Dinh dưỡng hôm nay

2 quy tắc cha mẹ cần ghi nhớ, giúp con luôn khỏe mạnh suốt mùa thi căng thẳng

Vì muốn con luôn khỏe mạnh, đặc biệt trong mùa thi căng thẳng như hiện tại mà các bậc phụ huynh đã không tiếc tiền để mua những loại thực phẩm bổ sung hoặc vitamin đắt đỏ cho các con dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này không hoàn toàn cần thiết.

Việc muốn bồi dưỡng sức khoẻ cho con nên cha mẹ bổ sung nhiều loại thuốc bổ, hoặc thực phẩm chức năng không hoàn toàn là sai, nhưng cũng không hẳn sẽ mang lại kết quả như mong đợi, thậm chí nếu lạm dụng còn có thể bị phản tác dụng, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của con em. Vì vậy, để có thể chăm sóc sức khỏe cho con một cách tự nhiên, đơn giản nhưng vẫn hiệu quả, các chuyên gia đã đưa ra 2 quy tắc mà cha mẹ cần ghi nhớ.

1. Không lạm dụng các loại vitamin hoặc thực phẩm chức năng cho conxml:namespace prefix="o" />

Càng gần kề ngày thi, tâm trạng lo lắng của sĩ tử - đặc biệt là lứa học sinh phải đón chờ kỳ thi Đại học hoặc chuyển cấp sắp tới - dường như cũng đã khiến cho các bậc phụ huynh đứng ngồi không yên theo. Vì vậy, trong suốt thời gian ôn tập, hội nhóm của các bậc phụ huynh cũng rôm rả hơn bao giờ hết, chủ đề đều xoay quanh việc nên bổ sung thêm thuốc gì cho con để cải thiện trí nhớ, trí thông minh hoặc sức khỏe não bộ. Có phụ huynh đã cho con sử dụng nhiều loại thuốc bổ nhưng vẫn chưa yên tâm nên vẫn muốn tham khảo kinh nghiệm mọi người xem con cần bổ sung thêm loại nào. Một số phụ huynh khác thì lại cố kiếm tìm các loại thuốc có thể giúp con thông minh “thần tốc” để làm tốt các bài thi.

Tuy nhiên, theo lời chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng học đường, chăm sóc sức khỏe não bộ được là một hành trình “dài hơi” mà chúng ta cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố, chứ không hề có hiệu quả ở ngày một, ngày hai. Đặc biệt hơn, sẽ không có một loại thuốc nào để ngay lập tức làm tăng trí thông minh của các sĩ tử mùa thi chỉ trong vài tuần sử dụng.

Do đó, các chuyên gia đã khuyên các phụ huynh không nên cố gắng mua nhiều loại thuốc bổ và lạm dụng thuốc cho con, đặc biệt là với những loại thuốc bổ không kê đơn. Điều này vừa khiến lãng phí tiền của, mà còn có thể gây nên những hậu quả, biến chứng nguy hiểm, nhiều trường hợp còn đe dọa trực tiếp tính mạng của người sử dụng.

Cha mẹ có thể bổ sung vi chất cho sĩ tử mùa thi, tuy nhiên không thể tự ý mua trên mạng bởi mỗi người có một thể trạng khác nhau, hấp thu tiêu hóa khác nhau, có người thiếu chất này nhưng lại không thiếu chất kia (Ảnh: Internet)

Cha mẹ nên duy trì cho con có một chế độ ăn cân đối và đầy đủ các nhóm dưỡng chất cùng với chế độ vận động hợp lý là đủ. Thực phẩm tươi do gia đình tự chế biến luôn là nguồn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tốt, nên ăn ở nhà hoặc mang theo các thức ăn nấu được nấu từ nhà để đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

Đối với các bạn học sinh với lịch học dày đặc, nên hạn chế ăn các thức ăn không đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng từ các hàng quán ngoài đường. Về các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ, dùng bổ sung phải dùng đúng cách mới phát huy tác dụng.

2. Việc ăn uống - sinh hoạt - hoạt động của các sĩ tử đều cần có sự vừa phải, cân đối

Muốn con luôn khỏe mạnh suốt mùa thi, cha mẹ hãy làm theo những lời khuyên trong việc xây dựng chế độ ăn uống - sinh hoạt cho con, đã được các chuyên gia đưa ra sau đây:

Về dinh dưỡng và sinh hoạt: Chế độ này luôn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với mùa thi. Để con có đủ dinh dưỡng và sức khỏe cho mùa thi, cha mẹ chú ý chế độ ăn đầy đủ và đa dạng các chất, tăng cường các thực phẩm tốt cho trí não.

Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...). Đồng thời, sĩ tử nên duy trì thói quen ăn sáng để nạp năng lượng cho trí não sau một đêm ngủ dài và cho cả ngày học tập phía trước.

Bên cạnh đó, các con nên tránh ngồi học quá lâu. Nên có những khoảng thư giãn nhỏ 5-10 phút giữa mỗi 30 - 60 phút ngồi học để đầu óc được thư giãn và tuần hoàn lưu thông, giúp học tập trung hơn, tránh để đầu óc quá căng thẳng.

Cha mẹ cũng nên vận động các con luyện tập thể chất thường xuyên, để tăng cường thêm sức khoẻ, sức đề kháng để có thể hạn chế được các loại bệnh tật (Ảnh: Internet)

Uống đủ nước: Nước cần cho mọi tế bào trong cơ thể và quan trọng đối với tất cả các chức năng của cơ thể. Nước giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đến não để não hoạt động tối ưu, đồng thời cung cấp chất đệm và bôi trơn cho mô não. Mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước (hoặc 40ml nước/kg cân nặng), ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: cam, dưa hấu, dưa chuột...

Về giấc ngủ: Cố gắng duy trì giấc ngủ điều độ. Khi chúng ta thấy mệt và buồn ngủ, đấy là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Các em nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, buổi tối nên học bài sớm và cố gắng ngủ trước lúc 23 giờ, sau đó sáng dậy sớm để học bài, sẽ tốt hơn là học quá khuya gây mệt mỏi cho cả ngày hôm sau và không tốt cho cơ thể về lâu dài. Các em cũng nên sắp xếp ngủ trưa từ 20 - 30 phút để có thể tỉnh táo trong buổi chiều.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/giam-beo/2-quy-tac-cha-me-can-ghi-nho-giup-con-luon-khoe-manh-suot-mua-thi-cang-thang-34545/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY