quần chíp chất liệu da

Chất liệu da giúp bạn che đi một số khuyết điểm trên cơ thể, lấy lại vẻ thon gọn nhưng nó cũng chứa đựng nhiều nguy hiểm. Bác sĩ Y khoa Adelaide Nardone, thuộc Trung tâm Sản phụ khoa ở Providence (Mỹ) cho biết “chất liệu da đóng vai trò chuyển tiếp vi khuẩn”. Khi mặc underwear có lớp lót bằng da, vi khuẩn sẽ dễ dàng di chuyển từ hậu môn tới vùng kín và xâm nhập sâu vào bên trong. Không những thế, vải da thường chà xát vùng kín, tạo nên những đốm nước nhỏ ở phần da nhạy cảm quanh vùng kín.

Giải pháp: Bạn không nhất thiết phải vứt bỏ đi chiếc underwear bằng da xinh xắn, chỉ cần chú ý chọn loại có lớp cotton hoặc vải bông ở đáy quần. Các loại vải thoáng khí giúp vùng kín của bạn trở nên khô ráo, sạch sẽ, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được mặc quần áo bằng chất liệu da khi tập thể dục.

2. “Đèn đỏ” mất tích khi ngừng thuốc ngừa thai (dù không mang thai)

TS. Christos Coutifaris, Trưởng khoa Nội tiết Sinh sản và Vô sinh, Đại học Y khoa Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Các kích thích tố được sử dụng trong thuốc ngừa thai có thể tác động đến quá trình rụng trứng và nguyệt san. Điều này xảy ra trong một thời gian sau khi ngừng dùng thuốc, thường gặp ở những người có chu kỳ kinh không đều”.

Giải pháp: Nếu bạn vẫn không xuất hiện kỳ nguyệt san trong vòng 3 tháng. Bạn phải tới gặp bác sỹ phụ khoa, có thể bạn đang gặp một rắc rối khác về sức khỏe.

3. Cảm giác như có lớp bong bóng nhỏ đầy nước trong vùng kín

Tuyến Bartholin (nằm giữa môi lớn và môi bé có kích thước bằng hạt đỗ) trong cơ thể phụ nữ có nhiệm vụ tiết ra chất nhờn khi bị kích thích, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc yêu. Khi ống dẫn tuyến Bartholin bị tắc nghẽn, chất bôi trơn sẽ bị mắc kẹt trong ống dẫn, tạo thành những u nang mềm nằm ở cửa vùng kín. Tuyến Bartholin có thể bị nhiễm trùng, hình thành các bọc mủ hoặc tạo thành u nang, gây ra cảm giác nói trên.

Giải pháp: Các u nang Bartholin thường lành tính và không đau nên không cần phải chữa trị. Một số u nang có thể tự tiêu mà không cần có tác động gì. Tuy nhiên, khi bị viêm thì tuyến Bartholin sẽ không tiết chất nhờn, gây đau rát khi “yêu”, đôi khi nó có thể kích thích bàng quang gây rối loạn tiểu tiện. Bạn có thể chữa trị bằng cách ngồi trong bồn tắm nước ấm trong 20 phút, 2-3 lần một ngày. Nếu u nang chỉ rất nhỏ, như hạt đậu thì bạn không nên quá lo lắng vì đây chỉ là dấu hiệu tắc tạm thời. Trường hợp u nang trở nên đau đớn hoặc ngày càng to ra, bạn nên gặp bác sỹ để tiến hành tiểu phẫu để mở thông nang. Các u nang Bartholin sẽ lành trong vòng một tháng.

4. Vùng kín gặp hạn

Hiện tượng khô hạn ở tam giác mật đôi khi lại bắt nguồn từ những loại thuốc thông dụng như thuốc kháng histamine chữa mất ngủ, phát ban, mày đay, dị ứng mũi, viêm mũi hay sốt do dị ứng thời tiết. Hoặc do chế độ dinh dưỡng, bị mỏng mô niêm mạc, thay hormone trong thời kỳ mãn kinh.

Giải pháp: Hãy tìm sự trợ giúp từ các dung dịch bôi trơn, tốt nhất nên chọn loại có nguồn gốc từ nước nếu hai bạn có sử dụng bao cao su. Dung dịch bôi trơn bằng dầu có thể làm bao cao su biến dạng. Bạn nên chọn loại không mùi, tránh sử dụng dung dịch bôi trơn “có màu, có mùi, có vị” gây nên sự nhiễm nấm vùng kín, và có thể khiến tình trạng khô khan trầm trọng hơn.

5. Cuộc giao ban đau đớn

Một số phụ nữ có tử cung nghiêng, điều này khiến họ cảm thấy bị đau đớn hơn ở một số vị trí khi quan hệ. Ước tính có khoảng 20% phụ nữ Mỹ có tử cung ngả ra sau, do cấu tạo cơ thể tự nhiên ban đầu, cổ tử cung nghiêng về phía cột sống hoặc xương cụt thay vì lên về phía rốn.

Giải pháp: Hãy đến bác sĩ khám phụ khoa để phát hiện những bất thường ở tử cung. Không chỉ gây đau đớn khi yêu, cổ tử cung ngả nhiều ra phía sau còn khiến cho việc sử dụng băng vệ sinh trở nên khó khăn bởi vì nó bị chèn sâu vào phía trong tử cung. TS. Mary Jane Minkin, chuyên về sản phụ khoa tại Đại học Y Yale (Mỹ) cho rằng: “Tư thế quan hệ người nữ ở trên có thể làm giảm bớt đau đớn”. Nếu tử cung của bạn bị nghiêng và bạn đang muốn có em bé, bạn nên nằm úp xuống sau khi làm chuyện ấy để giúp tinh trùng bơi vào cổ tử cung.

6. Đi tiểu đau sau khi “yêu”

Có hai nguyên nhân dẫn đến điều này:

1. Ma sát của lực đẩy khi yêu gây kích thích niệu đạo. Ngoài ra, khô hạn ở vùng kín và thời gian yêu quá dài cũng gây nên tình trạng này.

Giải pháp: Ngâm mình trong bồn nước ấm sau khi “yêu” hoặc sử dụng chất bôi trơn để giải quyết rắc rối.

2. Nhiễm trùng ở đường tiết niệu hoặc vùng kín. Bạn thấy đau chỉ sau khi nước tiểu chạm vào âm hộ, điều này chắc chắn sẽ tái diễn. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bàng quang bị viêm nhiễm.

Giải pháp: Bạn cần được dùng thuốc kháng sinh do bác sỹ kê đơn và áp dụng các biện pháp để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu do đi tiểu trước và sau cuộc giao ban.

7. “Cô bé” có mùi

Nếu bạn phát hiện cô bé có mùi kèm theo ngứa ngáy và đau khi giao hợp, nhiều khả năng bạn đã bị nhiễm nấm. Nặng hơn, vùng kín sẽ có thể bị chảy mủ, rất khó chịu. Nếu không được điều trị, nấm âm đạo có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe quan trọng (sinh non, nhiễm trùng hậu sản, bệnh viêm vùng chậu).

Giải pháp: Có thể điều trị nấm bằng cách sử dụng thuốc kháng khuẩn metronidazole hoặc thuốc clindamycin. Thuốc Metronidazole và Clindamycin được chỉ định trong điều trị các nhiễm trùng nặng do các vi khuẩn yếm khí nhạy cảm, cũng như trong điều trị các nhiễm trùng nặng do Staphylococcus, Streptococcus và Pneumococcus.

8. Có con, chán sex

Thiên thần nhí của bạn vừa ra đời và gánh nặng trách nhiệm (công việc cơ quan, chăm sóc con cái, làm việc nhà…) trên vai khiến bạn mệt mỏi. Cùng với nó là mặc cảm về ngoại hình khiến bạn không còn cảm hứng để “yêu”.

Giải pháp: Hãy cởi mở và chia sẻ cùng người bạn đời của bạn. Bạn nên hỏi chàng thích điều gì trên cơ thể của bạn; lời khen ngợi của người bạn đời có thể giúp bạn cảm thấy tích cực hơn. Bà Linda De Villers, thạc sĩ nghiên cứu về liệu pháp tình dục (người Mỹ) cho rằng: “Phụ nữ thường khắt khe hơn khi đánh giá về ngoại hình của chính bản thân, họ không thích ngay cả những điều mà người khác cho là rất hấp dẫn”. Song song với liệu pháp tâm lý, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp giảm cân sau sinh. Không chỉ có được thân hình sexy hơn, giảm cân cũng làm tăng hưng phấn.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xu-ly-8-rac-roi-o-vung-kin-15566/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY