Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yếu tố nguy cơ này có thể làm tăng tiến độ phát triển bệnh tiểu đường thêm 20%

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin của cơ thể, tác động đến hàng trăm triệu người trên thế giới. Trong khi nhiều người có nguy cơ cao bị mất cân bằng lượng đường trong máu, nghiên cứu gần đây cảnh báo rằng nguy cơ thậm chí còn tăng cao hơn trong một số trường hợp.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo yếu tố nguy cơ đặc biệt này có liên quan đến khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 20% trong những năm sau đó, chưa kể đến một số hậu quả sức khỏe tức thì khác.

Nếu bạn đã sinh một đứa trẻ nặng hơn 4 kg, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ cao hơn

Mang thai có liên quan đến một loạt các thay đổi sinh học, một số thay đổi có thể kéo dài sau khi sinh. Trên thực tế, các chuyên gia nói rằng trọng lượng của em bé lúc mới sinh có ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người mẹ.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin của cơ thể, tác động đến hàng trăm triệu người trên thế giới.

Đặc biệt nếu trẻ nặng từ 4 kg trở lên khi sinh, một tình trạng được gọi là bệnh macrosomia khi các cơ quan của thai nhị bị phì đại. Trong số những điều khác, sinh một đứa trẻ quá lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của người mẹ.

Theo một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí y khoa Maternal Health, Neonatology and Perinatology, quan hệ nhân quả là hai chiều khi đề cập đến bệnh tiểu đường và cân nặng của trẻ sơ sinh. Nói cách khác, mắc bệnh tiểu đường khiến bạn có nhiều khả năng sinh con nặng từ 4 kg trở lên, và sinh con với trọng lượng này khiến bạn dễ mắc bệnh tiểu đường hơn.

Trong một số trường hợp, điều này có thể xảy ra dưới dạng bệnh tiểu đường thai kỳ (GDM) - một tình trạng cụ thể đối với thai kỳ, trong đó nhau thai sản xuất ra một loại hormone ngăn cơ thể sử dụng insulin một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những phụ nữ sinh con mắc bệnh macrosomic, được định nghĩa là cân nặng khi sinh lớn hơn 4 kg, cũng được khuyến khích đi khám sàng lọc bệnh tiểu đường type 2 sớm, vì macrosomia có thể là dấu hiệu đại diện cho GDM".

Bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ngay cả khi không mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không chỉ macrosomia làm cho bệnh tiểu đường thai kỳ dễ trở thành tiểu đường hơn trong khi mang thai mà còn làm cho bệnh tiểu đường type 2 sau sinh dễ phát triển hơn. Trong số 10.089 phụ nữ đã sinh con, bệnh macrosomia làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở mẹ sau này.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm: “Không phụ thuộc vào GDM, những phụ nữ sinh con trên 4 kg có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% so với những phụ nữ sinh con nhẹ cân hơn”.

Việc sinh ra một đứa trẻ sơ sinh có cân nặng lớn có nguy cơ gây ra các biến chứng khác. Các chuyên gia lưu ý trong những trường hợp này, có nhiều nguy cơ khi sinh con qua đường âm đạo phức tạp, tổn thương thai nhi trong khi sinh và các vấn đề sức khỏe của trẻ sau khi sinh.

Những rủi ro cụ thể đối với người mẹ có thể bao gồm chấn thương ống sinh, chảy máu quá nhiều sau khi sinh hoặc vỡ tử cung. Ngoài ra, trẻ sơ sinh trên 4kg có nguy cơ cao bị lượng đường trong máu thấp, béo phì ở trẻ em và hội chứng chuyển hóa trong thời thơ ấu.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng, giống như mẹ của chúng, bản thân trẻ sơ sinh có cân nặng trên 4 kg có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường type 2 sau này trong cuộc đời.

Giống như mẹ của chúng, bản thân trẻ sơ sinh có cân nặng trên 4 kg có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường type 2 sau này trong cuộc đời.

Để giảm nguy cơ này, phụ nữ hãy bắt đầu bằng việc kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc tiểu đường thai kỳ, nếu có. Điều này đòi hỏi bà bầu phải theo dõi và kiểm soát lượng đường huyết trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo nên tăng cân hợp lý khi mang thai. Hoạt động thể chất trước và trong khi mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh macrosomia, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc tiểu đường type 2. Thúc đẩy một thai kỳ khỏe mạnh là cơ hội tốt nhất để bạn ngăn ngừa bệnh macrosomia và những nguy cơ tiềm ẩn của nó.

Xem thêm:

Hơn nửa số ca ung thư chết người được chẩn đoán quá muộn - Đây là 10 dấu hiệu bạn KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/yeu-to-nguy-co-nay-co-the-lam-tang-tien-do-phat-trien-benh-tieu-duong-them-20-33588/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY