Dinh dưỡng hôm nay

10 loại thực phẩm giúp tăng cường hormone hạnh phúc Oxytocin một cách tự nhiên

Oxytocin là một kích thích tố peptit 9 axit amin nhỏ hoặc peptit thần kinh được sản xuất ở vùng dưới đồi, một vùng nhỏ của não. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Ấn Độ, hormone này có một loạt các chức năng sinh lý và bệnh lý trong tình yêu, ham muốn và lao động.

Một số chức năng này bao gồm hoạt động tình dục, cương cứng dương vật, tiết sữa, liên kết xã hội, mang thai, giảm căng thẳng và co hồi tử cung. Oxytocin còn được gọi là “hormone tình yêu”, “hormone liên kết” hoặc “hormone âu yếm”.

Oxytocin còn được gọi là “hormone tình yêu”, “hormone liên kết” hoặc “hormone âu yếm”. (Ảnh: freepik)

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mức độ oxytocin một cách tự nhiên. Các chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin C, magiê và chất béo trong thực phẩm không chỉ giúp kích hoạt các hormone mà còn giúp chúng hoạt động bình thường.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có thể giúp tăng lượng oxytocin một cách tự nhiên.

1. Cá hồi

Cá hồi nằm trong danh sách các loại cá có dầu và là một nguồn cung cấp vitamin D và axit béo omega-3 tuyệt vời. Loại hải sản này giúp tăng oxytocin một cách tự nhiên và có thể giúp chống lại căng thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh nở, hành vi của người mẹ và duy trì nguồn cung cấp máu ở vỏ não.

2. Nước cam

Nước cam chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng có thể giúp cải thiện mức độ hormone tình yêu. Khi tiêu thụ, nước cam có thể giúp cải thiện tâm trạng và cảm xúc tích cực, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa bệnh và tương tác xã hội.

3. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa một lượng magiê phong phú giúp giải phóng hormone oxytocin từ vùng dưới đồi. Magiê cũng giúp các thụ thể oxytocin hoạt động tốt trong cơ thể. Oxytocin thông qua chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và chuyển dạ sinh non ở phụ nữ mang thai.

4. Cà phê

Caffeine trong cà phê giúp tăng mức oxytocin trong tế bào (Ảnh: freepik)

Caffeine trong cà phê kích thích tế bào thần kinh oxytocin và cải thiện đáng kể sự cân bằng năng lượng, điều chỉnh tâm trạng và phản ứng cảm xúc. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể gây ra tác động xấu đến nội tiết tố. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêu thụ một lượng cà phê vừa phải để giữ mức oxytocin ở mức cân bằng.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một lượng lớn vitamin C. Loại vitamin thiết yếu này giúp tăng cường sản xuất oxytocin, rất quan trọng đối với sự gắn bó xã hội, hành vi của người mẹ và cho con bú.

6. Quả sung

Quả sung là một nguồn giàu magiê. Chúng giúp giải phóng oxytocin, giúp cải thiện mức độ hạnh phúc, liên kết xã hội, học tập và trí nhớ, giảm đau, căng thẳng, lo lắng và hành vi tình dục.

7. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa một loại vitamin quan trọng kích thích oxytocin, là vitamin D. Việc tiêu thụ lòng đỏ trứng ảnh hưởng đến mức oxytocin ở cả nam giới và phụ nữ. Ở phụ nữ, hormone này giúp buồng trứng hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai trong khi ở nam giới, nó giúp sản xuất testosterone và sự di chuyển của tinh trùng.

8. Hạt Chia

Chất béo bão hòa không chỉ giúp kiểm soát mức cholesterol mà còn giúp tăng lượng oxytocin một cách tự nhiên. Hạt Chia rất giàu chất béo và có thể giúp cải thiện các triệu chứng thiếu oxytocin như tương tác xã hội, căng thẳng và thay đổi tâm trạng.

9. Chuối

Chuối giúp giải phóng và hoạt động bình thường của oxytocin. Magiê trong chuối là nguyên nhân chính giải phóng hormone này. Oxytocin giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tâm thần như tự kỷ, buồn bã, tâm thần phân liệt và rối loạn lo âu.

10. Quả mọng

Các loại quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C. Trong thời kỳ mang thai, oxytocin tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi phát và duy trì các hành vi của cha mẹ như chăm sóc và cho con bú. Nó cũng giúp giảm nguy cơ tiền sản giật.

Có thể nói, oxytocin đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý hạnh phúc, mang thai ở phụ nữ và cương cứng dương vật ở đàn ông. Khi thiếu loại hormone này, các chức năng trên sẽ không được thực hiện một cách trơn tru, vì vậy hãy bổ sung oxytocin bằng cách thêm các thực phẩm trên vào chế độ ăn uống bạn nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-thuc-pham-giup-tang-cuong-hormone-hanh-phuc-oxytocin-mot-cach-tu-nhien-30494/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY