Dinh dưỡng hôm nay

15 lợi ích tuyệt vời của bí ngòi, không biết phí một đời

Bí ngòi là một loại thực phẩm khá phổ biến với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhưng lợi ích nó mang lại cho sức khoẻ thì không phải ai cũng biết.

Bí ngòi hay còn được gọi bí Nhật Bản có nguồn gốc từ châu Mỹ, thuộc chi Bí có tên khoa học là Cucurbita Pepo. Có 2 loại bí ngòi là bí ngòi xanh và bí ngòi vàng. Bí ngòi có thể trồng quanh năm nhưng mùa phát triển nhất của chúng là mùa hè, năng suất thường cao nhất trong năm.

Bí ngòi vàng thì thường có hình trụ, hơi cong, vỏ vàng cam óng cũng như có các rãnh màu nhạt hơn trên vỏ. Bí ngòi xanh thì tròn hơn, nặng, nhẵn không hạt, vỏ màu xanh bắt mắt. Cả 2 loại đều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên bỏ vỏ khi chế biến vì hầu hết các chất dinh dưỡng đều có ở vỏ của chúng. Bí ngòi là một nguồn cung cấp dồi dào nước, vitamin A, C, lutein, beta carotene, xeta xanthin là những chất chống oxy hóa….

Giá trị dinh dưỡng trong 100g bí ngòi gồm 94,79g nước và 17kcal. Nó cũng chứa 1,21g protein, 1g chất xơ, 16mg canxi, 0,37mg sắt, 18mg magiê, 38mg phốt pho, 261mg kali, 8mg natri, 0,2mg selen, 17,9mg vitamin C, 0,045 vitamin B1, 0,094 vitamin B2, 0.451 vitamin B3, 24 mcg folate, 0.163 mg vitamin B6, 120 mcg beta-carotene, 4.3 mcg vitamin K và 200 IU vitamin A.

Dưới đây là 15 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bí ngòi:

1. Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Bí ngòi là một loại rau theo mùa có giá trị dược liệu cao. Nó rất giàu chất xơ giúp giảm bớt tất cả các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và dạ dày. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe đường ruột cũng như hệ tiêu hóa tốt hơn.

2. Giảm nồng độ glucose trong máu

Một lượng chất xơ không hòa tan có lợi trong bí ngòi rất hiệu quả để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 2. Ăn bí ngòi giúp giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và cải thiện dung nạp glucose, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường và có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

3. Tốt cho tim mạch

Bí ngòi chứa ít calo và nhiều axit folic, kali và magiê - tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho sức khỏe của tim. Chất xơ trong bí ngòi cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như đột quỵ, bệnh mạch vành.

4. Hỗ trợ các vấn đề về thị lực

Lượng vitamin C và beta-carotene phong phú trong bí ngòi giúp bảo vệ mắt sức khỏe mắt, hỗ trợ thị lực và các vấn đề liên quan đến thị lực. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin trong bí cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thị lực liên quan đến tuổi tác.

5. Giảm béo

Tác dụng giúp giảm cân của bí ngòi được đánh giá cao là do trong loại quả này có chứa rất nhiều nước và hàm lượng calo thấp. Vì thế, khi ăn bí ngòi, bạn sẽ cảm thấy nhanh no và không ăn quá nhiều trong bữa ăn. Đặc biệt, nhờ có hàm lượng nước chiếm đến 95% thành phần của bí nên bí ngòi là một loại thực phẩm cung cấp nước hiệu quả trong những ngày nắng nóng.

6. Ngăn ngừa ung thư

Lượng beta-carotene và vitamin C cao trong loại rau này giúp giảm tình trạng stress oxy hoá, nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

7. Cân bằng nồng độ hormone tuyến giáp

Sự hiện diện của các chất polyphenols và vitamin C trong vỏ của bí ngòi có hiệu quả trong việc điều chỉnh các mức hormone của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Ngoài ra, mangan trong loại quả này thúc đẩy hoạt động đúng đắn của các tuyến này.

8. Tốt cho sự phát triển của xương và răng

Lutein và zeaxanthin là hai loại carotenoit có trong bí ngòi giúp chắc xương và răng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến chúng. Bí ngòi cũng rất giàu vitamin k, magiê và axit folic góp phần vào sự phát triển của xương.

9. Chống oxy hóa

Đặc tính chống oxy hóa của bí ngòi giúp loại bỏ các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể chúng ta và ngăn ngừa nguy cơ tổn thương oxy hóa cho cơ thể. Trong bí ngòi xanh có chứa lutein, beta carotene, xeta xanthin là những chất chống oxy hóa cực kỳ tốt.

10. Làm chậm quá trình lão hóa da

Bí ngòi chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene giúp củng cố màng tế bào và chống lại mọi tổn thương cho da do tia UV. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có đặc tính chống lão hóa mạnh mẽ giúp làn da được bảo vệ và chống lão hóa sớm.

11. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trong một nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng lutein, một chất chống oxy hóa mạnh có trong bí ngòi có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức ở người lớn tuổi. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa các bệnh tâm thần như căng thẳng và trầm cảm. Riboflavin hoặc vitamin B2 trong loại quả này cũng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi.

12. Giảm cholesterol

Bí ngòi là một loại thực phẩm giàu chất xơ và ít calo. Chất xơ cao trong loại rau này làm giảm sự tích tụ cholesterol xấu trong động mạch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

13. Tốt cho bệnh hen suyễn

Nguyên nhân chính của bệnh hen suyễn là do viêm ống phế quản. Bí ngòi có đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm đường hô hấp đến phổi và ngăn ngừa khó thở. Ngoài ra, vitamin C trong trái cây ngăn ngừa các cơn hen suyễn.

14. Hạ huyết áp

Natri và kali là hai chất điện giải quan trọng trong cơ thể và khi mọi người ăn quá nhiều đồ ăn vặt, nồng độ natri sẽ tăng cao dẫn đến tăng huyết áp. Vì bí ngòi rất giàu kali, nó giúp cân bằng tác động tiêu cực của natri và hạ huyết áp xuống ngưỡng bình thường không có hại cho cơ thể.

15. Giúp tóc nhanh dài hơn

Vitamin B2, kẽm và vitamin C trong bí ngòi giúp tóc nhanh dài và làm cho tóc chắc khỏe hơn. Những hợp chất quan trọng này cũng giúp ngăn ngừa một số tình trạng xấu của tóc như tóc khô, tóc chẻ ngọn và gàu.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/15-loi-ich-tuyet-voi-cua-bi-ngoi-khong-biet-phi-mot-doi-28930/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY