Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 chỉ số này của cơ thể liên quan mật thiết đến tuổi thọ, bạn đã có chưa?

Lão hóa là một quá trình sinh lý tự nhiên. Thời gian bắt đầu lão hóa của các cơ quan trong cơ thể thường khác nhau. Làn da là cơ quan bị lão hóa đầu tiên và gan là cơ quan lão hóa chậm nhất của cơ thể, chỉ đến khoảng 70 tuổi mới bắt đầu.

Tuổi thọ của cơ thể có thể được dự đoán một cách khái quát bằng sức mạnh cầm nắm, trọng lượng cơ thể và nhịp tim. Vì vậy mọi người hãy cải thiện các chỉ số này bằng cách tập luyện sức mạnh cầm nắm, giảm cân, phát triển lối sống và thói quen ăn uống bình thường.

1. Sức mạnh cầm nắm

Tạp chí y khoa uy tín The Lancet đã đăng một báo cáo nghiên cứu do Tiến sĩ Daryl Leung và nhóm của ông ở Canada khởi xướng. Trong khoảng thời gian 4 năm, họ đã khảo sát tổng cộng 139.691 người ở các quốc gia khác nhau.

Sức mạnh cầm nắm thấp hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn và tuổi thọ ngày càng ngắn hơn.

Những người này ở độ tuổi từ 35 đến 70 tuổi. Dựa trên mức độ lực nắm của những người này, các nhà khoa học đánh giá khoảng thời gian tử vong trong tương lai của họ.

Nghiên cứu kết luận rằng sức mạnh cầm nắm thấp hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn và tuổi thọ ngày càng ngắn hơn.

Nghiên cứu đặc biệt chỉ ra rằng lực cầm nắm mất đi khoảng 4,5kg sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 16%, và lực cầm nắm có liên quan mật thiết đến bệnh tim và ung thư.

Do đó, hãy nhớ chú ý đến những thay đổi về sức mạnh của nắm tay. Để đo lực cầm nắm, bạn có thể chuẩn bị ở nhà một lực kế, khi đo phải giữ nguyên tư thế đứng, buông thõng cánh tay và dùng hết sức để nắm chặt. Giá trị thu được lúc này là giá trị lực nắm.

2. Nhịp tim

Một nghiên cứu ở Đan Mạch đã tìm thấy mối quan hệ trực tiếp giữa nhịp tim và tỷ lệ tử vong. Nói chung, người trưởng thành khỏe mạnh có nhịp tim khi nghỉ ngơi từ 50-80 nhịp mỗi phút. So với những người có nhịp tim chậm, những người có nhịp tim nhanh có tỷ lệ tử vong cao hơn.

So với những người có nhịp tim chậm, những người có nhịp tim nhanh có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Nhịp tim quá nhanh dễ dàng gây ra tổn thương hoặc suy các cơ quan khác nhau của tim, dẫn đến bệnh tim và não. Nhiều bệnh liên quan đến mạch máu xảy ra, làm tăng tỷ lệ tử vong.

Theo dữ liệu nghiên cứu, những người đàn ông có nhịp tim khi nghỉ ngơi trên 80 nhịp / phút có khả năng sống đến 85 tuổi thấp hơn 50% so với những người đàn ông có nhịp tim nghỉ ngơi dưới 60 nhịp / phút.

Các chuyên gia cho biết những người có nhịp tim khi nghỉ ngơi từ 55 đến 60 nhịp / phút sống lâu nhất. Muốn duy trì nhịp tim bình thường phải bắt đầu từ thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn, ăn uống hợp lý, giữ tâm hồn thanh thản,… có như vậy mới duy trì được nhịp tim ổn định.

3. Trọng lượng cơ thể

Ảnh hưởng của trọng lượng cơ thể đến tuổi thọ nói chung là rất nhỏ. Nhiều người béo phì hoặc thừa cân không gặp vấn đề gì trong giai đoạn đầu, nhưng đến một độ tuổi nhất định, việc tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể dễ dẫn đến suy giảm dần chức năng của các cơ quan nội tạng khác nhau.

Tình trạng này sinh ra nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như tuyến giáp, hẹp động mạch thận, bệnh tim mạch,… khi đó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Hiện nay, tiêu chuẩn cân nặng được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới là chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI = bình phương cân nặng (kg) / chiều cao (cm). Giá trị BMI bình thường nằm trong khoảng 18,5-23,9, nếu giá trị lớn hơn 23,9, bạn nên kiểm soát cân nặng của mình.

Tuổi thọ của một người có ảnh hưởng rất lớn từ thói quen lối sống hàng ngày. Hãy kiểm tra xem bạn có mấy điều trong số này, nếu chưa có hãy khắc phục ngay nhé.

Xem thêm:

Đau bắp chân khi chạy bộ, đây là điều cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-chi-so-nay-cua-co-the-lien-quan-mat-thiet-den-tuoi-tho-ban-da-co-chua-34642/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY