Dinh dưỡng hôm nay

3 món chè vừa ngon mát trong mùa hè lại vừa giúp giảm cân hiệu quả

Việc ăn chè béo hay không còn phụ thuộc vào các nguyên liệu nấu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những món chè nếu ăn đúng cách, đúng liều lượng thì không chỉ đem lại cho bạn cảm giác ngon mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Chè là món ăn vặt yêu thích của hầu hết chị em phụ nữ, nhất là giữa những ngày hè nóng bức. Một cố chè thơm ngon với đá mát lạnh luôn đem đến sức quyến rũ khó lòng cưỡng lại.

Tuy vậy, nhiều chị em rất muốn ăn chè nhưng lại sợ béo, sợ tăng cân bởi chè thường chế biến ngọt, chưa kể nhiều quán chè còn sử dụng đường hóa học tạo ngọt khiến chị em dễ bị thừa cân hoặc rất khó giảm cân. Hơn nữa, các loại nguyên luyện để nấu chè như ngô, đậu xanh, đậu đen, bột năng... chứa nhiều tinh bột và hoàn toàn có thể khiến cân nặng tăng lên nếu ăn thường xuyên.

Thực chất, việc ăn chè béo hay không còn phụ thuộc vào các nguyên liệu nấu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những món chè nếu ăn đúng cách, đúng liều lượng thì không chỉ đem lại cho bạn cảm giác ngon mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

1. Chè bưởi

Chè bưởi sử dụng cùi bưởi để nấu và trong đó có thành phần như vitamin C, chất xơ, carbonhydrate rất hữu ích trong quá trình thúc đẩy đốt chất béo. Bởi vậy, chè bưởi không những không làm tăng cân mà còn có thể giúp giảm cân đấy.

Chè bưởi sử dụng cùi bưởi để nấu và trong đó có thành phần như vitamin C, chất xơ, carbonhydrate rất hữu ích trong quá trình thúc đẩy đốt chất béo.

Ngoài ra, chè bưởi cũng là món ăn tốt cho sức khỏe bởi cùi bưởi còn chứa nhiều khoáng chất và vi chất thiết yếu cho cơ thể. Dù chúng ta thường ăn bưởi bỏ cùi đi vì nó có mùi hăng rất khó ăn nhưng khi chế biến thành chè thì đây lại là món vô cùng hấp dẫn và sử dụng một ly chè bưởi mỗi tuần là rất tốt cho cơ thể.

2. Chè bột lọc

Với thành phần chính là cùi dừa, bột năng, đường, nước hoa nhài, chè bột lọc cũng được đưa vào danh sách các món chè giúp giảm cân. Vị thanh đm, mùi thơm dịu nhẹ và vị bùi ngậy của cùi dừa chắc chắn sẽ giúp bạn giải nhiệt trong mùa hè oi nóng.

Với thành phần chính là cùi dừa, bột năng, đường, nước hoa nhài, chè bột lọc cũng được đưa vào danh sách các món chè giúp giảm cân.

Tuy nhiên, những tín đồ của chè bột lọc cũng nên lưu ý, do vỏ chè làm từ bột năng nên không nên ăn nhiều bởi dễ gây khó tiêu, đầy bụng.

3. Chè đậu xanh, đậu đen

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các món chè chế biến từ đậu đen, đậu xanh hoàn toàn có thể tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn và từ đó có tác dụng giảm cân. Hơn nữa, các loại đậu không chứa chất béo bão hòa và lượng chất xơ lớn trong các loại đậu sẽ giúp điều chỉnh cân nặng đáng kể.

Các món chè chế biến từ đậu đen, đậu xanh hoàn toàn có thể tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn và từ đó có tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, bạn nên ăn với liều lượng vừa phải bởi nếu ăn quá nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn thì dù đỗ xanh, đỗ đen có tốt đến đâu cũng hoàn toàn khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng.

Lưu ý để ăn chè không bị tăng cân

Những ai đang lăn tăn với câu hỏi ăn chè có béo không, làm thế nào để hạn chế tăng cân khi ăn chè thì nên chú ý đến số lượng, thời điểm thưởng thức các món chè.

- Không nên ăn chè quá ngọt

Đường là chất dễ gây tăng cân nếu chúng ta ăn nhiều. Vì vậy, nếu muốn ăn chè để giảm cân hoặc không bị tăng cân thì nên chọn loại ít ngọt nhất có thể.

Tốt nhất là nên nấu chè ở nhà để điều chỉnh liều lượng các nguyên liệu cho phù hợp.

Muốn ăn chè mà không bị béo, chị em nên hạn chế các loại chè quá ngọt. Tốt nhất là chủ động nấu để có liều lượng các nguyên liệu phù hợp.

- Không ăn chè vào buổi tối

Ăn chè dễ tăng cân mà còn ăn vào buổi tối thì việc ổn định cân nặng là cực khó. Bởi vậy, nếu đang ăn kiêng giảm béo thì bạn chỉ nên ăn chè vào buổi sáng hoặc bữa phụ, tuyệt đối không ăn chè sau 7 giờ tối bởi lúc này cơ thể hoạt động ít không đủ đốt cháy lượng calo trong một cốc chè, dễ khiến mỡ tích tụ và tăng cân chỉ sau vài lần ăn.

- Hạn chế các món chè dễ tăng cân

Bên cạnh những món chè có thể giảm cân thì cũng có một số món giàu dinh dưỡng nên khi ăn vào rất dễ tăng cân như xôi chè, chè chuối đậu đỏ, chè bí đỏ, chè bắp đậu xanh...

Trường hợp bạn quá nghiện những món chè này thì hãy tập cách kiềm chế và chỉ nên ăn tối đa 2 lần/tháng để không ảnh hưởng tới trọng lượng cơ thể.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/3-mon-che-vua-ngon-mat-trong-mua-he-lai-vua-giup-giam-can-hieu-qua-29203/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY