Dinh dưỡng hôm nay

3 thành phần sau là độc tố có nhiều trong thực phẩm, chúng ta nên tránh sử dụng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe

Chất béo chuyển hóa, bột ngọt... được cho là có nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe mà chúng ta không nên sử dụng.

Duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng đòi hỏi bạn phải ăn những thực phẩm sạch, lành mạnh và bổ dưỡng.

Đôi khi, bạn không thể chắc chắn những thực phẩm nào hoàn toàn không có độc tố, hóa chất và các hợp chất không có mùi vị khác. Để giữ cơ thể an toàn và khỏe mạnh, bạn cần tránh các độc tố có trong thực phẩm dưới đây:

1. Bột ngọt (MSG)xml:namespace prefix="o" />

Bột ngọt là một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng để tăng hương vị thơm ngon của súp, món hầm và các món ăn khác. Bột ngọt có nguồn gốc từ axit glutamic, là một trong những axit amin có nhiều nhất trong thịt, gia cầm, cá và trứng. Trên thực tế, ngay cả cơ thể cũng có khả năng sản xuất axit glutamic.

Các chuyên gia cho rằng liều lượng lớn bột ngọt gây kích thích não bộ - (Ảnh: Food).

Các chuyên gia cho rằng liều lượng lớn bột ngọt gây kích thích não bộ. Vì lý do này, MSG đã được dán nhãn là một chất độc excitotoxin. Loại axit amin này được đặt tên như vậy vì chúng kích thích quá mức các thụ thể tế bào thần kinh của não, do đó làm gián đoạn hoạt động của tế bào não. Nếu điều này tiếp tục, các tế bào thần kinh bị kiệt sức, bị kích thích quá mức có thể chết, dẫn đến sưng não.

Ngoài ra, bột ngọt cũng kích thích vị giác của bạn. Đây là lý do tại sao tiêu thụ quá nhiều bột ngọt khiến bạn dễ bị ăn quá nhiều và có nguy cơ dẫn đến béo phì.

2. Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là chất béo không tốt cho sức khỏe. Không có gì ngạc nhiên khi thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao) đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho dòng máu không có cholesterol xấu LDL (lipoprotein mật độ thấp). HDL cũng giúp duy trì các bức tường bên trong của động mạch và mạch máu để tránh sự tích tụ LDL.

Việc tiêu thụ thực phẩm có chất béo chuyển hóa làm quá tải dòng máu với một lượng lớn LDL mà HDL không thể theo kịp. Cuối cùng, các phân tử LDL tích tụ dọc theo thành trong của động mạch và gây ra tình trạng thu hẹp hoặc tắc nghẽn. Khi điều này xảy ra, bạn có nguy cơ bị đột quỵ, đau tim, viêm mãn tính, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường Loại 2.

Chất béo chuyển hóa là chất béo không tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

3. Sirô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS)

Nhiều loại trái cây, ngũ cốc và rau chứa đường tự nhiên mà cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên, lượng đường dư thừa thường dẫn đến lượng đường trong máu cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Đây là lý do tại sao bạn nên tránh xa các loại thực phẩm và đồ uống có đường, như nước ngọt, nước tăng lực, thanh protein, ngũ cốc ăn sáng tinh chế và súp làm sẵn.

Đặc biệt, nhiều loại thực phẩm chứa nhiều đường được nạp với sirô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS), một loại đường lỏng được làm từ ngô. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng gọi HFCS là “calo rỗng” do nó thiếu giá trị dinh dưỡng và hàm lượng năng lượng. HFCS cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và sản xuất insulin, làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ.

Bạn sẽ giúp cơ thể không bị nhiễm độc tố gây bệnh khi biết chính xác những gì có trong thực phẩm trước khi sử dụng. Luôn kiểm tra nhãn và thận trọng khi xem xét hộp đựng và các bao bì khác dùng để đựng thực phẩm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/3-thanh-phan-sau-la-doc-to-co-nhieu-trong-thuc-pham-chung-ta-nen-tranh-su-dung-thuong-xuyen-de-bao-ve-suc-khoe-30515/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY