Dinh dưỡng hôm nay

14 loại thực phẩm có màu đen tốt cho sức khỏe bạn nên đưa ngay vào chế độ ăn uống

Thực phẩm màu đen cũng có tầm quan trọng và lợi ích riêng tương tự như thực phẩm màu xanh lá cây hay màu đỏ. Ngày nay, các loại thực phẩm màu đen được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới do những lợi ích tuyệt vời của chúng đối với sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, anthocyanins, một chất chống oxy hóa mạnh có mặt trong nhiều loại trái cây và rau quả mang màu sắc phong phú như đỏ, đen, tím và xanh lam. Chất flavonoid quan trọng này có tác dụng chống ung thư, chống đái tháo đường, kháng khuẩn, chống viêm và chống béo phì.

Thực phẩm giàu anthocyanin theo truyền thống cũng được sử dụng với số lượng lớn để chữa nhiều bệnh. Chúng ta cũng nên xem lại chế độ ăn hàng ngày của mình và tốt nhất là nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm có màu đen này.

1. Gạo đen

Gạo đen có chứa chất chống oxy hóa anthocyanin giúp chống lại tình trạng căng thẳng và các chứng bệnh như viêm nhiễm, bệnh Alzheimer và xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra tác dụng bảo vệ thần kinh của loại thực phẩm này trong việc chống lại chứng thiếu máu não.

Gạo đen chứa chất chống oxy hóa, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

2. Ô liu đen

Ô liu được thu hoạch sau khi đã trưởng thành hoàn toàn, chúng tự nhiên có màu đen do tích tụ chất chống oxy hóa anthocyanin.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mức độ tổng số hợp chất phenolic trong ô liu đen tăng gấp đôi so với ô liu xanh. Điều này khiến ô liu đen có khả năng chống lại các bệnh như ung thư, rối loạn tim và các bệnh viêm nhiễm.

Ô liu đen có khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư, rối loạn tim mạch...

3. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen là một loại gia vị nổi tiếng được công nhận nhờ hợp chất hoạt tính gọi là piperine. Hợp chất này giúp giải quyết nhiều vấn đề về đường tiêu hóa và cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật.

Piperine trong hạt tiêu đen cũng đã được chứng minh là có lợi trong việc cải thiện các chức năng nhận thức, tăng khả năng miễn dịch và giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

4. Trà đen

Trà đen là một loại thức uống lành mạnh rất ít calo nên dùng để thay thế cho nhiều loại đồ uống và nước tăng lực. Chúng chứa nhiều polyphenol như theaflavins, axit amin và thearubigin cùng nhiều flavonoid và catechin khác giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và cao huyết áp.

Trà đen là thức uống lành mạnh, lại rất ít calo.

5. Nho đen

Nho được tiêu thụ nhiều trên thế giới, chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao so với nho đỏ hoặc xanh. Loại quả này cũng chứa nhiều flavonoid và polyphenol và đó cũng là lý do chúng có vị ngọt, màu sẫm và bổ dưỡng hơn các loại nho khác.

6. Rong biển Nori

Rong biển Nori là một loại rau biển ăn được có màu xanh đậm hoặc màu đen được tiêu thụ ở nhiều nước Châu Á. Loại rong này là một nguồn giàu axit béo omega-3, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, giảm cân, lượng glucose cao, chức năng tuyến giáp và các bệnh về tim.

7. Đậu lăng đen

Đậu lăng đen chứa một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là axit gallic, chiếm 95% tổng số axit hydroxybenzoic trong loại hạt này.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lớp vỏ hạt của đậu lăng đen có chứa một số lượng lớn chất flavonoid có tác dụng chống oxy hóa.

Đậu lăng đen chứa một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là axit gallic.

8. Tỏi đen già

Allicin, một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh trong tỏi sống bị oxy hóa và chuyển đổi thành các dạng ổn định hơn được gọi là S-allyl cysteine ​​(SAC) và S-allyl mercapto cysteine ​​(SAMC).

Các hợp chất này là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa. Ngoài ra, chúng cũng cho thấy tác dụng chống tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ thần kinh.

9. Đậu đen

Đậu đen chứa một lượng lớn carbs không tiêu hóa, có liên quan đến cholesterol huyết thanh thấp, hiệu ứng đường huyết và nguy cơ ung thư ruột kết thấp.

Chúng được biết đến với tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao và khả năng chống oxy hóa, chống lại hàng loạt bệnh tật.

10. Hạt mè đen

Hạt mè đen đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim, xơ vữa động mạch và làm giảm mức cholesterol toàn phần cũng như lipid máu.

Mè cũng được biết đến với đặc tính chống lão hóa, chống ung thư, chống viêm, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của thận và xương.

Mè đen giúp chống ung thư, cải thiện sức khỏe xương và thận.

11. Đậu nành đen

Đậu nành đen thuộc họ đậu nành vàng được sử dụng để sản xuất các sản phẩm đậu nành như đậu phụ và tempeh. Các chất phytochemical trong đậu nành đen có giá trị chữa bệnh. Chúng giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, ung thư, tổn thương não và bệnh Alzheimer.

12. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ là một loại nấm hoang dã ăn được, có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, các vấn đề tiêu hóa, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, cholesterol cao và sức khỏe của gan.

Mộc nhĩ được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm và các loại thuốc cổ truyền từ hàng trăm năm nay.

Mộc nhĩ có tác dụng chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, các vấn đề về tiêu hóa...

13. Cam thảo

Cam thảo là tên của một loại thực vật nổi tiếng với rễ màu đen. Rễ cam thảo có một hương vị ngọt ngào độc đáo, đó là lý do tại sao nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm. Rễ cam thảo có chứa các hoạt động bảo vệ hóa học, chống viêm và bảo vệ tế bào và được sử dụng trong nhiều ứng dụng điều trị các vấn đề sức khỏe.

14. Quả mâm xôi đen

Quả mâm xôi đen có nhiều chất chống oxy hóa và ngọt hơn nhiều so với quả mâm xôi đỏ. Các polyphenol chính trong quả bao gồm anthocyanins và axit phenolic chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa cao của chúng. Quả mâm xôi đen giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại tràng, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Những loại thực phẩm có màu đen hiện đang được đánh giá cao trong số các loại thực phẩm lành mạnh. Đó cũng là lý do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên cân nhắc để đưa chúng vào thực đơn hàng ngày của bản thân.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/14-loai-thuc-pham-co-mau-den-tot-cho-suc-khoe-ban-nen-dua-ngay-vao-che-do-an-uong-29633/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY