Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 cách hiệu quả để ngăn ngừa chứng khó tiêu

Khó tiêu là tình trạng phổ biến, điển hình bởi các triệu chứng đầy bụng, đau hoặc có cảm giác nóng rát ở bụng trên. Vậy làm sao để khắc phục chứng khó tiêu tại nhà

1. Giữ cho mình đủ nước

Khó tiêu là một tình trạng phổ biến khó chịu.

Chứng khó tiêu thường gây đầy bụng, buồn nôn và khó chịu. Theo một nghiên cứu, nước có thể giúp cải thiện nhiều triệu chứng dạ dày và cũng có thể giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, do đó giúp dạ dày giảm bớt bất kỳ vấn đề nào. Bạn cũng có thể chọn nước dừa, súp, nước hoa quả tươi hoặc trà thảo mộc. Đừng quên rằng uống nước trước, trong hoặc thậm chí sau bữa ăn không cản trở quá trình tiêu hóa, và trên thực tế, giúp quá trình này và ngăn chặn tình trạng trào ngược axit.

2. Ăn sáng lành mạnh mỗi ngày

Bữa sáng là bữa ăn cần thiết trong ngày, hãy ăn một bữa sáng lành mạnh như rau, bánh mì, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt và nước ép trái cây. Luôn nhớ rằng ngay cả khi bạn ăn một bữa sáng nhỏ, nó có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng tổng thể trong ngày của bạn và giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

3. Tránh nhịn ăn

Nhịn ăn không tốt cho hệ tiêu hóa, khi dạ dày trống rỗng quá lâu sẽ làm tăng axit trong hệ thống gây ra các vấn đề như khó tiêu và viêm dạ dày.

4. Tránh thức ăn nhiều chất béo, cay và chiên

Theo một nghiên cứu, các loại thực phẩm như đồ ăn nhiều chất béo, đồ cay, đồ chua và đồ chiên rán có thể gây khó tiêu hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh ở những bệnh nhân đã mắc chứng bệnh này. Cố gắng tránh những thực phẩm này dư thừa và lựa chọn các loại thực phẩm thay thế lành mạnh vì chúng có thể giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu một cách lâu dài.

5. Tránh đồ ngọt có đường

Những đồ ngọt có đường có nhiều khả năng gây khó tiêu. Vì chúng làm tăng mức độ glucose trong cơ thể, và nếu tiêu thụ với số lượng cao hơn, thì tuyến tụy khộng thể tiêu hóa những loại đường này một cách hiệu quả, do đó dẫn đến các vấn đề về dạ dày như khó tiêu. Ngoài ra, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Một sự thay thế tốt cho những loại đồ ngọt có nhiều đường này là sữa chua trái cây và các loại đường tự nhiên như mật ong và đường thốt nốt để chế biến các món ngọt khác nhau.

6. Tránh ăn khuya

Thời gian tiêu thụ thực phẩm ảnh hưởng lớn đến nồng độ axit trong dạ dày. Một nghiên cứu nói rằng ăn tối sớm (từ 6 hoặc 9 giờ tối) có thể giúp giảm nồng độ axit trong dạ dày và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến dạ dày như chứng khó tiêu. Đi ngủ sau một bữa ăn khuya nhiều có thể gây ra chứng trào ngược axit nghiêm trọng và sau đó là chứng khó tiêu. Do đó, hãy cố gắng dùng bữa vào khoảng hoặc trước 7 giờ tối vì nó có thể cung cấp nhiều thời gian cho dạ dày để tiêu hóa thức ăn đúng cách.

7. Tránh ăn nhiều thức ăn cùng một lúc

Hành vi ăn quá no hoặc ăn nhiều thức ăn cùng một lúc có thể gây ra chứng khó tiêu vì cơ thể không thể phân hủy lượng thức ăn dư thừa cùng một lúc và do đó, tiết ra các enzym bổ sung để tiêu hóa chúng, dẫn đến trào ngược axit và sau đó, khó tiêu.

8. Đi dạo

Đi bộ khoảng nửa giờ hoặc thậm chí leo cầu thang một lúc có thể giúp bù đắp lượng calo mà bạn có thể đã tiêu thụ. Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, đốt cháy calo và giảm trào ngược axit, do đó duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

9. Sử dụng đồ uống lành mạnh

Một số đồ uống lành mạnh như trà xanh, nước chanh, sữa đông và sữa lạnh là những thực phẩm có tính kiềm có thể giúp khôi phục sự cân bằng dịch vị của dạ dày và ngăn ngừa nguy cơ khó tiêu. Ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhiều thức ăn có dầu mỡ hoặc chất béo có thể gây ra axit và cảm giác nóng rát.

10. Hạn chế uống rượu

Uống rượu quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo hạn chế lượng rượu của nó ở mức rất ít và tránh uống rượu khi bụng đói, vì nó có thể gây viêm niêm mạc dạ dày và làm rối loạn vùng bụng, dẫn đến khó tiêu.

Khó tiêu là vấn đề gây ra bởi quá trình ăn uống không lành mạnh, vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện ăn uống có ý thức để khắc phục và loại bỏ tình trạng khó chịu này.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-cach-hieu-qua-de-ngan-ngua-chung-kho-tieu-32388/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY