Dinh dưỡng hôm nay

10 thực phẩm giàu vitamin E

Theo trang Organicfacts.net, ăn thực phẩm giàu vitamin E là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng đối với những người cần bổ sung thêm vitamin E, thì điều quan trọng là phải biết những thực phẩm nào có chứa nguồn vitamin hữu ích này.

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một thuật ngữ rộng của một nhóm các hợp chất, bao gồm tocopherols và tocotrienols, và là một phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống lành mạnh. Mặc dù có nhiều loại vitamin E, nhưng phổ biến nhất mà chúng ta tìm thấy trong chế độ ăn uống là y-tocopherol, tiếp theo là alpha-tocopherol. Chúng có vai trò như chất chống ôxy hóa hòa tan trong nước, đưa chất dinh dưỡng tới những cơ quan quan trọng của con người.

Vitamin E không chỉ giúp bảo vệ da và giảm stress ôxy hoá trong cơ thể, mà còn cần thiết để hình thành các tế bào hồng cầu và kiểm soát chức năng của hệ miễn dịch.

Loại vitamin này cũng đóng một vai trò quan trọng trong giao lưu thông tin tế bào và có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và một số bệnh thoái hoá thần kinh. Cơ thể cần khoảng 15-20 milligrams alpha-tocopherol 1 ngày.

Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin E

Các loại thực phẩm vitamin E tốt nhất bao gồm rau bina, hạnh nhân, dầu cọ, khoai lang, bí đay, đậu phộng, bông cải xanh, măng tây, dầu ô liu, tôm, và nhiều loại khác.

1. Khoai lang

Mặc dù chất béo rất thấp, khoai lang cung cấp trên 25% nhu cầu vitamin E hàng ngày. Nó cũng chứa nhiều chất xơ, sắt, kali và beta-caroten - một chất chống ôxy hoá quan trọng.

2. Hạt hướng dương

Một 1/4 chén hạt hướng dương cung cấp hơn 80% lượng vitamin E mà bạn cần mỗi ngày, cùng với một lượng chất béo lành mạnh, chất xơ ăn kiêng, đồng, mangan, selen và phốt pho.

3. Bí đỏ

Một chén bí ngô sẽ cung cấp hơn 10% tổng lượng tocopherol trong ngày, ngoài ra còn có vitamin A, lutein, zeaxanthin và beta-carotene. Đây là một thực phẩm tuyệt vời để ngăn ngừa stress ôxy hóa và viêm mãn tính.

4. Dầu ô liu

Nếu bạn thêm một thìa canh dầu oli vào bữa ăn, bạn sẽ được bổ sung hơn 10% vitamin E trong nhu cầu hàng ngày, cùng với các axit béo omega-3, cung cấp cả chất chống ôxy hóa và chống viêm.

5. Lạc

Ăn các thực phẩm giàu chất béo thường cung cấp một lượng vitamin E tốt và lạc không phải là ngoại lệ. Một 1/4 cốc lạc có thể cung cấp 20% lượng tocopherol bạn cần mỗi ngày, cùng với đồng, vitamin B, và molybden.

6. Bông cải xanh

Ăn 1 bát bông cải xanh có nghĩa là bạn được bổ sung 15% lượng vitamin E hàng ngày cùng với một lượng lớn các khoáng chất, vitamin và chất chống ôxy hoá khác, cũng như chất xơ ăn kiêng. Đây là lí do bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm có chứa vitamin E tốt nhất bạn có thể ăn.

7. Măng tây

Tương tự như bông cải xanh, một chén rau này sẽ cung cấp khoảng 18% vitamin E trong ngày, nhưng cũng có các chất chống ôxy hoá khác như selen và kẽm giúp tăng cường sức khoẻ cho da và hệ miễn dịch.

8. Quả bơ

Nửa trái bơ cung cấp chỉ hơn 5% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn. Ngoài ra, bơ có chứa chất béo và protein lành mạnh rất cần thiết cho sức khỏe.

9. Rau chân vịt

Loại rau xanh này cung cấp 25% lượng vitamin E bạn cần mỗi ngày, cùng với chất xơ ăn kiêng, vitamin A, vitamin K và vitamin B.

10. Quả hạnh đào

Loại hạt này chứa gần 40% lượng vitamin E bạn cần.

Hoài Nguyễn

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-thuc-pham-giau-vitamin-e-25067/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY