Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 hành vi ngốn dương khí nhiều nhất, đàn ông lưu ý làm càng ít càng tốt

Y học cổ truyền cho rằng, người có dương khí như trời sinh, có nghĩa là dương khí cũng quan trọng như mặt trời trên trời. Vai trò của dương khí xuyên suốt toàn bộ quá trình sống của con người, và dương khí đóng vai trò chủ đạo trong toàn bộ quá trình sinh, lão, bệnh, tử.

Trong cơ thể con người, dương khí sẽ đóng vai trò sưởi ấm, nuôi dưỡng, chuyển hóa và bảo vệ thế giới bên ngoài. Dương khí là quy luật của vạn vật trong vũ trụ, đồng thời cũng là quy luật cơ bản của con người, khí vận động thường xuyên.

Trong mối quan hệ giữa âm và dương của cơ thể con người là dựa trên dương khí, trong các mắt xích sống của cơ thể như sinh lý, bệnh lý, chẩn đoán và điều trị, phòng bệnh và giữ gìn sức khỏe, dương khí luôn chiếm một địa vị chi phối.

Con người muốn có sức khỏe tốt, sống lâu khỏe mạnh thì phải giữ được dương khí, nếu âm dương của cơ thể mất cân bằng thì sẽ dễ gặp một loạt các vấn đề sức khỏe.

Vì vậy con người muốn có sức khỏe tốt, sống lâu khỏe mạnh thì phải giữ được dương khí, nếu âm dương của cơ thể mất cân bằng thì sẽ dễ gặp một loạt các vấn đề sức khỏe.

Điều gì xảy ra khi dương khí không đủ?

1. Lạnh: Là biểu hiện chính của dương khí không đủ. Một khi trong cơ thể xuất hiện hiện tượng không đủ dương khí thì sức đề kháng sẽ giảm sút, sinh ra cảm giác sợ lạnh, nhất là thời tiết chuyển mùa, rất dễ bị cảm lạnh và các bệnh khác.

2. Thần sắc kém: Đôi khi bệnh nhân rõ ràng không ốm nhưng sắc mặt thường xanh xao, xám xịt hoặc đờ đẫn, kèm theo đó là tình trạng thiếu sinh lực, lười biếng.

3. Chán ăn, dễ tiêu chảy: Khi dương khí không đủ sẽ dẫn đến tình trạng ăn không ngon hoặc phân loãng. Người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy mạn tính, nhất là khi thức khuya hoặc ăn đồ lạnh sẽ bị tiêu chảy.

4. Viêm mũi tái phát: Nguyên nhân sâu xa của bệnh viêm mũi thực chất là sự suy giảm khả năng miễn dịch và hiện tượng mũi bị viêm do thiếu chính khí. Bệnh nhân bị viêm mũi thường xuyên lên cơn vào mùa đông xuân, nguyên nhân là do dương khí thiếu hụt gây nên.

Dương khí vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là với nam giới.

Những hành vi làm ngốn dương khí của nam giới, nên làm càng ít càng tốt

1. Thức khuya lâu, làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn

Một người dành khoảng 1/3 cuộc đời của mình cho giấc ngủ, tương đương với việc sạc điện thoại di động. Thông qua giấc ngủ, bạn có thể cải thiện hiệu quả chức năng miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Thiếu ngủ dễ dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, không thể tập trung và hôn mê.

Khi một người thiếu ngủ và luôn bị tác động bởi sự mệt mỏi quá độ sẽ xảy ra vấn đề tiêu hao khí và huyết, từ đó sẽ gây ra các loại bệnh, tổn thương các cơ quan nội tạng.

2. Uống nước lạnh vào buổi sáng

Nam giới sau khi bước vào tuổi trung niên, uống nước lạnh sau khi ngủ dậy sẽ dẫn đến dương khí yếu, rối loạn chức năng tình dục, tóc rụng nhiều.

Theo thời gian, uống nước lạnh lúc bụng đói vào buổi sáng sẽ làm giảm dương khí, có hại cho sức khỏe. Tốt nhất nên uống nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng giúp cơ thể sinh ra dương khí.

3. Ngồi lâu

Ngồi lâu một chỗ sẽ mang lại áp lực nhất định cho thận, không có lợi cho việc bài tiết dương khí trong cơ thể. Thiếu ánh nắng bên ngoài dẫn đến dương khí trong cơ thể không đủ, nhất là vào mùa hè nóng nực, hầu hết mọi người đều thích ở trong phòng điều hòa, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị thiếu dương.

4. Tập thể dục quá mức

Trái ngược với sự lười vận động, một số nam lại thích tập thể dục, tập thể dục đúng là có tác dụng tăng cường thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp cơ thể cường tráng hơn. Tuy nhiên tập luyện quá mức lại thực sự làm tổn hại đến sức khỏe của cơ thể.

Một số người nam giới ban ngày bận rộn với công việc nên tập thể dục cường độ cao vào ban đêm. Điều này khiến cơ thể mất năng lượng dương nhanh hơn, gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Dương khí vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là với nam giới. Vận động phù hợp, tốt nhất là vận động buổi sáng, nên vận động ngoài trời, tập thể dục nhịp điệu như chạy bộ để không chỉ phơi nắng mà còn có vai trò bổ sung dương khí cho cơ thể.

Cùng với đó, duy trì giấc ngủ đầy đủ, cố gắng đi ngủ sớm và dậy sớm. Ăn nhiều thực phẩm tăng cường dương, chẳng hạn như hẹ và thịt cừu. Đặc biệt, nam giới cần tránh làm 4 điều trên càng ít càng tốt để duy trì sức khỏe.

Xem thêm: Phụ nữ bị nám da nên làm điều này vào buổi sáng để da trắng sáng hơn trong 7 ngày

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/4-hanh-vi-ngon-duong-khi-nhieu-nhat-dan-ong-luu-y-lam-cang-it-cang-tot-35164/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY