Dinh dưỡng hôm nay

4 đối tượng nên tăng cường rau đay

(SKGĐ) Không chỉ dùng để chế biến món canh “đưa” cơm, rau đay còn giúp người bệnh nhanh phục hồi.

Ăn rau đay tốt cho người sau đột quỵ và đối tượng hay táo bón

Người sau đột qụy thường mắc phải một chứng táo bón. Đó là vì cơ thể người đột qụy rất yếu. Họ lại thường bị bại yếu phải nằm một chỗ, kém vận động. Hệ quả là yếu trương lực hệ tiêu hóa, giảm nhu động ruột và gây ra táo bón kéo dài.

Rau đay có nhiều nhớt. Thứ nhớt này là một tổ hợp chất sinh học có công dụng kích thích ruột vận động. Đồng thời nhớt còn có tác dụng làm mềm phân, giảm độ táo cứng.

Cách dùng: Một ngày ăn chừng 300-400g rau đay. Cách tốt nhất là dùng rau đay nấu canh và ăn cả nước lẫn cái.

Rau đay tốt cho phụ nữ cho con bú

Có thể bạn quan tâm

5 bệnh kỵ uống sữa vào bữa sáng

10 “đối tượng” không nên uống thuốc tránh thai

5 loại trái cây người đau dạ dày nên tránh

Bà mẹ cho con bú rất cần sắt nhằm giúp họ phục hồi sức khỏe, tăng lượng máu. Trong 6 tháng đầu cho em bé bú hoàn toàn, bà mẹ phải nuôi hai cá thể nên nhu cầu dinh dưỡng rất nói chung, sắt nói riêng cao.

Cách dùng: Một ngày, phụ nữ cho con bú chỉ cần chừng 10mg sắt. Rau đay là một loại rau nhiều sắt nhất trong các loại rau. Trong 100g rau đay có chừng 7mg sắt. Nếu chỉ cần ăn chừng 200-300g rau đay là có thể đủ sắt cho cả mẹ và con. Bạn nhớ chọn rau đay ngọn nhỏ, thân càng đỏ càng tốt. Loại lá to, thân trắng thường ít sắt hơn.

Rau đau rất thích hợp cho trẻ ăn dặm

Trong độ tuổi ăn dặm, trẻ cần nhiều dinh dưỡng và canxi để phát triển hệ xương và mọc răng. Những đối tượng này dễ phải đối mặt với nguy cơ còi xương vì thiếu canxi. Rau đay rất giàu canxi. Trong 100g rau đay có chừng 182mg canxi.

Cách dùng: Khi chế biến, bạn nhớ chọn rau đay ngọn nhỏ, cuống đỏ, bỏ cuống và chỉ lấy lá thái nhỏ hoặc xay để nấu bột cho trẻ.

Người bị nóng trong nên ăn rau đay để giảm nhiệt

Người nóng trong gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Cơ thể hay cảm thấy ngột ngạt, bức bối, khó chịu. Họ cũng dễ bị nhiệt miệng, loét mồm, chán ăn, khó ngủ, hay ngứa, nổi mụn trên da.

Nhiệt cao còn gây ra sự kém tập trung, bất an, hay cáu gắt, khó điều hòa.

Rau đay là thứ rau có tính hàn nên thích hợp cho họ hạ hỏa. Tính nhớt của rau đay có thể giúp họ dễ ăn, nhất là với người kém ăn do nhiệt. Chất nhớt cũng giúp bôi trơn đường tiêu hóa nên tạo cảm giác ăn dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nó chỉ hợp với ai chịu được nhớt, những người sợ nhớt thì không nên ép ăn.

Hiện nay có loại rau đay nhiều nhớt và loại ít nhớt. Bạn nên chọn những loại ngọn nhỏ và nhớt.

Cách dùng: Cách thích hợp nhất để chế biến rau đay là nấu canh với cua, ăn cả nước và cái.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-doi-tuong-nen-tang-cuong-rau-day-15762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY