Dinh dưỡng hôm nay

10 loại thực phẩm giúp loại bỏ mảng bám động mạch, ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ

Có nhiều loại thực phẩm giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh và loại bỏ sự tích tụ mảng bám dọc theo động mạch ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tử vong nhanh chóng nếu không được kiểm soát. Rất may là việc giữ cho động mạch luôn thông thoáng và khỏe mạnh có thể thực hiện bằng cách đơn giản như ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch.

1. Quả mọngxml:namespace prefix="o" />

Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất và nam việt quất chứa đầy các hợp chất gọi là flavonoid, giúp giảm mức lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc cholesterol “xấu” và huyết áp cao, các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch. Flavonoid cũng giúp giảm viêm trong cơ thể.

Quả mọng giúp giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Freepik).

2. Đậu

Chất xơ trong đậu giúp làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol vào máu. Ngoài ra, chất xơ đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn đường ruột. Đường ruột khỏe mạnh giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, bao gồm mức cholesterol và huyết áp.

3. Cá

Cá, đặc biệt là những loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá ngừ, rất giàu axit béo omega-3. Những chất béo này làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch bằng cách giảm viêm và lượng chất béo trung tính trong máu.

Những người theo chế độ ăn thuần chay có thể chọn bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ thực vật như tảo để tăng cường lợi ích

4. Hành

Các hợp chất hoạt tính tạo cho hành có mùi hăng cũng có khả năng giảm viêm, cải thiện mức chất béo trung tính trong máu và giảm huyết áp. Tất cả các yếu tố này đều làm tăng nguy cơ dẫn đến tích tụ mảng bám động mạch có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

5. Cà chua

Không có danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch nào hoàn chỉnh nếu không có cà chua. Cà chua có chứa một chất chống oxy hóa gọi là lycopene, chất này nổi tiếng với đặc tính chống viêm.

Lycopene cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch bằng cách tăng mức độ lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc cholesterol “tốt”.

6. Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh và bưởi chứa nhiều flavonoid, có tác dụng giảm viêm. Trái cây họ cam quýt cũng chứa chất xơ, giúp giảm mức cholesterol LDL ngăn ngừa tích tụ mảng bám động mạch.

7. Các loại rau họ cải

Ăn nhiều rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh và bắp cải, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Vẫn chưa rõ lý do tại sao lại như vậy, nhưng một nghiên cứu trên 1.500 phụ nữ đã chỉ ra rằng ăn các loại rau họ cải có liên quan đến nguy cơ xơ vữa động mạch thấp hơn.

8. Củ dền

Củ dền rất giàu nitrat. Chúng là thuốc giãn mạch cho phép máu lưu thông dễ dàng hơn trong động mạch. Betalains, một loại sắc tố đỏ và vàng được tìm thấy trong củ dền cũng giúp chống lại chứng viêm.

9. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị viêm. Giống như flavanols, axit béo omega-3 cũng kích thích sản xuất oxit nitric để máu lưu thông tốt hơn ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong động mạch.

Dầu ô liu là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị viêm – (Ảnh: Freepik).

10. Mật ong

Mật ong chứa một loại đường tự nhiên giúp loại bỏ mảng bám tích tụ dọc theo động mạch. Để thêm mật ong vào thói quen hàng ngày, hãy sử dụng mật ong thay cho đường trong quá trình nấu nướng như làm bánh nướng và trong đồ uống.

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám động mạch ngay từ đầu và do đó làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đau tim.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-thuc-pham-giup-loai-bo-mang-bam-dong-mach-ngan-ngua-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy-31134/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY