Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xuất hiện 4 hiện tượng này mỗi khi đi ngủ, chứng tỏ sức khoẻ đang suy giảm nghiêm trọng

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi và tái tạo năng lượng cho cơ thể sau một ngày dài mệt mỏi. Nếu như có sự gián đoạn hay bất kỳ hiện tượng bất thường nào trong khi ngủ, thì nó chính là lời cảnh báo rằng sức khoẻ đang suy giảm nghiêm trọng.

Một giấc ngủ chất lượng là khi bạn ngủ đủ 8 tiếng mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào xảy ra trong quá trình đó, và sẽ tự động tỉnh dậy khi cơ thể muốn bài tiết các chất thải đã được lọc ở trong đêm. Vì thế, nếu giấc ngủ của bạn không thể liền mạch vì nhiều lý do - đặc biệt là bởi 4 hiện tượng sau đây thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khoẻ của mình.

4 hiện tượng xảy ra mỗi khi đi ngủ cảnh báo tình trạng sức khoẻ kém

1. Ngủ chập chờn, không sâu giấc

Bạn luôn trằn trọc và phải mất rất lâu để ru mình vào giấc ngủ nhưng chỉ một tiếng động nhỏ cũng có thể khiến bạn thức giấc, và thật khó để đưa bạn đi vào giấc ngủ một lần nữa. Hay bạn luô được xem là dấu hiệu của tình trạng ngủ chập chờn, không sâu giấc.

Thực tế thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc. Nhưng thông thường, khi sức khoẻ giảm sút bạn sẽ dễ gặp tình trạng này hơn, đặc biệt là hệ trung ương thần kinh, phổ biến nhất là bệnh lý thiểu năng tuần hoàn não. Người mắc phải bệnh này có tình trạng giảm lượng máu lên não dẫn đến não không nhận đủ oxy và dưỡng chất làm suy nhược hệ thần kinh trung ương gây ra tình trạng mất ngủ. 

Ngoài ra thì còn có hội chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng tình trạng chập chờn - ngủ không sâu giấc thường không được người bệnh này phát hiện ngay. Dù triệu chứng của bệnh đó là gây ra những lần thở hụt hơi lặp đi lặp lại làm gián đoạn tới giấc ngủ ban đêm, nhưng những kích thích hô hấp này thường diễn ra trong thời gian ngắn và ở mức độ nhẹ nên rất khó nhận ra. Đôi khi, người bệnh này chỉ có thể nhận biết tình trạng ngủ không sâu giấc khi cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn vào ban ngày.

Tình trạng chập chờn, ngủ không sâu giấc cảnh báo tình trạng sức khoẻ của bạn đang gặp vấn đề. Nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ làm tăng tốc độ lão hóa, gây suy giảm chức năng của các cơ quan chính và dễ làm rối loạn nội tiết tố (Ảnh: Internet)

2. Tiểu đêm nhiều lần

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ khiến phải trở mình tỉnh giấc để “xả” được xem là hiện tượng bình thường. Nhưng nếu nó diễn ra tần suất quá nhiều lần và lặp đi lặp lại liên tục, dù bạn chắc chắn không uống nước trước khi lên giường thì đó chính là hiện tượng bất thường mà cần đến thăm khám bác sĩ gấp. Sự thay đổi bất thường của việc bài tiết có thể cho thấy thận hoặc các cơ quan có liên quan như bàng quang, niệu đạo, tuyến tiền liệt đang suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Cơ thể con người, kể cả các cơ quan nội tạng, đều vận động theo một quy luật nhất định khi chúng ta ngủ. Nhưng việc thức giấc vì tiểu đêm có thể khiến quy trình này bị ảnh hưởng. Về lâu dài, tình trạng tiểu đêm sẽ làm người bệnh uể oải, suy nhược cơ thể, giảm khả năng tập trung, kém nhạy bén... ảnh hưởng đến công việc và học tập. 

Người mắc chứng tiểu đêm nên thăm khám sớm và chữa trị dứt điểm, nếu không thì nó có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Nguy hiểm hơn là dẫn đến các biến chứng như tai biến, đột quỵ não (Ảnh: Internet)

3. Chuột rút khi đang ngủ

Thực tế, chuột rút về đêm khá phổ biến. Một thống kê được đăng trên tạp chí khoa học Mỹ cho biết, đến 60% người trưởng thành và 7% trẻ em bị chuột rút khi ngủ ít nhất một lần. Chuột rút có thể gây đau đớn khiến người mắc bất chợt tỉnh giấc. Nhiều trường hợp chuột rút xảy ra thường xuyên, thậm chí một đêm có thể bị nhiều lần, làm gián đoạn giấc ngủ, khiến người bệnh khó ngủ hơn và khó ngủ sâu giấc hơn, lâu dần có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ kéo dài. Lâu dần nó khiến sức khỏe của người mắc suy giảm trầm trọng, họ thường cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng ở ngày hôm sau.

Tình trạng chuột rút có thể đến từ các nguyên nhân thông thường như căng cơ, ngủ sai tư thế. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều vấn đề khác như tình trạng mất nước, thiếu máu, thiếu chất điện giải (canxi hoặc magie). Hoặc là triệu chứng của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, tim mạch, suy gan, suy thận, suy giáp, viêm xương khớp, rối loạn thần kinh,…

Dù là bất kỳ lý do nào thì khi thấy tình trạng chuột rút kéo dài lâu dần dù bạn đã cố gắng tìm cách để giải quyết, tốt hơn hết hãy nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác nhất (Ảnh: Internet)

4. Tê tay, chân khi ngủ

Giống với chuột rút, tình trạng tê bì tay chân khi ngủ cũng là một hiện tượng khá phổ biến. Chúng có thể xảy ra do chúng ta nằm sai tư thế, vô tình nằm đè lên tay chân khiến máu lưu thông kém dẫn đến tình trạng tê bì. Phụ nữ mang thai cũng thường xuyên gặp phải tình trạng tê chân tay khi ngủ do lượng máu trong cơ thể phải tập trung nuôi thai nhi. Không chỉ vậy, khi ngủ, các hoạt động trong cơ thể cũng diễn ra chậm rãi hơn khi thức, máu cũng lưu thông kém hơn khiến người bị thiếu máu dễ bị tê bì chân tay khi ngủ dậy.

Thế nhưng, hãy cẩn thận nếu khi bạn không phải là phụ nữ đang mang thai và cũng không ngủ sai tư thế để mắc phải tình trạng này. Nếu vậy, hãy cẩn thận vì có thể bạn đang mắc bệnh tiểu đường, hội chứng ống cổ tay, tổn thương dây thần kinh ngoại biên hoặc các bệnh có liên quan đến mạch máu. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm, có khả năng dẫn đến biến chứng đột quỵ. Và tê bì tay chân là một trong những biểu hiện phổ biến nhất cho biến chứng này. 

Lúc này, bạn không nên xem nhẹ mà cần chủ động đi khám để điều trị tình trạng tê bì chân tay kịp thời.

Giấc ngủ bị gián đoạn, hoặc xuất hiện những hiện tượng bất thường trong khi ngủ đều có thể là lời cảnh báo của cơ thể rằng sức khoẻ đang suy giảm nghiêm trọng, và nguy cơ bệnh tật đang âm thầm diễn ra. Vì thế, đừng chủ quan mà hãy đi thăm khám sớm nếu thấy tình hình không diễn ra khả quan hơn.

Xem thêm: 4 bộ phận này của phụ nữ càng to thì càng khỏe mạnh, tuổi thọ sẽ chào đón

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/xuat-hien-4-hien-tuong-nay-moi-khi-di-ngu-chung-to-suc-khoe-dang-suy-giam-nghiem-trong-35650/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY