Dinh dưỡng hôm nay

4 cách ăn dưa hấu cực kỳ có hại mọi người nên tránh

Không gì tuyệt vời bằng ăn một miếng dưa hấu trong những ngày hè nóng bức. Nhưng cách ăn dưa của nhiều người lại ẩn chứa những nguy cơ lớn cho sức khỏe.

Hãy cùng

xem,

đây có phải là cách ăn dưa hấu thường thấy của bạn không.

1. Ăn dưa hấu ướp lạnh quá lâu xml:namespace prefix="o" />

Ăn dưa hấu ướp lạnh thật là thích, nhưng dưa hấu để lạnh quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Nếu ăn nhiều dưa hấu để trong tủ lạnh lâu ngày, tuyến nước bọt, dây thần kinh vị lưỡi và dây thần kinh nha chu trong miệng sẽ gần như tê liệt do bị kích thích lạnh. Điều này không chỉ khó thưởng thức vị ngọt của dưa hấu mà còn làm tổn thương lá lách và dạ dày, gây khó chịu đường tiêu hóa.

Ăn dưa hấu ướp lạnh thật là thích, nhưng dưa hấu để lạnh quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Đặc biệt, chức năng tiêu hóa đường tiêu hóa của trẻ còn yếu, ăn dưa hấu để lạnh quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như nôn trớ, tiêu chảy, biếng ăn.

Nếu bạn muốn ăn dưa hấu lạnh, nên để dưa hấu trong môi trường 15 độ C và để trong tủ lạnh không quá 2 tiếng sẽ không gây hại cho đường tiêu hóa.

2. Ăn dưa hấu để lại quá lâu

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ bị thiu. Dưa hấu đã cắt chỉ có thể bảo quản tối đa 4 giờ ở nhiệt độ phòng, dù để trong tủ lạnh cũng không nên ăn sau 24 giờ.

Khi lấy dưa hấu ra khỏi tủ lạnh để ăn, đầu tiên bạn hãy cắt bỏ khoảng 1 cm trên bề mặt.

Cho dù bạn bảo quản dưa hấu thừa bằng cách nào thì cũng rất dễ sinh ra vi khuẩn. Sau khi một số lượng lớn vi khuẩn vào ruột, chúng sẽ “chạy” khắp cơ thể theo máu và xâm nhập vào các cơ quan.

Nó có thể gây sốc nhiễm trùng, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tế bào mô, rối loạn chuyển hóa, rối loạn chức năng, thậm chí suy đa cơ quan. Tình trạng nghiêm trọng nếu không được cấp cứu kịp thời còn dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

3. Ăn dưa hấu ngay sau bữa ăn

Dưa hấu chứa nhiều nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày. Một lát dưa hấu mỏng sau bữa ăn sẽ không có tác động đặc biệt lớn. Tuy nhiên, việc ăn một lượng lớn dưa hấu trong tình trạng no sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, sinh ra chứng khó tiêu, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Việc ăn một lượng lớn dưa hấu trong tình trạng no sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, sinh ra chứng khó tiêu, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Thời điểm ăn dưa tốt nhất là giữa các bữa ăn, tốt nhất là trong khoảng 10 giờ sáng và 4 giờ chiều. Ăn da hấu trong hai khoảng thời gian này không những bổ sung năng lượng kịp thời giải tỏa mệt mỏi mà còn không ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của bữa ăn sau.

4. Ăn dưa hấu thay cơm để giảm cân

Nhiều bạn cho rằng dưa hấu hầu hết là nước, ăn vào không những no bụng mà còn giúp giảm cân. Tuy nhiên các chất dinh dưỡng của dưa hấu tương đối đơn giản, ngoại trừ một lượng nhỏ protein và xenlulo, còn lại hầu hết là đường và nước.

Quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể con người cần rất nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác nhau hàng ngày. Do đó không nên dùng dưa hấu để thay thế bữa ăn để giảm cân.

Thời tiết mùa hè nắng nóng, khi ăn dưa hấu, hãy chú ý đến cách ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu không rất dễ dẫn đến mắc các bệnh về đường tiêu hóa, có thể bị đau bụng dữ dội, tiêu chảy, nôn mửa, chán ăn,…

Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra lý do bất ngờ số 1 khiến bạn cần ăn nhiều rau hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-cach-an-dua-hau-cuc-ky-co-hai-moi-nguoi-nen-tranh-35084/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY