Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 thói quen hàng ngày vô tình phá hủy hàm răng

Thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên giúp răng luôn chắc khỏe nên được hình thành. Như việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, khám nha sĩ một năm 2 lần. Nhưng đôi khi chỉ vì những thói quen hàng ngày vô tình làm hại răng mà bạn không hề hay biết.

Uống đồ uống lạnh hoặc uống quá nóng có thể làm hỏng men răng. Hay thói quen dùng răng để mở nắp chai hay túi đồ ăn. Đây là những thói quen xấu có thể làm răng bạn ngày một yếu và dễ tổn thương.

Theo Boldsky, 10 thói quen dưới đây nếu kéo dài sẽ làm hỏng răng nghiêm trọng:

1. Thói quen ngậm đá lạnh

Thói quen ngậm đá sẽ khiến răng bạn phải tiếp xúc với vật cứng lại quá lạnh dễ khiến mô mềm trong răng bị tổn thương và dẫn đến đau răng. Ngược lại, thực phẩm quá nóng cũng gây ảnh hưởng xấu đối với răng.

2. Uống nhiều cà phê

Thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng sẽ vô tình khiến răng ố vàng và mất thẩm mỹ do những mảng bám để lại.

Axit và vi khuẩn trong miệng khi gặp nhau sẽ dẫn đến các bệnh vê nướu, hôi miệng hoặc sâu răng . Vì vậy, sau khi uống trà hoặc cà phê, hãy súc miệng lại với nước lọc để loại bỏ mảng bám.

3. Cắn móng tay

Cắn móng tay là một thói quen phổ biến và là thói quen xấu nhất có thể làm hỏng răng nhanh chóng.

Do khi cắn móng tay, răng phải gặp vật cứng và hàm trên có thể bị va đập với hàm dưới dẫn đến tổn thương, rối loạn chức năng của hàm.

4. Xỏ khuyên lưỡi

Xỏ khuyên lưỡi có thể giúp bạn trông ngầu hơn, nhưng khi bạn vô tình cắn vào khuyên, răng tiếp xúc với kim loại cứng sẽ dễ bị sứt hoặc vỡ.

Không những thế, khi kim loại chà xát lợi, nó có thể gây tổn thương đến nướu. Trường hợp nặng hơn, xỏ khuyên cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và loét miệng lưỡi do không vi khuẩn còn bám lại.

5. Uống nước chanh quá nhiều

Trái cây chua như chanh, cam và bưởi có hàm lượng axit cao, có thể làm xói mòn men răng. Sau khi uống một cốc nước chanh hay cam, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường để giúp loại bỏ dư lượng axit.

6. Nghiến răng

Nghiến răng sẽ khiến răng của bạn bị mòn và yếu hơn. Điều này thường xảy ra trong giấc ngủ do bạn căng thẳng và mất kiểm soát.

Nên tránh ăn những thực phẩm cứng vào ban ngày, điều này cũng sẽ giảm khả năng bị đau răng hay những vấn đề răng miệng khác.

7. Ăn kẹo ngọt

Kẹo luôn là một trong những nguyên nhân gây sâu răng không chỉ với trẻ nhỏ. Kẹo có thể dính vào răng và tạo môi trường axit, khi axit tiếp xúc với men trong nhiều giờ sẽ phá hủy lớp men răng và dẫn đến sâu răng.

8. Uống nước có gas

Nước uống có gas chứa rất nhiều đường đặc biệt không tốt cho răng. Đồng thời cũng chứa axit photphoric và axit xitric, những chất ăn mòn men răng.

9. Đánh răng ngay sau khi ăn

Đánh răng ngay sau khi ăn rất có hại cho răng. Do khi vừa ăn xong, lượng axit sẽ cao hơn bình thường và đánh răng khiến axit tác dụng lên răng nhiều hơn. Đánh răng sau 30 phút sau ăn sẽ làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề như mòn men răng hay sâu răng.

10. Không thay bàn chải

Bàn chải có chứa rất nhiều vi khuẩn sau khi đã sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên rằng nên thay bàn chải đánh răng khoảng 3-4 tháng một lần để răng bạn được bảo vệ tốt nhất.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-thoi-quen-hang-ngay-vo-tinh-pha-huy-ham-rang-25210/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY