Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư nội mạc tử cung đang âm thầm diễn ra

Ung thư nội mạc tử cung là loại ung thư phổ biến nhất đối với phụ nữ - đặc biệt là nhóm mãn kinh và tiền mãn kinh. Dẫu thế thì không có nghĩa bệnh không xảy ra cả với những người trẻ. Bệnh được đánh giá là nguy hiểm, tiên lượng xấu nếu không được chữa trị kịp thời.

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác nhất gây ra bệnh vẫn chưa được tìm thấy. Nhưng theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sự thay đổi về nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể theo tuổi tác hoặc thể chất đều có vai trò nhất định trong cơ chế sinh bệnh. Khi sự cân bằng của các hormone này mất đi, nó sẽ ảnh hưởng lên nội mạc tử cung.

Cụ thể là nồng độ estrogen tăng làm cho các tế bào nội mạc tử cung phân chia và nhân lên. Nếu có bất kỳ thay đổi di truyền nào xảy ra trong thời điểm này, chúng sẽ trở thành ung thư. Bệnh thường gặp nhiều hơn ở những đối tượng:

- Thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường

- Thường dùng các sản phẩm có chứa hormone estrogen

- Trong gia đình có người mắc bệnh ung thư đại tràng, buồng trứng hoặc nội mạc tử cung

- Mãn kinh trễ

- Dậy thì trước 12 tuổi

- Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Ung thư nội mạc tử cung khi khởi phát sẽ đưa ra rất nhiều dấu hiệu cảnh báo, nhưng lại thường rất mơ hồ và có phần giống với nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Tuy nhiên, dẫu cho là ung thư nội mạc tử cung hay mắc các bệnh lý phụ khoa đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ chúng ta. Vì thế, khi phát hiện các triệu chứng bất thường xuất hiện khá lâu, đặc biệt là với 4 dấu hiệu sau đây thì hãy nên đến bệnh viện kiểm tra nhằm nắm rõ nguyên nhân, hoặc phát hiện bệnh kịp thời.

4 dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư nội mạc tử cung

1. Ra khí hư bất thường

Tiết dịch âm đạo là một điều rất bình thường đối với các chị em từ độ tuổi dậy thì đến trước khi mãn kinh. Tuy nhiên, nó chỉ thật sự an toàn khi dịch âm đạo có ở dạng sệt có thể kéo thành sợi, màu trắng trong giống như lòng trắng trứng, không mùi hoặc có mùi hơi tanh.

Nếu nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào trong dịch âm đạo, chẳng hạn lượng dịch ra nhiều, khí hư lỏng như nước hoặc có máu, mùi hôi khó chịu và đặc biệt là xuất hiện sau mãn kinh thì đó rất có thể là dấu hiệu ung thư nội mạc tử cung.

Khi này, để biết rõ tình trạng sức khoẻ của mình, các chị em cần phải đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời (Ảnh: Internet)

2. Đau vùng chậu và đau khi quan hệ

Bất kỳ dấu hiệu “đau” nào xảy ra tại khu vực vùng kín đều được xem là một vấn đề sức khoẻ đáng lưu ý. Nếu xuất hiện cơn đau co thắt tại vùng chậu và bụng dưới thì có thể là do khối u nội mạc tử cung đã phát triển. Khi đó, khối u chèn ép tới các cơ quan xung quanh gây đau xung quanh khu vực này. Nếu sờ bằng tay mà bạn có thể cảm nhận được khối cứng ở vùng chậu thì hãy đến bệnh viện để được thăm khám ngay lập tức.

Bên cạnh đó, đau khi quan hệ tình dục cũng là một dấu hiệu cần chú ý, nó có thể liên quan đến nhiều bệnh phụ khoa khác nhau hoặc là triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung. Hiện tượng này còn có thể đi kèm chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ (Ảnh: Internet)

3. Việc bài tiết gặp khó khăn

Khối u ở lớp nội mạc tử cung có thể gây chèn ép bàng quang và xương chậu, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc tiểu tiện. Lúc này, áp lực tác động lên xương chậu khiến người bệnh phải tiểu tiện thường xuyên hơn và bị đau hoặc gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện, có thể kể đến như tiểu rắt, tiểu buốt,...

Chị em nên đặc biệt theo dõi sức khỏe và đi khám ngay nếu thấy những triệu chứng đi kèm như chảy máu âm đạo hay ra nhiều khí hư.

4. Xuất huyết âm đạo bất thường

Ra máu âm đạo được xem là dấu hiệu nguy hiểm nhất cho các căn bệnh liên quan đến tử cung, trong đó có ung thư nội mạc tử cung. Đặc biệt là ở những phụ nữ đã mãn kinh, hoặc những người gặp dấu hiệu này dù đang không ở trong kỳ kinh nguyệt thì cần đi khám ngay.

Với những người đang ở trong kỳ kinh nguyệt và bắt gặp các hiện tượng bất thường như máu kinh ra nhiều, thời gian hành kinh hơn 7 ngày hay chu kỳ sau cách chu kỳ trước chưa đầy 21 ngày, bạn nên đến gặp bác sỹ phụ khoa vì đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung (Ảnh: Internet)

Khi bắt gặp các dấu hiệu trên thì các chị em vẫn nên thăm khám càng sớm càng tốt, dù cho không chắc chắn có phải là bệnh ung thư nội mạc tử cung gây ra hay không. Nếu không phải thì tốt, còn nếu là do bệnh gây ra thì ta vẫn kịp thời phát hiện và điều trị sớm, ngăn ngừa nguy cơ ung thư nội mạc tử cung di căn sang giai đoạn muộn, tránh nhiều biến chứng nguy hiểm có thể đe doạ đến tính mạng. Bên cạnh đó, phái nữ cũng nên tâm soát các bệnh phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để nắm rõ sức khoẻ sinh sản của bản thân, hạn chế mọi nguy cơ mắc bệnh có thể xảy ra.

Xem thêm: Hãy cẩn thận với 3 biến chứng nguy hiểm do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-dau-hieu-canh-bao-can-benh-ung-thu-noi-mac-tu-cung-dang-am-tham-dien-ra-35635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY