Dinh dưỡng hôm nay

10 loại rau quả giúp mắt sáng khỏe hơn

Nếu muốn có một đôi mắt sáng khỏe, trước hết mọi người cần tập thói quen sinh hoạt, học tập và làm việc khoa học và điều độ. Trong bữa ăn hằng ngày, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu omega-3, kẽm, vitamin C sẽ giúp bảo vệ và cải thiện tầm nhìn.

Bạn không nên bỏ qua những loại thực phẩm sau đây:

Quả bơ

Quả bơ chứa hàm lượng lutein nhiều hơn tất cả các loại trái cây hoặc rau củ khác. Đầy là thành phần dinh dưỡng có tác dụng cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thói hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Bắp (ngô)

Trong ngô có chứa nhiều beta-carotene và folate. Đây là hai chất giúp làm chậm qáu trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn ngô thường xuyên giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Cà rốt

Cũng giống như bắp, cà rốt có chứa rất nhiều beta-carotene, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, tạo nên sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn. Ngoài ra, cà rốt còn giúp chữa chứng quáng gà và hạn chế đục thủy tinh thể.

Cà chua

Trong cà chua có chứa nhiều lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Các loại cá chứa nhiều omega-3

Hầu hết các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ giàu omega-3 có tác dụng bảo vệ võng mạc nhờ khả năng chống viêm. Omega-3 cũng giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng mắt, trị bệnh khô mắt rất hiệu quả và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Đu đủ

Đu đủ rất giàu vitamin C, B, kali, magie và chất xơ… tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng, bảo vệ đôi mắt. Đặc biệt loại quả có hàm lượng vitamin C dồi dào được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể.

Hạnh nhân

Giúp chống khô mắt, mỗi ngày nên ăn một ít hạnh nhân hoặc trộn với ngũ cốc để ăn sáng sẽ giúp đôi mắt khỏe mạnh.

Khoai lang

Khoai lang giàu beta-carotene, vitamin A, C và chất xơ… có lợi cho đôi mắt. Đặc biệt, loại củ này chứa rất nhiều vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, cho đôi mắt sáng khỏe hơn.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nguồn vitamin D có trong trứng gà còn giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt.

Rau bina

Trong rau bina có chứa rất nhiều vitamin và chất chống ôxy hóa. Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên có một trong các loại rau như cải xoăn, rau bina, củ cải…

Lưu ý: Để tận dụng hết những lợi ích từ rau xanh, không nên luộc hoặc nấu quá chín.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-rau-qua-giup-mat-sang-khoe-hon-23532/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY