Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 loại trái cây cực tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường

Trái cây là thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Chúng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi đối tượng. Tuy nhiên, đối với người tiểu đường, cần tìm hiểu và lựa chọn loại trái cây phù hợp nhất cho mình để kiểm soát tốt đường huyết mà cơ thể lại không bị thiếu chất.

Trái cây có tác dụng gì đối với bệnh nhân tiểu đường:

– Cung cấp các loại Vitamin: Điển hình như Vitamin C, Vitamin A có tác dụng chống oxy hóa tế bào giúp người bệnh tiểu đường giảm nguy cơ mắc biến chứng, ngoài ra còn giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn.

– Cung cấp chất xơ: giảm hấp thu đường máu sau ăn ở bệnh nhân đái tháo đường, phòng chống tăng cholesterol trong máu. Với chất xơ không hòa tan, còn giúp bạn cảm thấy no mà không tiêu tốn nhiều calo.

– Ngoài ra, trái cây còn là nguồn chứa các khoáng chất, yếu tố vi lượng phong phú như Na, K, Ca, sắt và nhiều chất vi lượng khác, đây đều là những chất có ích cho cơ thể.

Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường dùng Metformin trường ngày, nên dễ bị thiếu Vitamin B12. Do vậy, nếu người bệnh tiểu đường kiêng không ăn trái cây trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu vitamin, cơ thể thiếu chất và suy nhược…

Các loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường nên ăn:

Bưởi

Bưởi chứa khoảng 91% là nước. Bưởi rất giàu vitamin C, có chỉ số đường huyết là 25 và có lượng chất xơ hòa tan cao.

Bưởi cũng bao gồm naringenin là một flavonoid giúp tăng độ nhạy cảm của cơ thể bạn với insulin.

Ăn khoảng nửa quả bưởi mỗi ngày để kiểm soát lượng đường trong máu.

Dâu tây

Dâu tây chứa chất chống oxy hóa và chất xơ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, dâu tây có chỉ số đường huyết là 41 và ít carbohydrate. Dâu tây giữ cho bạn tràn đầy năng lượng và giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu.

Ăn khoảng 3/4 cốc dâu tây mỗi ngày có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ giúp chống ung thư, tốt cho người tiểu đường, viêm khớp

Cam

Giàu chất xơ, ít đường, nhiều vitamin C và thiamine, tiêu thụ cam sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Cam chưa 87% hàm lượng nước và có chỉ số đường huyết rất thấp. Cam cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Anh đào

Với chỉ số đường huyết thấp là 22, giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, sắt, beta-carotene, kali, folate, magiê và chất xơ, anh đào cực kỳ có lợi cho bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, anh đào chứa đầy anthocyanin được cho là làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng sản xuất insulin lên 50%.

Táo

Giàu Vitamin C, chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa, táo có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Chúng cũng chứa pectin giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn và giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường khoảng 35%.

Chứa 84% hàm lượng nước, lê có rất nhiều chất xơ và vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Lê được coi là cực kỳ có lợi cho bệnh tiểu đường vì chúng giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin và mức đường huyết thấp 38.

Bạn có thể tiêu thụ một quả lê nhỏ hàng ngày để thỏa mãn cơn thèm ngọt.

Mận

Ngoài việc ít calo, mận cũng có chỉ số đường huyết thấp. Mận là một nguồn chất xơ phong phú làm cho nó trở thành một loại trái cây lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân tim.

Vì nhiều bệnh nhân tiểu đường bị táo bón, mận giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và chữa táo bón. Nó có chỉ số đường huyết rất thấp là 24.

Quả bơ

Các chất béo và kali lành mạnh trong bơ làm cho nó có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Bơ cũng giúp giảm triglyceride và mức cholesterol xấu trong cơ thể. Nó có chỉ số đường huyết rất thấp là 15.

Quả đào

Quả đào có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và vitamin có trong đào làm cho nó thực sự tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nó có chỉ số đường huyết thấp là 28.

Dứa

Giàu các đặc tính chống vi-rút và chống viêm, dứa có thể được tiêu thụ bởi những người mắc bệnh tiểu đường. Với chỉ số đường huyết là 56, nó an toàn để được tiêu thụ.

Lưu ý cho người mắc tiểu đường khi ăn trái cây:

Tất cả những người bị tiểu đường phải tuân theo hướng dẫn chung khi ăn trái cây?

Không phải những người mắc bệnh tiểu đường đều phải có chế độ ăn giống nhau.

Mỗi người mắc bệnh tiểu đường sẽ ở tình trạng khác nhau nên phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh, giai đoạn của bệnh, và thể trạng của mỗi bệnh nhân...Vì thế, không thể đưa ra hướng dẫn chung cho tất cả các bệnh nhân tiểu đường trong việc lựa chọn hoa quả.

Một bệnh nhân mắc tiểu đường lâu năm thì tuyến tụy sẽ hoạt động kém hơn so với bệnh nhân mới mắc bệnh. Chính vì thế lượng đường hấp thụ vào cơ thể mỗi người cũng sẽ khác nhau mặc dù ăn cùng một lượng hoa quả như nhau.

Chính vì thế, việc ăn trái cây tùy thuộc vào mức độ bệnh và sức khỏe của người tiểu đường.

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây nào?

Hoa quả đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Đặc biệt, khi mắc tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu vẫn cần bổ sung đầy đủ hoa quả để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lựa chọn những hoa quả phù hợp để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Khi mắc phải tiểu đường thai kỳ, bà bầu cần phải chú ý đến chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường huyết tốt nhất có thể.

Một số loại hoa quả mẹ bầu nên ăn khi bị tiểu đường thai kỳ: bưởi , đu đủ, bơ, quả mâm xôi, dâu tây, cam...

Trái cây là thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Chúng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi đối tượng. Tuy nhiên, đối với người tiểu đường, cần tìm hiểu và lựa chọn loại trái cây phù hợp nhất cho mình để kiểm soát tốt đường huyết mà cơ thể lại không bị thiếu chất.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/10-loai-trai-cay-cuc-tot-doi-voi-benh-nhan-mac-tieu-duong-27403/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY