Dinh dưỡng hôm nay

10 món ăn bổ dưỡng giúp người ốm vực dậy sức khỏe

Những người bệnh thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và chán ăn trong quá trình điều trị. Để nhanh chóng phục hồi cả thể lực lẫn tâm trạng, bắt nhịp lại với cuộc sống bình thường, người mới ốm dậy cần được chăm sóc và bồi dưỡng đúng cách. Một số loại thực phẩm có tác dụng kích thích hormone, cung cấp năng lượng cho cơ thể người bệnh.

Một chế độ dinh dưỡng giàu năng lượng, đầy đủ vitamin và khoáng chất và chất xơ sẽ giúp người ốm hồi phục sức khỏe, tâm lý sau thời gian điều trị bệnh.

Hãy cùng tham khảo những món ăn bổ dưỡng sau để giúp người bệnh mau chóng hồi phục do Boldsky tổng hợp:

1. Súp gà

Súp gà hay cháo gà là một món ăn rất bổ dưỡng và dễ tiêu hóa tốt cho người ốm. Chứa đầy đủ vitamin, khoáng chất, protein và calo mà cơ thể bị thiếu hụt khi bị bệnh. Súp gà cũng giàu chất điện giải và chất lỏng giúp cung cấp nước cho cơ thể giúp bạn thấy tỉnh táo hơn. Nên ăn kèm với hành và tía tô sẽ giúp người bệnh mau chóng hạ sốt.

2. Tỏi xml:namespace prefix="o" />

Tỏi từ lâu đã được biết tới với nhiều công dụng bệnh thần kỳ. Do có chứa chất kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm bảo vệ cơ thể. Nên thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày như rau xào, hay những món thịt vừa thơm ngon lại bổ dưỡng.

3. Trà nóng

Trà nóng rất phù hợp với những người có triệu chứng cảm lạnh hay cảm cúm. Trà hoạt động như loại thuốc giảm đau tự nhiên giúp làm sạch chất nhờn, nước mũi gây ra bởi xoang. Trà cũng chứa polyphenols, một chất chống oxy hoá có thể chống lại bệnh tật.

Hãy uống trà đen, để ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn trong cổ họng. Hoặc trà gừng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị cảm lạnh bởi khả năng làm ấm cơ thể nhanh chóng.

4. Canh xương

Canh xương cũng gần giống với súp gà. Hai món ăn đều rất bổ dưỡng, chứa nhiều calo, vitamin và khoáng chất như magiê, folate, canxi và phốt pho.

Hãy ninh xương với các loại rau củ để tạo thêm hương vị. Canh xương cũng giúp người bệnh tiêu hóa dễ hơn.

5. Mật ong

Mật ong có chứa các chất kháng khuẩn và kháng sinh tự nhiên giúp tăng cường miễn dịch cho người bệnh và ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên xấu hơn. Khi bạn bị đau họng, ngứa cổ, ho rát hãy ngậm một thìa cà phê mật ong, cơn ho sẽ giảm nhanh hơn.

6. Đồ ăn cay

Ớt được biết đến có khả năng giảm đau hiệu quả. Nếu bạn bị cảm cúm trong thời gian dài, hãy thêm đồ ăn cay vào thực đơn hàng ngày. Do chất cay có thể loại bỏ chất nhờn, nước mũi do xoang gây ra.

7. Chuối

Chuối là thần dược giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Là một nguồn cung cấp calo và chất dinh dưỡng cần thiết, có tác dụng điều trị tiêu chảy và cảm giác buồn nôn.

8. Bột yến mạch

Bột yến mạch giúp cung cấp calo, vitamin và khoáng chất, kích thích hệ miễn dịch, giảm viêm hệ thống tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu. Bột yến mạch cũng rất dễ tiêu, nên ăn vào bữa sáng.

9. Sữa chua

Sữa chua là được cho là thực phẩm tốt nhất cho người ốm. Một hộp sữa chua có thể cung cấp 150 calo và 8 gram protein. Lại rất giàu canxi, là một thực phẩm probiotic giúp bạn chống lại những bệnh về miễn dịch như cảm lạnh hay cảm cúm.

10. Trái cây

Trái cây như dâu tây, việt quất, hay lựu người bệnh nên ăn trong thời gian cơ thể bị bệnh, suy nhược. Bởi vì những quả này có chứa các hợp chất có lợi anthocyanins giúp người ốm mau chóng phục hồi và lấy lại năng lượng. Các anthocyanins có đặc tính chống viêm, chống vi rút và tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-mon-an-bo-duong-giup-nguoi-om-vuc-day-suc-khoe-25217/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY