Dinh dưỡng hôm nay

10 thực phẩm nhất định phải ăn để có lá gan khỏe mạnh

Lá gan thực hiện hơn 500 chức năng vận hành để cơ thể của chúng ta khỏe mạnh. Bởi vậy, bạn cần có lối sống lạnh mạnh để bảo vệ lá gan cũng như sức khỏe bản thân.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất bao gồm lọc độc tố từ máu và chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Lá gan khỏe mạnh sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn tốt hơn. Vì thế, đừng quên cải thiện sức khỏe cho gan thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên, hạn chế bia rượu... việc lựa chọn những phức ăn có lợi cho gan là rất cần thiết. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm tốt cho lá gan mà bạn nến lưu tâm ngay:

1. Bông cải xanh và các loại rau lá xanh đậm

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là thức ăn tuyệt vời cho sức khỏe lá gan vì chúng có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề như gan nhiễm mỡ, ngăn chặn hâp thu chất béo và giúp tăng đào thải lipid.

Súp lơ xanh và các loại rau xanh tốt cho gan.

Các loại rau xanh đậm như rau cải, cải bó xôi, cải xoăn... có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giàu vitamin C và carotenoid, giúp tăng cường và duy trì sức khỏe cho gan.

2. Chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C, có đặc tính chuyển hóa các chất độc hại thành hợp chất hòa tan trong nước và dễ dàng loại bỏ khỏi cơ thể.

Chanh giúp hòa tan các chất độc trong nước và dễ dàng loại bỏ khỏi cơ thể.

Chanh cũng giàu vitamin và khoáng chất, tốt cho những người bị thiếu vitamin cấp tính. uống một cốc nước chanh mỗi buổi sáng để bắt đầu tăng cường chức năng gan và phương pháp này nên sử dụng liên tục trong 5 ngày rồi nghỉ trong 5 ngày tiếp theo.

3. Bơ và táo

Quả bơ có tác dụng giúp cơ thể sản xuất glutathione, cùng với vitamin C và E, hoạt động như chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do, bảo vệ các tế bào gan khỏi bị hư tổn. Vitamin E và K có trong quả bơ có thể chống viêm, giúp gan làm sạch chất độc hại. Bơ cũng giàu chất béo lành mạnh, giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể.

Ăn táo và bơ giúp ngăn ngừa các tổn thương gan.

Bởi vậy, thường xuyên ăn táo và bơ sẽ giúp ngăn ngừa các tổn thương gan, cho chúng ta một lá gan khỏe mạnh.Còn táo có hàm lượng pectin cao, cần thiết cho cơ thể để làm sạch và loại bỏ độc tố ra khỏi đường tiêu hóa. Điều này giúp gan dễ dàng hơn trong việc xử lý các chất độc hại trong quá trình lám sạch cơ thể.

4. Dứa

Dứa là loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, có enzyme tiêu hóa chống viêm giúp chuyển hóa thức ăn và hỗ trợ gan. Ngoài ra, quả dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B1, magie và kali giúp giảm viêm.

Dứa thơm ngon và chứa chất giúp giảm viêm, hỗ trợ tốt cho gan.

5. Bưởi

Bưởi giàu vitamin C nhưng đồng thời cũng chứa cả glutathione giúp làm tăng quá trình làm sạch tự nhiên của gan. Dưỡng chất này cũng tham gia vào việc sản xuất và phục hồi các mô, hệ miễn dịch. Nước ép bước giúp kích thích sản xuất các enzym giải độc gan, giúp đào thải các chất gây ung thư.

Bưởi giàu vitamin và khoáng chất giúp phục hồi mô và hệ miễn dịch.

6. Quả óc chó

Quả óc chó chứa hàm lượng arginie rất cao nên có thể giúp giải độc amoniac trong cơ thể. Ngoài ra trong quả óc chó còn chứa glutathione và acid béo omega 3 giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan . Những dưỡng chất này rất cần thiết để tạo ra màng tế bào khỏe mạnh xung quanh tế bào gan.

Quả óc chó giúp giải đôc cơ thể.

7. Củ nghệ

Củ nghệ thường được dùng chế biến một số món ăn để cho "lành bụng" nhưng hơn thế nữa, nghệ còn là một vị thuốc nhờ có hàm lượng curcuminoids cao. Đây là loại hợp chất tốt cho sức khỏe, giúp giảm viêm và hỗ trợ gan, thận, mật, giúp tăng cường tiêu hóa.

Nghệ tốt cho sức khỏe, hỗ trợ gan mật.

8. Tỏi

Có thể nói, tỏi là một siêu thực phẩm với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giàu selen, tỏi giúp tăng cường tác dụng chống oxy hóa và giải độc cơ thể của gan. Ngoài ra, tỏi cũng chứa arginine, loại axit amin giúp thư giãn mạch máu và giảm huyết áp trong gan.

Tỏi là một siêu thực phẩm với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, vitamin B6 còn có tác dụng chống viêm, vitamin C bảo vệ cơ thể khỏi quá trình oxy hóa và tổn thương các tế bào. Ăn tỏi cũng giúp giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng gan.

9. Trà xanh

Trà xanh chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp trung hòa và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và giảm tích tụ chất béo, giữ cho lá gan khỏe manh. Nên uống 2-3 chén trà xanh mỗi ngày để phát huy hiệu quả.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa, giảm tích tụ chất béo và giữ cho gan khỏe mạnh.

10. Dầu oliu

Dầu oliu hữu cơ rất tốt cho gan tất nhiên là chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Loại dầu này cung cấp một lượng lipid có thể hút chất độc hại trong cơ thể đồng thời chứa chất béo tốt, làm giảm mức cholesterol xấu và giúp gan khỏe mạnh.

Dầu oliu hữu cơ rất tốt cho gan tất nhiên là chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/10-thuc-pham-nhat-dinh-phai-an-de-co-la-gan-khoe-manh-29153/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY