Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

2 thời điểm trong ngày là khung giờ vàng để đi vệ sinh, tận dụng vừa khỏe ruột, khỏe dạ dày lại sống thọ hơn

Việc đại tiện mỗi ngày rất tốt cho cơ thể, bởi nếu không thể đại tiện, cơ thể sẽ đối mặt với táo bón, mắc các bệnh lý hậu môn, bệnh trĩ, sa trực tràng, tổn thương ruột, dạ dày.

Theo tờ Sciencedirect, đại tiện được định nghĩa là hành động cuối cùng của quá trình tiêu hóa, nhờ đó mà con người có thể loại bỏ các chất thải không tiêu hóa được ra khỏi đường tiêu hóa, thông qua đường hậu môn.

Việc đại tiện mỗi ngày rất tốt cho cơ thể, bởi nếu không thể đại tiện, cơ thể sẽ đối mặt với táo bón, mắc các bệnh lý hậu môn, bệnh trĩ, sa trực tràng, tổn thương ruột, dạ dày.

Trong ngày có 2 thời điểm tốt nhất để đại tiện, nếu bạn tận dụng được khoảng thời gian này sẽ vừa khỏe ruột, khỏe dạ dày lại còn có lợi cho tuổi thọ.

2 khung giờ vàng để đi đại tiện trong ngày

1. Buổi sáng sau khi ngủ dậy

Không còn nghi ngờ gì nữa, buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày để đi đại tiện. Bởi thời gian tiêu hóa thức ăn trong cơ thể thường mất khoảng 12 tiếng, vào lúc này lượng phân từ thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già mới đủ để kích thích thành ruột hình thành phản xạ đại tiện. Do đó, việc đi đại tiện vào buổi sáng chứng tỏ chức năng tiêu hóa của cơ thể vẫn bình thường, không có sự rối loạn nào cả.

Ngược lại, nếu không đi đại tiện vào buổi sáng, các chất cặn bã của thức ăn sẽ tích tụ trong cơ thể tạo thành độc tố, lâu dần các chất độc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

2. Buổi tối trước khi đi ngủ

Ngoài buổi sáng, trước khi đi ngủ cũng là một trong những thời điểm rất tốt để đi tiêu. Các chuyên gia cho rằng, việc đi đại tiện trước khi ngủ khiến cho thực phẩm và các chất bài tiết không phải tích tụ lâu trong ruột. Khi phân không được thải ra ngoài kịp thời có thể gây hôi miệng, béo phì, nổi mụn. Do đó, nếu trước khi đi ngủ bạn có thể đại tiện thì sẽ rất tốt cho sức khoẻ và hệ tiêu hóa.

Thời gian tốt nhất để đi đại tiện là bao lâu?

Thời gian tốt nhất để đi đại tiện là 3-5 phút. Nhiều người có thói quen tận dụng thời gian đi đại tiện để đọc sách, lướt web khiến thời gian đi đại tiện bị kéo dài hơn. Theo bác sĩ Yao Wei, Bệnh viện Đại học thứ ba Bắc Kinh (Trung Quốc), thói quen đi đại tiện quá lâu ảnh hưởng đến nhu động ruột, có thể gây táo bón, bệnh trĩ...

Làm thế nào để có thể đại tiện một cách trơn tru?

Đầu tiên, đừng làm nhiều việc như đọc báo, dùng điện thoại khi đại tiện vì điều ấy sẽ làm phân tán sự chú ý và giảm khả năng kiểm soát của cơ hậu môn, lâu ngày có thể gây táo bón.

Thứ hai, hãy tăng cường tập thể dục. Bởi tập thể dục có thể làm tăng nhu động đường tiêu hóa của cơ thể và giảm bớt khó khăn khi đại tiện. Vì vậy, những người có biểu hiện đại tiện không đều nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện một số bài tập đơn giản như đi bộ, chạy, tập thể dục. Đối với những người thể trạng yếu, một số bài massage vùng bụng cũng có tác dụng tương tự.

Cuối cùng, hãy chú ý đến việc nhai thật chậm. Bởi nếu bạn ăn quá nhanh, bạn rất dễ bị táo bón do thức ăn đi vào đường tiêu hóa mà không được nhai kỹ. Thức ăn có kích thước lớn sẽ tích tụ lại trong ruột và không dễ đào thải ra ngoài, sẽ gây tắc ruột và gây táo bón.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan sát tình trạng đại tiện để đoán biết sức khỏe. Nếu số lần đi đại tiện của bạn ít hơn 3 lần một tuần thì chắc chắn bạn đã mắc chứng táo bón nghiêm trọng. Ngoài ra nếu thói quen đại tiện thay đổi đột ngột – từ 1 lần/ngày lên 3 lần/ngày, ắt hẳn đó là dấu hiệu của viêm dạ dày ruột cấp tính hay hội chứng ruột kích thích.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/2-thoi-diem-trong-ngay-la-khung-gio-vang-de-di-ve-sinh-tan-dung-vua-khoe-ruot-khoe-da-day-lai-song-tho-hon-20211104164439391.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY