Dinh dưỡng hôm nay

3 loại thực phẩm tuy ngon nhưng lại có thể gây xuất huyết tiêu hóa và 2 triệu chứng cần đề phòng

Ngày nay ăn uống không chỉ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn là cách để tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng có một số loại thực phẩm tuy rất ngon nhưng nếu ăn không đúng cách có thể gây xuất huyết tiêu hóa ồ ạt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân xuất huyết tiêu hóaxml:namespace prefix="o" />

Thành bên trong và bên ngoài của đường tiêu hóa rất giàu mạch máu, nhưng bản thân thành mạch lại rất mỏng. Mặc dù trong trường hợp bình thường, các mạch máu có tính đàn hồi và sức căng, có thể chịu được một áp lực nhất định.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của tuổi tác, thành mạch máu sẽ ngày càng mỏng đi, khả năng đàn hồi và sức nén ngày càng kém đi, dễ xảy ra hiện tượng tổn thương thành mạch máu.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, thành mạch máu sẽ ngày càng mỏng đi, khả năng đàn hồi và sức nén ngày càng kém đi, dễ xảy ra hiện tượng tổn thương thành mạch máu.

Đặc biệt nếu bạn ăn thức ăn cứng không được nhai kỹ thì khả năng làm thủng thành mạch máu và gây chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa sẽ tăng lên rất nhiều.

Ba loại thực phẩm là thủ phạm dễ gây xuất huyết tiêu hóa

Thành mạch máu mỏng gây ra các vấn đề lớn và một số chế độ ăn uống hàng ngày làm tăng thêm nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

1. Bánh bao táo tàu đỏ

Một số loại bánh bao có chứa nhân cứng như táo tàu đỏ có lỗ táo nhọn, dài và to, trường hợp vô tình nuốt phải sẽ dễ bị mắc kẹt vào thực quản và làm tổn thương mạch máu, gây chảy máu ồ ạt. Đặc biệt những người cao tuổi có răng không tốt thì càng phải chú ý.

2. Chân gà, chân lợn hầm mềm

Khi người già ăn chân gà và chân lợn hầm mềm, họ thường mất cảnh giác và nuốt cả miếng lớn. Trên thực tế, đôi khi có một số xương cứng không thể hầm nhừ được. Nếu nuốt phải xương này rất dễ đâm vào thành mạch máu và gây xuất huyết tiêu hóa. Do đó, khi ăn, bạn nhớ vớt xương ra cẩn thận.

Khi người già ăn chân gà và chân lợn hầm mềm, họ thường mất cảnh giác và nuốt cả miếng lớn.

3. Trứng

Trứng có độ mịn và mềm, giàu dinh dưỡng và dễ hấp thu, rất thích hợp cho người cao tuổi. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận khi đập trứng, vỏ trứng sẽ bị vỡ, đồng thời làm xước thành mạch máu sau khi vô tình ăn phải, gây nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

Hai triệu chứng là dấu hiệu cảnh báo sớm của xuất huyết tiêu hóa

Sau khi mạch máu trên đường tiêu hóa bị vật cứng đâm vào, triệu chứng không rõ ràng trong thời gian ngắn, không dễ phát hiện. Cảnh giác xuất huyết tiêu hóa khi xuất hiện các triệu chứng sau.

Nôn ra máu có màu nâu

Đừng để bị lừa khi nghĩ rằng chỉ có chất nôn sẫm màu như cà phê đen mới cho thấy xuất huyết tiêu hóa. Cũng cần đề phòng nôn ra máu có màu cà phê.

Sau khi máu tương tác với axit dạ dày trong dạ dày sẽ tạo thành methaemoglobin bị axit hóa, có màu nâu. Màu hơi nâu này giống hỗn hợp sữa và cà phê. Nói chung, chất nôn có màu nâu cho thấy vị trí chảy máu cao hơn, đó là thực quản, dạ dày và tá tràng.

Chóng mặt, đổ mồ hôi, sốc

Có một loại xuất huyết tiêu hóa là mãn tính, lượng máu chảy lâu và ít, không có triệu chứng rõ ràng như nôn trớ, phân có máu nên rất dễ bị bỏ qua.

Do máu chảy lâu, thiếu máu nên dễ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, tái nhợt, da xanh xao, dễ bị chẩn đoán nhầm thành các bệnh tim mạch, mạch máu não và các bệnh về hệ máu.

Tóm lại, thức ăn cứng không được nhai kỹ rất dễ gây chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa nên dù ăn gì chúng ta cũng phải nhai thật chậm để bảo vệ đường tiêu hóa và cũng tạo điều kiện cho việc hấp thu chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, nôn mửa màu nâu, thường xuyên chóng mặt, đổ mồ hôi, sốc và các triệu chứng khác cũng là cảnh báo sớm của xuất huyết tiêu hóa cần chú ý.

Xem thêm: Bí quyết để giữ đôi môi luôn căng mọng và không bị khô nẻ trong mùa đông?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/3-loai-thuc-pham-tuy-ngon-nhung-lai-co-the-gay-xuat-huyet-tieu-hoa-va-2-trieu-chung-can-de-phong-36525/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY