Dinh dưỡng hôm nay

2 nguyên nhân khiến chứng đau dạ dày dễ tái phát vào mùa đông

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương chủ yếu là do viêm loét. Bệnh mang tính chu kỳ và thường dễ tái phát, đặc biệt vào mùa đông. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy

1. Do hệ miễn dịch suy giảmxml:namespace prefix="o" />

Sự chênh lệch nhiệt độ nhiều làm giảm sức đề kháng và tính thích ứng của cơ thể, đau dạ dày càng dễ phát sinh. Ngoài ra, dạ dày là cơ quan rất nhạy cảm với nhiệt độ bên ngoài. Do đó, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ ấm sang lạnh sẽ làm gia tăng lượng histamin trong máu - một loại chất khiến dạ dày phải bài tiết nhiều dịch vị và co bóp mạnh hơn, gây ra các triệu chứng đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy... Đặc biệt, đối với những người có sẵn tình trạng viêm loét thì nguy cơ tái phát sẽ rất cao.

Khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột ngoài môi trường. lượng histamine trong máu sẽ gia tăng mạnh thúc đẩy dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và co bóp mạnh hơn. Với những người có tiền sử đau dạ dày, nguy cơ tái phát bệnh càng tăng cao trong mùa đông.

2. Do thay đổi thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống thay đổi cũng góp phần làm chứng đau dạ dày thêm trầm trọng. Vào mùa đông, cơ thể chúng ta cần bổ sung nhiều năng lượng để giữ ấm cơ thể, chống lại cái rét. Đó là lý do khiến mọi người thường có cảm giác nhanh đói và ăn nhiều hơn. Việc ăn quá no sẽ khiến dạ dày chưa kịp thích nghi thì phải làm việc "cật lực" để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, từ đó có thể dẫn đến đau dạ dày.

Thêm vào đó, mùa đông là lúc mọi người thường rất thích các đồ ăn cay, nóng, hay hút thuốc lá để người ấm hơn... Đây là những tác nhân gây kích ứng mạnh tới dạ dày, làm các cơn đau đến thường xuyên hơn.

Thực tế, các chuyên gia cho biết chứng đau dạ dày là khó chữa nhất. Trong trường hợp không được điều trị, viêm dạ dày có thể trở nên nặng nề hơn vào mùa đông hay dẫn đến loét dạ dày và chảy máu dạ dày. Hơn nữa, một số dạng viêm dạ dày mãn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đặc biệt là nếu người bệnh bị mỏng niêm mạc dạ dày và thay đổi các tế bào của lớp lót.

Ăn thực phẩm cay nóng có thể khiến dạ dày bị kích ứng mạnh, dẫn tới những cơn đau tái phát thường xuyên hơn.

3 thực phẩm giúp dạ dày “yên ổn” vào mùa đông

Cách thức đơn giản nhất để phòng chống đau dạ dày, đặc biệt là người có tiền sử viêm đau cần phải chú ý mặc đủ ấm, rèn luyện sức khỏe để tăng khả năng thích nghi với sự thay đổi thời tiết, giảm khả năng phát bệnh. Đối với ăn uống, cần duy trì chế độ ăn khoa học như”: Ăn đúng giờ, chia nhỏ bữa ăn, không nên ăn quá no, không hút thuốc lá, uống rượu, cà phê.

Những cơn đau dạ dày thường đến khi đói, vì vậy, bạn tuyệt đối không để bụng đói, luôn mang theo mình các loại bánh quy, thực phẩm chứa tinh bột để có thể ăn ngay trước khi cảm thấy đau. Đừng quên hạn chế thói quen ăn uống vô độ - nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày tái phát khi chuyển mùa. Ngoài ra, để hỗ trợ ngăn đau dạ dày khởi phát vào mùa đông, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung 3 loại rau củ dưới đây:

1. Bông cải xanh: Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao và theo nghiên cứu, trong 100g súp lơ xanh có chứa 3,5g protein, 179mg kali. Trong súp lơ có chứa chất glucoraphanin, giúp dạ dày không bị nhiễm trùng, dẫn đến tình trạng viêm loét. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong súp lơ xanh còn giúp thúc đẩy nhu động ruột và tốt cho tình trạng táo bón mãn tính.

2. Khoai mỡ: Không chỉ là loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà còn giúp hỗ trợ đường tiêu hóa. Trong khoai mỡ có chứa chất amylopectin, có thể kích thích các enzym tiêu hóa do dạ dày và ruột tiết ra. Vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt để nuôi dưỡng dạ dày và giảm kích ứng đường tiêu hóa.

3. Bắp cải: Nếu dạ dày bị thiếu axit, sẽ gây đầy hơi, ợ nóng, trào ngược dạ dày dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản. Bắp cải có thể giúp kích thích sản sinh axit trong dạ dày, từ đó giảm đi các triệu chứng kể trên. Ngoài ra, bắp cải có chứa hoạt chất sulforaphane có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, cải thiện các tổn thương bên trong niêm mạc dạ dày Từ đó, giúp nhanh chóng làm liền loét dạ dày và giảm đau.

Bắp cải có chứa các thành phần như: protid, Glutid, nước, chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm bớt áp lực cho dạ dày, từ đó giảm các cơn đau.

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ vì sao dạ dày thường bị đau nhiều hơn vào mùa đông, cũng như những thực phẩm cần ăn để giảm hoặc tránh tái phát đau dạ dày. Hãy áp dụng những thông tin trên đây để chăm sóc cho bản thân và những thành viên trong gia đình một cách tốt nhất nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/2-nguyen-nhan-khien-chung-dau-da-day-de-tai-phat-vao-mua-dong-29694/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY