Dinh dưỡng hôm nay

12 thực phẩm màu tím bổ như nhân sâm, chuyên gia khuyên nên ăn hàng ngày

Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng các loại rau quả màu tím, bởi chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa cao huyết áp, hạn chế rối loạn chức năng gan, cải thiện chức năng tim mạch,...

Củ hành tím

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài chất anthocyanin chống oxy hóa mạnh, hành tây tím còn chứa nhiều chất sơ, cali, canxi, natri và nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe, giảm triệu chứng viêm khớp, bệnh gút, chống lại bệnh lao, nhiễm khuẩn bàng quang, đường tiêu,...

Cà tím

Cà tím có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm vitamin, K, C, B6 và nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Giống như hầu hết các loại rau, cà tím cũng có nhiều chất xơ.

Ngoài ra, bản thân màu tím của cà tím cũng xuất phát từ anthocyanins, chất này có thể làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến tim mạch, ngăn ngừa lão hóa.

Củ cải đường

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, củ cải đường chứa nhiều vitamin như A, C, và B6. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ cải đường, được gọi là betaine, có liên quan đến việc giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. Củ cải đường còn có khả năng kiểm soát huyết áp vàngừa việc giảm sút trí tuệ đồng giúp tăng hiệu suất và hồi phục nhanh sau khi luyện tập thể dục.

Nếu bạn không chắc chắn cách ăn củ cải đường, hãy cắt chúng ra, phủ một ít dầu ô-liu và nướng. Cách chế biến này giúp caramel hóa đường trong củ cải làm cho chúng có vị tuyệt vời. Một khi chúng được nướng,rắc lên với một ít pho mát dê hoặc feta để hòa quyện vị ngọt của chúng.

Khoai lang tím

Tất cả khoai lang đều rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm: vitamin C, vitamin A, kali và vitamin B. Đặc biệt, khoai lang tím có thêm lợi ích chứa chất chống oxy hóa anthocyanin.

Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2014 cho thấy, khoai lang tím có thể có đặc tính chống viêm và thậm chí chống béo phì và một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Bắp cải tím

Bông cải tím cũng chứa hầu hết lượng chất dinh dưỡng có trong bông cải trắng. Tuy nhiên, khi đã mang màu tím thì bông cải sẽ có hàm lượng anthocyanin rất cao đồng thời chứa ít calories nhưng lại có nhiều chất xơ.

Theo phân tích dinh dưỡng, bắp cải tím không chứa protein, ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, vitamin A, K và vitamin C giúp bạn đảm bảo đủ năng lượng cho thường ngày mà không lo tăng cân.

Ngoài ra, bắp cải tím chứa folate và anthocyanin giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư, đặc biệt là ở phổi và đường tiêu hóa... Bên cạnh đó, bắp cải tím còn chứa chất oxy hóa cao, chất này giúp da đàn hồi tốt và mịn màng.

Tía tô

Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền.

Củ dền

Theo các nhà khoa học, củ dền có nhiều vitamin như A, C, và B6. Chúng cũng là nguồn cung cấp folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và một loạt các loại khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền đường được gọi là betaine, có liên quan đến nguy cơ mắc bị bệnh mãn tính.

Ngoài ra, củ dền còn có tác dụng kiểm soát huyết áp và có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Đồng thời, thực phẩm này còn có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục đồng thời tăng hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi mang đến những lợi ích sức khỏe rất giống quả việt quất. Loại quả này có các chất chống oxy hóa tương tự nhau như vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magie. Đây là những loại trái cây giúp trung hòa các gốc tự do tốt nhất nhờ chứa lượng chống oxy hóa dồi dào.

Quả việt quất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sở dĩ quả việt quất có màu tím hơi xanh là do chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên anthocyanin. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của việt quất không dừng ở đó. Chúng còn có những chất chống oxy hóa khác quercetin và kaempferol và cũng rất giàu vitamin, khoáng chất, bao gồm sắt, canxi, kẽm, vitamin K, C.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, quả việt quất có tác dụng giảm nguy cơ tiểu đường, tim mạch, bệnh Alzheimer và béo phì và đặc biệt có thể làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư tới 50%.

Dâu tằm

Các nghiên cứu y dược đã chỉ ra rằng, dâu tằm có nhiều loại vitamin, đặc biệt là nguồn phốt pho và sắt, mang lại cho bạn làn da hồng hào, tóc đen và sáng mượt. Ngoài việc là một thứ trái cây dân dã và ngon miệng, quả dâu tằm còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì có chứa nhiều caroten, lượng vitamin C khá cao và axit hữu cơ… giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các đặc tính chống viêm tự nhiên của cây dâu tằm làm giảm nguy cơ huyết áp, đột quỵ. Thận, gan và bệnh tim cũng đã được giảm đáng kể nhờ thường xuyên sử dụng dâu tằm.

Cà rốt tím

Cà rốt tím không những thêm màu sắc cho bữa ăn của bạn mà cũng giúp bổ sung anthocyanin thường thấy trong các loại rau củ màu tím. Ngoài ra, cà rốt tím chứa cùng một lượng beta-carotene hoặc vitamin A như cà rốt cam. Bạn có thể dùng cà rốt tím để nướng, luộc hoặc làm salad.

Ngô tím

Sắc tố anthocyanin ở ngô tím có tên là cyanidin 3 O-beta-D-glucoside giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.

Trong ngô tím còn có chất chống sưng, viêm, ngăn ngừa ung thư hiệu quả do có chứa chất chống ô xy hóa có chức năng bảo vệ các tế bào khỏi các tác nhân gây hại bởi gốc tự do, dẫn đến bệnh ung thư.

Ngoài ra ngô tím cũng là thực phẩm tốt cho người bị tim mạch, cao huyết áp, giúp làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào.

Tâm An

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/12-thuc-pham-mau-tim-bo-nhu-nhan-sam-chuyen-gia-khuyen-nen-an-hang-ngay-28056/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY