Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 cách cực đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư

30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học - đó là khẳng định của Tổ chức Y tế thế giới WHO trong chiến lược chống ung thư.

Khi nhắc đến ung thư, mọi người thường nghĩ đến một căn bệnh nan y rất khó có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, ung thư thực sự là một loại bệnh có thể phòng ngừa được, nếu không phải bị gây ra bởi các yếu tố không thể kiểm soát như di truyền và miễn dịch.

Chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư hiệu quả nếu có một lối sống thực sự lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư.

  1. Chăm chỉ vận động

Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân hoặc duy trì vóc dáng mà còn có tác dụng phòng ngừa ung thư. Tập thể dục có hiệu quả có thể cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch và giảm mỡ cơ thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục ít nhất 30 - 60 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết. Ngoài ra, tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư khác cũng đã giảm, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư nội mạc tử cung.

  1. Ăn tỏi

Loại thảo mộc cay nồng này có chứa các hợp chất lưu huỳnh allyl có thể kích thích hệ miễn dịch bảo vệ tự nhiên chống lại ung thư, và có khả năng giúp cơ thể thoát khỏi các hóa chất gây ung thư và giúp tế bào ung thư chết tự nhiên, một quá trình gọi là apoptosis.

Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Iowa (Mỹ) cho thấy những phụ nữ tiêu thụ lượng tỏi cao nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 50% so với những phụ nữ ăn ít nhất.

  1. Ngủ đủ giấc

Trong thực hành lâm sàng, hầu hết bệnh nhân ung thư đã trải qua giấc ngủ kém. Người hiện đại bận rộn vào ban ngày và họ thường thức khuya vào ban đêm. Họ không chú ý đến việc ngủ đúng giờ, gây hại cho cơ thể. Về lâu dài, mọi người ở trong tình trạng sức khỏe xấu và tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư phát triển.

  1. Uống trà xanh

Hơn 50 nghiên cứu về mối liên quan giữa trà và nguy cơ ung thư đã được công bố từ năm 2006, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, tác dụng cao thay thấp một phần là do sự khác biệt trong các loại trà và sự khác biệt trong cách pha chế và tiêu thụ.

Một số bài báo cho thấy những người uống trà đã giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, đại tràng, tuyến tiền liệt và phổi. Khả năng chữa bệnh của trà xanh đã được coi trọng ở châu Á trong hàng ngàn năm.

Một số nhà khoa học tin rằng một hóa chất trong trà xanh, EGCG, có thể là một trong những hợp chất chống ung thư mạnh nhất từng được phát hiện do số lượng chất chống oxy hóa cao, theo Reader.

  1. Hạn chế uống rượu

Chuyên gia cho rằng đàn ông không nên uống quá 25 gram rượu mỗi ngày và phụ nữ không nên vượt quá 15 gram. Uống quá nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

  1. Hấp thu ánh mặt mắt trời

Gần 90% cơ thể nhận vitamin D đến trực tiếp từ ánh sáng mặt trời không phải từ thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể làm giảm sự giao tiếp giữa các tế bào, khiến chúng ngừng kết dính lại với nhau và cho phép các tế bào ung thư lây lan, theo Cancer.net, một trang web thông tin bệnh nhân từ Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ.

Vitamin D cũng có thể giúp thúc đẩy sự trưởng thành và sinh sản tế bào thích hợp, các quá trình này có thể dẫn đến tăng trưởng ung thư. Những người có lượng vitamin D thấp có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư cao hơn, bao gồm ung thư vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng và dạ dày, cũng như loãng xương, tiểu đường, đa xơ cứng và huyết áp cao, theo Reader.

Nhưng tránh tiếp xúc quá nhiều, có thể gây ung thư da, bạn chỉ cần vài phút mỗi ngày để sản xuất đủ lượng vitamin D.

  1. Ăn hành

Các nhà nghiên cứu khoa học thực phẩm tại Đại học Cornell (Mỹ) phát hiện ra rằng hành và hẹ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, cũng như các hợp chất ức chế sự phát triển của tế bào, có vẻ bảo vệ chống lại nhiều loại ung thư.

  1. Tránh xa thuốc lá

Kiểm soát thuốc lá là "ưu tiên hàng đầu" trong phòng chống ung thư, khi làm được điều này kể từ năm 1991, tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ đã giảm 26%, và hơn một nửa trong số đó được cho là do tỷ lệ hút thuốc giảm.

  1. Giữ tâm trạng tốt

Trong các phản ứng cảm xúc bất lợi, trầm cảm có liên quan mật thiết đến ung thư, các cảm xúc xấu với cơ thể bao gồm: sự thất vọng, buồn bực, tức giận và bất lực. Theo nghiên cứu, những người bị trầm cảm nặng có tỷ lệ tử vong gấp ba lần so với người bình thường.

Ví dụ, phụ nữ bị trầm cảm nặng có nhiều khả năng phát triển ung thư vú và tiên lượng xấu hơn sau khi bị ung thư. Để duy trì sức khỏe tốt, bạn hãy giao tiếp nhiều hơn với mọi người, giải phóng và giảm căng thẳng trong cuộc sống.

  1. Ăn uống lành mạnh

Ung thư dạ dày có mối quan hệ chặt chẽ với thói quen ăn uống xấu, đặc biệt là nếu quá nhiều muối có hại cho dạ dày. Áp suất thẩm thấu cao của muối gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày và một loạt các thay đổi bệnh lý như sung huyết, phù nề, xói mòn, loét, hoại tử và xuất huyết, cũng làm giảm bài tiết axit dạ dày và niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương.

Ngoài ra còn có nhiều nitrit trong thực phẩm được bảo quản, kết hợp với amin trong thực phẩm để tạo thành nitrite, chất gây ung thư cao và được phân loại là chất gây ung thư chính của Tổ chức Y tế Thế giới.

Hãy duy trì thói quen tập luyện và ăn uống lành mạnh mỗi ngày để giảm khả năng mắc bệnh và ngăn ngừa ung thư bạn nhé.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-cach-cuc-don-gian-giup-ngan-ngua-ung-thu-27919/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY