Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 cách để chống chọi với thời tiết siêu rét buốt

Để đảm bảo sức khỏe trong ngày rét buốt, bạn cần thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống để phù hợp với tình hình thời tiết khó chịu này.

Những ngày gần đây, người dân khu vực miền Bắc và miền Trung đang phải đối mặt với không khí lạnh và nhiệt độ xuống tới mức 0 độ C. Cảm giác rét buốt và run rẩy là trạng thái chung của người dân ở đây.

Để giữ sức khỏe ổn định, cơ thể không bị mất nhiệt, bạn cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt và ăn uống để thích nghi tốt nhất với thời tiết, tránh ảnh hưởng xấu xảy ra.

1. Ăn đủ chất, tăng cường các gia vị cay

Để nâng cao sức đề kháng chống chọi với đợt rét buốt này, bạn cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong đó, chú trọng các thực phẩm giàu đạm, chất béo có lợi, các vitamin và khoáng chất từ rau xanh, trái cây, sữa chua...

Đồng thời, khi chế biến, nên cho thêm các gia vị như ớt, gừng, tỏi, quế có tác dụng giữ ấm cơ thể rất tốt, giải cảm khi bị cảm lạnh, kích thích tiêu hóa.

2. Duy trì chế độ luyện tập trong nhà

Nếu trời quá lạnh bạn không thể đi ra ngoài chạy bộ hay thể dục thì cũng đừng nằm lì một chỗ. Hãy thức dậy như mọi ngày và thực hiện các động tác thể dục ở trong nhà. Điều này vừa giúp bạn giữ vóc dáng thon thả vừa giúp cơ thể sản sinh ra nhiệt để giữ ấm.

Ngoài ra, bạn nên ngâm chân bằng nước muối ấm trước khi đi ngủ để giúp điều hòa khí huyết, giữ ấm cơ thể cho giấc ngủ ngon hơn.

3. Tránh uống nước lạnh, đồ có cồn

Uống trà ấm để giữ nhiệt mùa lạnh.

Hãy bỏ ngay thói quen uống nước có ga, nước lạnh mà thay vào đó hãy uống nước ấm và các loại trà thảo mộc như: trà gừng, trà bạc hà, trà xanh... Nó vừa rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giữ thân nhiệt ổn định.

4. Không nên tắm hàng ngày

Mùa lạnh với nhiệt độ xuống thấp khiến cơ thể rất dễ bị mất nhiệt nếu không được ủ ấm hay tắm. Nếu cần thiệt, bạn có thể sử dụng nước ấm để tắm. Tuyệt đối không tắm quá khuya, tắm lâu hay tắm trong phòng có gió lùa vào.

Linh Nhi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-cach-de-chong-choi-voi-thoi-tiet-sieu-ret-buot-20835/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY