Dinh dưỡng hôm nay

1001 thắc mắc về muối

(SKGĐ) Muối là một phần thiết yếu của cuộc sống, tuy nhiên, xung quanh chuyện mặn nhạt vẫn có hàng tá những băn khoăn, thắc mắc mà với nhiều người nó còn là những ẩn số chưa được giải mã.

Muối và sự sống

- Muối rất cần thiết cho đời sống con người cũng như các chức năng của cơ thể, điều này lý giải vì sao con người chúng ta không thể sống thiếu muối.

- Trong cơ thể luôn cần một lượng muối nhất định, điều này lý giải vì sao muối có trong máu, trong nước của cơ thể.

- Nếu không có muối thì hệ thần kinh và cơ bắp của chúng ta sẽ không thể đảm nhiệm đầy đủ chức năng của nó. Dạ dày sẽ không thể nghiền nát thức ăn để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng nhất định và lượng máu trong cơ thể sẽ gặp khó khăn khi vận chuyển carbon dioxin tới phổi.

- Muối là một chất chống lại stress hữu hiệu cho cơ thể. Muối cần thiết cho quá trình điều trị của bệnh nhân tiểu đường. Nó giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm lượng …

- Muối có vai trò hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, giúp thận và xương đảm trách tốt vai trò vốn có của nó. Hơn nữa, muối chính là chất xúc tác tối cần thiết khi tham gia vào một số phản ứng quan trọng trong cơ thể. Nó là thành phần không thể thiếu giúp tổng hợp các dưỡng chất đối với tế bào.

- Việc thiếu hụt lượng muối trong cơ thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe như gặp rắc rối ở cơ quan tiêu hóa, là thủ phạm gây nên chứng hoa mắt, chóng mặt… Thêm vào đó, muối cần thiết để phòng ngừa chứng chuột rút/vọp bẻ. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút thì có thể xem xét lượng muối cần thiết trong người mình đã đủ hay chưa?

- Những người làm công việc nặng trong điều kiện thời tiết nóng bức sẽ bị mất rất nhiều muối qua sự bài tiết của mồ hôi thì cần được bổ sung lượng muối này qua chế độ ăn uống thường ngày. Tình trạng huyết áp thấp chỉ xảy ra ở những người bị mất muối do tiêu chảy, nôn, ra quá nhiều mồ hôi, hoặc bị bệnh thận.

Những cách tiết giảm muối

- Nên chọn những thực phẩm tươi ngon, theo mùa vụ thay vì ăn những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, hoặc trái vụ. Vì để bảo quản những loại thực phẩm kiểu đó phải cần một lượng muối nhất định.

- Thay vì nêm nhiều muối vào món ăn bạn có thể nêm thật ít và sử dụng thêm những loại gia vị khác như chanh, dấm, hành, tỏi, hay các loại gia vị khác trừ muối.

- Theo thống kê thì trong các loại đồ ăn sẵn như bánh mì, thịt hộp, súp và ngũ cốc có chứa đến 75% muối. Vì vậy bạn nên tự chế biến món súp hoặc mỳ thay vì ăn đồ ăn sẵn để tiết giảm lượng muối.

- Đọc kỹ nhãn mác đồ hộp để kiểm tra hàm lượng muối có trong đó, hãy chắc chắn rằng loại thực phẩm bạn chọn không có chứa nhiều muối.

- Nên lựa chọn các món ăn luộc, hầm, ninh thay vì các món ăn rang, kho, xào.

- Không nên ăn trái cây chấm muối

- Hạn chế ăn dưa, cà hay món kim chi

- Có thể thay thế việc chấm muối bằng việc chấm các loại nước sốt, madonhe, pho mát, bơ, tương ớt…

- Không nên cho cả gói gia vị của mỳ tôm vào trong tô vì trong sợi mỳ đã có một lượng muối nhất định.

- Không nên ăn nhiều đồ ăn hải sản vì trong những thực phẩm này đã có lượng muối rất lớn.

Chuyện gì xảy ra khi thừa muối?

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung quá nhiều muối sẽ làm ảnh hưởng đến những vấn đề về sức khỏe. Cụ thể là nguyên nhân gây nên những chứng bệnh như cao huyết áp, loãng xương…

Trong trường hợp nếu bạn dễ có nguy cơ mắc cao huyết áp thì nên tiết giảm lượng muối trong chế độ ăn uống.

Những trẻ sơ sinh hoặc người già cao tuổi cũng như người mắc bệnh thận nên hạn chế ăn muối.

Bên cạnh đó, ăn uống quá mặn lâu ngày sẽ làm hư hỏng tế bào, làm tế bào suy giảm chức năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Dùng bao nhiêu thì đủ?

Tùy thuộc vào nhu cầu bản thân mỗi người nhưng theo sự tính toán của các chuyên gia thì một người trưởng thành cần trung bình nên thu nạp vào cơ thể tối đa là khoảng 4,2 gam muối mỗi ngày, lượng muối tối thiểu một người cần là khoảng 1,5 gam.

Lưu ý, với trẻ sơ sinh không cần bổ sung muối vào cơ thể, mà việc thêm muối chỉ nên bắt đầu từ chế độ ăn dặm với lượng muối rất nhỏ.

Dưới đây là khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về lượng muối trẻ nên thu nạp:

Độ tuổi

Số lượng (mg)

Dưới 6 tháng

1.200mg/ ngày

Trẻ 6-11 tháng

2.000mg/ ngày

Trẻ 1 tuổi

2.205mg/ ngày

Trẻ 2-5 tuổi

3.000mg/ ngày

Trẻ 6-9 tuổi

4.000mg/ ngày

Trẻ trên 10 tuổi

5.000mg/ ngày

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/1001-thac-mac-ve-muoi-19183/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY