Dinh dưỡng hôm nay

10 lý do để bạn uống 1 ly nước ép dưa hấu mỗi ngày

Dưa hấu được xem là một loại trái cây rất quen thuộc với tất cả chúng ta, sau đây là 10 lợi ích tuyệt vời của 1 ly nước ép dưa hấu sẽ mang lại cho bạn.

I. Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

1. Thông tin dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây có nhiều vào mùa hè, vị ngọt, tính mát, giúp giải khát, giải nhiệt cực kỳ tốt. Loại trái cây này rất được các thầy thuốc Đông Y khuyến khích mọi người sử dụng, đặc biệt là vào mùa hè bởi nó giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn bài tiết, thải độc gan, thận…

2. Uống nước ép dưa hấu có nóng không

Các chuyên gia dinh dưỡng khi phân tích thành phần và hàm lượng dinh dưỡng của trái dưa hấu, đã thấy rằng trong dưa hấu có chứa hàm lượng cao vitamin, axit folic, khoáng chất,… có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, trong 100gr dưa hấu chỉ chứa 23 calo, đây là một tỷ lệ khá thấp chứng tỏ dưa hấu không phải là thực phẩm có năng lượng cao. Như vậy, có thể kết luận rằng uống nước ép dưa hấu không hề nóng mà ngược lại còn giúp thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể.

dưa hấu chứa hàm lượng cao vitamin, axit folic, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe

II. 10 công dụng của nước ép dưa hấu

Hầu hết các bạn đều nghe nói rằng nước ép từ dưa hấu rất tốt, vậy nước ép dưa hấu có tác dụng gì?

1. Làm đẹp da

Trong dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất bã nhờn và dưỡng ẩm cho da. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của tất cả các mô cơ, kể cả da và tóc. Vậy nên, bổ sung nước ép từ quả dưa hấu mỗi ngày sẽ giúp làn da của bạn đẹp hơn, sáng hơn.

Ngoài ra, dưa hấu còn giúp bổ sung vitamin C (một ly nước ép dưa hấu cung cấp đến 21% nhu cầu vitamin C hàng ngày). Vậy nên, nước dưa hấu còn giúp xây dựng và duy trì collagen trong cơ thể, bảo vệ và xây dựng cấu trúc da và tóc khỏe mạnh. Dưa hấu cũng đóng góp vào quá trình hydrat hóa tổng thể, một quá trình quan trọng cho việc có làn da và mái tóc khỏe mạnh.

Uống nước ép dưa hấu mỗi ngày sẽ giúp bạn có 1 làn da trắng hồng, mịn màng không tì vết

2. Giảm cân, đẹp dáng

Nhiều bạn thắc mắc nước ép dưa hấu bao nhiêu calo, có thể sử dụng để giảm cân, giữ dáng không? Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và kết luận rằng, nước ép từ quả dưa hấu có chứa hàm lượng calo thấp, đặc biệt nếu thêm chút hạt tiêu đen vào sẽ có tác dụng giảm lượng calo nhanh hơn, giúp xuống cân hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, cho tiêu đen và chút muối vào nước ép quả dưa hấu còn giúp tăng cường cung cấp canxi, kali, kẽm, đồng, sắt và magie cho cơ thể.

3. Chống ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, Lycopene có trong dưa hấu giúp phá hủy các tế bào ung thư trong tuyến tiền liệt. Do vậy, hãy nhâm nhi thật nhiều loại nước này trong màu hè để giữ cho tuyến tiền liệt được khỏe mạnh

Xem thêm: Muốn sống lâu chỉ cần uống gừng ngâm mật ong

4. Kiểm soát huyết áp

Với những người bị huyết áp cao thì nước ép dưa hấu cho thêm ít hạt tiêu đen sẽ là thức uống lý tưởng để làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt, nhờ đó giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe tim mạch.

5. Trị rối loạn tiêu hóa

Một trong những rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất là táo bón. Tình trạng này có thể được cải thiện nhanh chóng nhờ nước ép từ quả dưa hấu. Vậy nên, không chỉ người lớn mà áp dụng cách làm nước ép dưa hấu cho bé uống mỗi ngày sẽ giúp phòng chống táo bón hiệu quả.

Ăn dưa hấu cũng giúp bổ sung vitamin C (một ly nước ép dưa hấu cung cấp đến 21% nhu cầu vitamin C hàng ngày), giúp xây dựng và duy trì collagen trong cơ thể, bảo vệ và xây dựng cấu trúc da và tóc khỏe mạnh. Dưa hấu cũng đóng góp vào quá

Nước ép dưa hấu rất có lợi cho hệ tiêu hóa

6. Ngăn ngừa các bệnh ngoài da

Mùa hè là thời điểm rất nhiều loại bệnh ngoài da phát sinh. Nếu bạn bị phát ban, ngứa, da nứt nẻ... thì uống nước dưa hấu là biện pháp đơn giản nhất để cải thiện tình trạng trên. Bởi trong quả dưa hấu có chứa nhiều Vitamin A, C và collagen giúp làm ẩm và giữ cho da luôn khỏe mạnh.

7. Tránh các bệnh về tim mạch

Trong dưa hấu có chứa hàm lượng folat rất lớn, có lợi cho cơ thể, giúp thúc đẩy hoạt động tuần hoàn máu đến tim. Nhờ vậy mà bổ sung nước ép từ dưa hấu có thể tăng cường khả năng phòng tránh bệnh tim, ngăn ngừa cơn đau tim hiệu quả.
Ngoài ra, dưa hấu có tác dụng ổn định tỷ lệ nhịp tim sau khi tập thể dục và giảm mệt mỏi cơ bắp. Khi uống nước dưa hấu trước buổi tập, nó làm dịu mạch máu và cải thiện lưu thông máu bởi sự hiện diện một loại axit amin có tên là L-citrulline. Khi cơ thể hấp thụ L-citrulline trực tiếp từ dưa hấu tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều so với việc bổ sung nhân tạo.

8. Trị ứ nước

Dưa hấu là loại quả có tác dụng thần kỳ trong việc trị ứ nước, lợi tiểu, giúp loại bỏ dịch dư thừa ra khỏi cơ thể. Vị vậy, bổ sung nước ép quả dưa hấu có công dụng rất tốt trong việc chống tích nước.

Nước ép dưa hấu có thể giúp bạn trị ứ nước

9. Bổ sung năng lượng

Rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên uống loại nước này vào bữa ăn sáng vì nó có thể cung cấp rất nhiều năng lượng nhờ các loại đường tự nhiên và hàm lượng nước cao chứa trong đó.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy ly nước ép dưa hấu vô cùng có lợi để chữa đau nhức cơ bắp sau một buổi tập luyện tại phòng tập thể dục.

10. Hỗ trợ cho xương chắc khỏe

Nước ép quả dưa hấu còn được biết đến có tác dụng ngăn chặn nhiều bệnh liên quan đến xương bao gồm các loại viêm khớp. Vì nó có chứa canxi, giúp tăng cường cấu trúc hệ xương.

III. Uống nước ép dưa hấu nhiều có tốt không?

1. Lưu ý khi uống nước ép từ quả dưa hấu

Để tránh được tác hại của nước ép dưa hấu khi sử dụng bạn cần lưu ý:
- Không nên ăn dưa hấu vào buổi tối vì chúng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy… và trước khi đi ngủ vì đường vào cơ thể chưa được tiêu hóa ngay sẽ chuyển hóa thành mỡ và dễ gây tăng cân.

Nước ép dưa hấu (ảnh minh hoạ)

- Chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, khoảng 2 - 3 miếng/lần. Nếu thời tiết nóng, cơ thể mất nước nhiều hơn thì bạn có thể ăn nhiều hơn một chút.
- Không nên ăn dưa hấu để tủ lạnh khi trời nóng vì dưa hấu lạnh có thể gây hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến phổi.
- Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có hệ tiêu hóa kém không nên sử dụng quá nhiều nước ép từ dưa hấu. Mà nên sử dụng nước ép dưa hấu mix như: nước ép dưa hấu cà rốt, mix cam, mix dứa…

2. Nước ép dưa hấu để được bao lâu?

Có thể thấy, nước ép từ quả dưa hấu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa các hợp chất thực vật (lycopene, beta carotene, phytosterols,…) cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nhưng để hấp thụ dưỡng chất một cách tối ưu và tốt cho sức khỏe, thì bạn hãy uống nước ép này sau khi vừa mới ép. Và nên bảo quản trong chai thủy tinh màu sẫm và đậy nắp kín, rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh và nên dùng càng sớm càng tốt, không quá 24 tiếng.

Nước ép dưa hấu là thức uống bổ dưỡng và thực sự cần thiết cho ngày hè, hãy sử thường xuyên, đúng cách để có cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

Ngân Trần

xml:namespace prefix="o" />Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-ly-do-de-ban-uong-1-ly-nuoc-ep-dua-hau-moi-ngay-24031/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY