Dinh dưỡng hôm nay

10 loại thực phẩm mẹ bầu nên kiêng dùng để bảo vệ sức khỏe thai nhi

Trong thời kì mang thai, chế độ ăn uống của các mẹ ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sức khỏe của con mình.

Trong thời kì này, người phụ nữ cần cung cấp cho bản thân lượng dinh dưỡng cao hơn người bình thường. Những loại thức ăn cần phải đa dạng nhưng đặc biệt phải an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì lúc này mẹ bầu không còn phải ăn cho bản thân mình nữa mà phải cung cấp thật nhiều dinh dưỡng cho thai nhi.

Trong khoảng 3 tháng đầu thời kì mang thai là giai đoạn quan trọng nhất, cần chú trọng trong việc ăn uống và bảo vệ sức khỏe. Với việc ăn rất nhiều loại thức ăn phong phú để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi thì mẹ bầu cũng cần có những chú ý loại bỏ một số loại thực phẩm sau đây để tránh gây tổn hại đến thai nhi.

1. Thịt động vật chưa chín kỹ

Trong khi nấu ăn, mẹ cần nấu thật kỹ các loại thức ăn, tránh để chúng còn sống vì khi đó trong các loại thức ăn sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn Ecoli (gây đau bụng, tiêu chảy), Campylobacter (gây đau dạ dày), Listeria (gây cảm lạnh, rối loạn tiêu hóa),…

Thức ăn không được nấu chín sẽ mang lại những ảnh hưởng rất lớn đối với mẹ bầu, từ đó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Khi mẹ bị bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, không thèm ăn dẫn đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho con kém. Song, việc đó sẽ làm cho thai nhi dễ bị nhiễm độc, hậu quả cao hơn sẽ bị sảy thai.

Sử dụng thịt chưa chín tiềm ẩn nguy cơ sẫy thai khá cao

Một số thực phẩm không được nấu chín mẹ bầu nên kiêng ăn như thịt bò bít tết, phở tái, các món gỏi như gỏi cá, gỏi sứa, các loại hải sản được hấp nhanh. Mẹ bầu cũng không được ăn các loại trứng sống như trứng cá hồi, trứng lòng đào, café trứng,…

2. Thực phẩm đông lạnh lâu ngày

Việc sử dụng thực phẩm đông lạnh đang được phổ biến ở các gia đình. Sự tiện lợi của nó là bảo quản lâu được trong tủ lạnh, tiết kiệm được thời gian đi chợ. Tuy nhiên, nó cũng có những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn.

Cần hạn chế đến mức tối đa các loại thực phẩm đông lạnh

Những thực phẩm để lâu trong tủ lạnh như xúc xích, thịt nguội rất dễ bị nhiễm khuẩn, và các loại vi khuẩn này sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nếu muốn đảm bảo sức khỏe thì nên chia tủ lạnh thành nhiều khu khác nhau để phân biệt đồ sống, đồ chín, rau củ,…

Một lưu ý nữa là khi mang đồ ăn trong tủ lạnh ra cần phải rửa sạch thêm một lần nữa rồi mới đem đi nấu chín, điều này nhằm đảm bảo độ an toàn ở mức cao nhất cho sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

3. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là loại thực phẩm mang rất nhiều vi khuẩn. Chính vì thế, đây là loại thức ăn nằm trong nhóm “báo động đỏ” không nên sử dụng trong thời kì mang thai. Một số thực phẩm lên men sau đây thường được sử dụng nhất trong thực đơn hằng ngày.

Thứ nhất, dưa cải muối có nhiều nitrit tăng cao trong quá trình dưa còn xanh dẫn đến việc thiếu máu khi ăn chúng. Quá trình lên men là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển. Kế tiếp, măng chua muối có thành phần glucozit, nó giả phóng toàn bộ axit xyanhhedric dễ gây độc hại.

Các bà mẹ không nên sử dụng thực phẩm lên men khi đang mang thai

Bên cạnh đó người bán hàng thường dùng acid oxalic để tẩy trắng măng cũng có khả năng gây ngộ độc. Ngoài ra còn một số thực phẩm lên men khác cũng gây ảnh hưởng đén sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi như cơm rượu, kiệu, hành muối,…

4. Chất kích thích

Rượu, bia cùng với những loại thức uống mang tính kích thích là một trong số những loại thực phẩm mà các mẹ bầu không được sử dụng để bảo vệ sức khỏe cho thai nhi.

Một số loại chất kích thích được đề cập đến nhiều nhất như rượu, bia, một số loại thức uống chứa cồn sẽ ảnh hưởng đến não cũng như hệ thần kinh của trẻ. Với thói quen dùng chất kích thích ấy, thì đứa trẻ sinh ra sẽ mang những nguy cơ dị dạng như đầu nhỏ, mắt to, chậm phát triển về trí tuệ,…

Chất kích thích cũng ảnh hưởng rất lớn để sức khỏe của cả hai mẹ con

Ngoài ra đồ uống chứa caffeine, chất kích thích như café, chè đặc, nước tăng lực, một số loại thức uống có ga,…cũng sẽ làm cho nhịp tim đập nhanh, đảo lộn đồng hồ sinh học của người mẹ. Song, điều này cũng xảy ra tương tự đến thai nhi và hậu quả khó lường nhất đó chính là nguy cơ dẫn đến xảy thai.

5. Thực phẩm gây co thắt tử cung

Đu đủ xanh loại thực phẩm mà mẹ bầu không nên sử dụng để tránh dẫn đến việc xảy thai. Nguyên nhân là do trong đu đủ xanh chứa rất nhiều enzym và mủ gây đến việc co thắt tử cung, trong 3 tháng đầu thai kì là giai đoạn đặc biệt không nên sử dụng. Nếu muốn ăn đu đủ thì hãy chọn trái thật chín, lúc này đu đủ chính sẽ có rất nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và phần nào cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Thơm là một loại thực phẩm có tính nóng và gây ra những dị ứng như ngứa, nóng trong người, dễ bị táo bón. Bên cạnh đó trong thơm chứa nhiều thành phần bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung và điều đó tạo ra chất gây phá thai.

6. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây được nhắc đến là một loại thực phẩm mang nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng khi nó đã mọc mầm thì các chất dinh dưỡng ấy tạo thành độc tố mang tên solaninne, chất độc này sẽ khiến cho cơ thể thai nhi bị dị tật và có thể gây nguy hiểm đến cơ thể của trẻ.

Không nên sử dụng khoai tây mọc mầm

7. Sữa tươi chưa tiệt trùng

Sữa tươi được một số mẹ bầu sử dụng để thay thế cho việc ăn uống bị ngán. Tuy vậy sữa tươi chỉ mang lại nhiều lợi khuẩn cũng như cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng với điều kiện sữa phải được tiệt trùng đúng cách. Mẹ bầu không nên sử dụng sữa được vắt trực tiếp từ cơ thể của bò hay dê để tránh ảnh hưởng xấu sau này.

8. Các loại rau và trái cây chưa được rửa sạch

Hiện nay các loại trái cây, rau củ quả không ai có thể đảm bảo được là chúng không bị xịt thuốc bảo vệ thực vật hay là thuốc trừ sâu. Chính vì điều này, để đảm bảo an toàn thực phẩm, các bà mẹ nên lưu ý ngâm các loại thực phẩm này với nước muối, trái cây thì nên gọt vỏ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn hơn.

Các loại rau, củ, quả cũng cần được rửa thật sạch

9. Các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Theo nghiên cứu của một số bác sĩ thì thủy ngân nếu đi vào cơ thể của chúng ta sẽ làm thay đổi một số hệ thống thần kinh và sinh sản. Và cá là một thức ăn được nhiều mẹ bầu dùng trong thực đơn, tuy nhiên không phải loại cá nào cũng có chất dinh dưỡng. Có một số loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá ngừ, cá thu, cá kiếm,… Những loại này nên bỏ ngay để không ảnh hưởng đến ống thần kinh đang trong giai đoạn hình thành và phát triển của thai nhi.

10. Thức ăn cay nóng

Một số vấn đề tiêu hóa thường hay xảy ra với mẹ bầu trong thời kì mang thai như ợ, khó tiêu, trào ngược dạ dày,… Chính vì điều này, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các móng ăn cay nóng để tránh làm hao hụt lượng nước đáng kể trong đường ruột dẫn đến khả năng tiết dịch dạ dày bị ảnh hưởng.

Các bà mẹ cũng nên lưu ý hạn chế các thức ăn cay nóng

Các mẹ bầu hãy tránh xa những loại thức ăn cay nóng như ớt, mì gói, các món chiên,…để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và thai nhi.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-thuc-pham-me-bau-nen-kieng-dung-de-bao-ve-suc-khoe-thai-nhi-28093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY