Dinh dưỡng hôm nay

10 loại trái cây người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn

Để bệnh tình không trở nặng, người tiểu đường nên hạn chế ăn 10 loại trái cây dưới đây.

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể và sức khỏe của bạn. Thêm trái cây vào chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho cơ thể bạn dinh dưỡng cần thiết dưới dạng vitamin, carbohydrate và khoáng chất thiết yếu. 

Mặc dù trái cây tốt cho sức khỏe nhưng một số loại trái cây có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là một số loại trái cây người tiểu đường không nên ăn:

1. Xoài

 

Mặc dù, xoài được mệnh danh là 'Vua của các loại trái cây'- một trong những loại trái cây ngon nhất thế giới, nhưng nó chứa hàm lượng đường cao. Cứ 100g xoài có khoảng 14g đường, có thể làm mất cân bằng lượng đường huyết. Tiêu thụ thường xuyên có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường huyết.

2. Hồng xiêm

Loại quả này chứa khoảng 7g đường trong mỗi 100g của 1 khẩu phần. Giá trị chỉ số đường huyết (GI) của trái cây, cũng như hàm lượng đường và carbohydrate cao, có thể cực kỳ có hại cho các bệnh nhân tiểu đường.

3. Nho

Giàu chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác, nho cũng chứa một lượng đường cao. Do đó, không nên thêm nho vào chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường vì 85g nho có thể chứa 15g carbohydrate.

4. Mơ khô

 

Trong khi quả mơ tươi có thể được thêm vào chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường thì quả mơ khô không bao giờ được thêm vào bữa ăn của họ. Một cốc mơ tươi có 74 calo và 14,5g đường tự nhiên.

5. Mận khô

Đây là một trong những loại trái cây chính bệnh nhân tiểu đường cần tránh. Với giá trị GI là 103, 1/4 cốc mận chứa 24g carbohydrate.

6. Dứa

Mặc dù an toàn với bệnh nhân tiểu đường nhưng những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều loại trái cây này. Nguyên nhân là do dứa có thể tàn phá lượng đường huyết trong cơ thể của bạn.

7. Na

 

Na là một nguồn thực phẩm giàu vitamin C, canxi, sắt và chất xơ nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Khoảng 100g na có thể chứa tới 23g carbohydrate. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, một bệnh nhân tiểu đường có thể ăn na nhưng phải cực kỳ cẩn thận.

8. Dưa hấu              

Ít chất xơ và calo nhưng dưa hấu có giá trị GI là 72 và 1/2 cốc có thể chứa khoảng 5g carbohydrate, vì vậy bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn một lượng rất nhỏ loại quả này.

9. Đu đủ

Có giá trị GI trung bình là 59, đu đủ có nhiều carbohydrate và calo. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên thêm một lượng rất hạn chế vào chế độ ăn của họ để tránh làm tăng đường huyết.

10. Nước ép trái cây

 

Bệnh nhân tiểu đường nên tránh tất cả các loại nước ép trái cây vì nó có thể gây ra đột biến glucose. Các loại nước ép này không chứa bất kỳ chất xơ nào, nước ép nhanh chóng được chuyển hóa và làm tăng lượng đường huyết trong vài phút.

Dù là lọa trái cây nào thì bệnh nhân tiểu đường nên xem xét giá trị chỉ số GI của nó trước khi thêm vào bữa ăn của mình. Thông thường, GI nên bằng 55 hoặc thấp hơn để an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường. Các loại trái cây chứa ít carbohydrate như dâu tây, lê và táo, có thể được đưa vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài những loại trái cây trên, người mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm sau để tránh bệnh tình thêm nặng hơn:

- Các thức ăn chiên, xào, nấu

- Các sản phẩm từ động vật như: thịt mỡ, nội tạng động vật và sữa.

- Các sản phẩm có chứa chất kích thích, cồn và đồ uống có ga như: rượu, bia, cà phê, nước ngọt.

- Các loại thuốc và các thực phẩm chức năng không cần thiết

- Các thức ăn nhiều gia vị, thực phẩm chứa chất phụ gia

- Các sản phẩm chế biến, đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh như: dầu ăn, đồ hộp, đồ khô, mỳ tôm, cháo ăn liền…

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-loai-trai-cay-nguoi-mac-benh-tieu-duong-khong-nen-an-29008/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY