Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 ngọt hại gan nên ăn ít, 2 đắng lại bổ gan nên ăn nhiều, bạn đã ăn đúng chưa?

Gan là cơ quan chuyển hóa chính và là cơ quan giải độc và chuyển hóa nội tiết của cơ thể. Dưới tác động của các tế bào mô và các hormone chuyển hóa khác nhau trong cơ thể, nó đóng vai trò là cơ quan chính của quá trình khử oxy và duy trì hoạt động của mô, đồng thời dự trữ đường gan và mật cần thiết cho cơ thể.

Dưới góc độ chuyển hóa và bài tiết hormone của cơ thể, chức năng sinh lý bình thường của gan là tham gia vào quá trình tổng hợp, chuyển hóa vitamin và protein, duy trì hoạt động dinh dưỡng của các hormone nội tiết, sinh dục và nồng độ hormone chuyển hóa trong cơ thể.

Khi nói đến chế độ ăn uống, ba cái ngọt thì hại gan nên ăn ít, hai cái đắng lại bổ gan nên ăn nhiều, hãy xem bạn đã ăn đúng chưa.

3 ngọt hại gan nên hạn chế

Kem

Theo nghiên cứu y học lâm sàng hiện đại, một lượng lớn glucose, sucrose và saccharin được thêm vào trong quá trình sản xuất kem. Những chất này là mối nguy chính làm tăng gánh nặng cho gan đồng thời ảnh hưởng đến chức năng phân hủy bình thường và trạng thái giải độc của gan.

Kem chỉ tăng gánh nặng cho gan.

Đường mía

Về mặt lâm sàng, để đáp ứng vị giác, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giải độc gan, người trung niên, người già và thanh thiếu niên thường sử dụng chất xơ hòa tan trong nước và các chất dinh dưỡng khác nhau và xenluloza trong mía để tạo ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan và tăng đường huyết, đường mía là một yếu tố có nguy cơ cao. Mía rất giàu saccharin và glucose. Ăn nhiều chất này lâu dài sẽ gây ra gan nhiễm mỡ và bệnh gan. Tổn thương lâm sàng dạng xơ cứng.

Trà sữa

Trà sữa rất giàu chất phụ gia trong quá trình sản xuất, bao gồm một lượng lớn tinh bột, saccharin, và cacbohydrat. Những chất này là mối nguy hiểm chính gây ra các tổn thương trong hệ thống mô gan và cũng có thể gây ra tỷ lệ mắc các bệnh gan khác nhau cao.

Hai cái đắng bổ gan nên ăn nhiều

Keo ong

Keo ong là một hỗn hợp mà ong mật thu thập từ các chồi cây, nhựa cây, và các nguồn thực vật khác. Nó được sử dụng như một chất trám cho các không gian mở không mong muốn trong tổ ong. Keo ong được sử dụng để lấp kín những khoảng trống nhỏ, trong khi các không gian lớn hơn thường được lấp đầy với sáp ong

Giá trị dinh dưỡng và các yếu tố dinh dưỡng trong keo ong được khoa học sức khỏe và y học cổ truyền Trung Quốc gọi chung là dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, các flavonoid và flavonoid trong keo ong có tác dụng giúp gan đạt được mức độ hoạt động nhất định, cũng như thúc đẩy hoạt động của telangiectasia, loại bỏ các phản ứng độc hại và độc tố trong gan.

Mướp đắng

Mướp đắng giàu chất xơ có tác dụng kích thích vận động đường mật nên rất tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan như: AST, ALT (sự gia tăng các men này là một dấu hiệu cho tế bào gan đang bị viêm nặng).

Mướp đắng giàu chất xơ có tác dụng kích thích vận động đường mật nên rất tốt cho tiết mật.

Mướp đắng còn được thực nghiệm chứng minh làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (tăng bilirubin là một biểu hiện chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc).

Chính vì vậy, mướp đắng là một loại quả rất tốt để điều trị các bệnh gan mật có tác dụng lợi gan, lợi mật. Nó làm giảm hiệu quả các bệnh gan có tỷ lệ mắc cao như gan nhiễm mỡ, gan do rượu và xơ gan, là những bệnh có tỷ lệ mắc cao.

Chế độ ăn uống có mối liên hệ mật thiết đến sức khỏe gan mật. Bạn nên tránh 3 ngọt gây hại gan và ăn nhiều 2 đắng có tác dụng bổ gan này để gan luôn khỏe mạnh.

Xem thêm:

Những điều bạn nên biết về các triệu chứng ngộ độc do ánh nắng mặt trời

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-ngot-hai-gan-nen-an-it-2-dang-lai-bo-gan-nen-an-nhieu-ban-da-an-dung-chua-33920/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY