Dinh dưỡng hôm nay

4 kiểu người này ăn bánh trung thu càng ít càng tốt và cách ăn tốt cho sức khỏe

Lễ hội truyền thống hàng năm Tết Trung thu sắp đến gần. Ngồi quây quần bên gia đình, uống trà và ăn bánh trung thu, là một ý nghĩa riêng của lễ hội này. Bánh trung thu luôn là biểu tượng của sự sum họp gia đình.

Ngày nay, bánh trung thu trên thị trường được đóng gói đẹp mắt và có hương vị đậm đà. Nhưng dù bánh trung thu rất ngon nhưng bạn không thể tham lam, nhất là những người sau đây. 4 kiểu người này hãy cố gắng ăn bánh trung thu càng ít càng tốt.

1. Những người thừa cân hoặc béo phìxml:namespace prefix="o" />

Lượng calo của bánh trung thu rất cao. Hầu hết lượng calo của các loại bánh trung thu khác nhau là từ 400 kcal đến 500 kcal trên 100 gam. Do đó, ăn một chiếc bánh trung thu 100 gram gần như tương đương với việc bạn ăn một bữa ăn đầy đủ calo.

Nếu bạn vô tình ăn thêm một vài chiếc bánh trung thu cùng một lúc, lượng calo của ngày hôm đó sẽ bị vượt quá mức cho phép.

Nếu bạn vô tình ăn thêm một vài chiếc bánh trung thu cùng một lúc, lượng calo của ngày hôm đó sẽ bị vượt quá mức cho phép. Vì vậy, người ta khuyến cáo những người đã thừa cân nên ăn ít bánh trung thu.

2. Người bị rối loạn mỡ máu

Chúng ta biết rằng rối loạn mỡ máu rõ ràng là bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và lối sống, và liệu pháp ăn kiêng và cải thiện lối sống là những biện pháp cơ bản để điều trị rối loạn mỡ máu.

Các chuyên gia khuyến cáo lượng cholesterol nạp vào cơ thể hàng ngày dưới 300 mg, đặc biệt đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao như bệnh tim mạch, lượng chất béo nạp vào cơ thể không được vượt quá 20% đến 30% tổng năng lượng.

Bánh trung thu có chứa rất nhiều chất béo. Chẳng hạn, trong 50 gam bánh trung thu lòng đỏ trứng chứa 14 gam chất béo. Bánh trung thu trái cây có hàm lượng chất béo tương tự như hầu hết các loại bánh trung thu, khoảng 25%. Vì vậy, những người có mỡ máu bất thường được khuyến cáo nên ăn ít bánh trung thu.

3. Những người bị bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu bất thường

Chỉ cần có tinh bột (vỏ bánh trung thu) sẽ làm tăng đường huyết. Nói chung hàm lượng đường trong bánh trung thu cũng rất cao (lượng đường trung bình khoảng 25%) nên bệnh nhân tiểu đường phải ăn ít bánh trung thu.

Nếu bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu, bánh trung thu ngũ cốc có thể là lựa chọn tốt hơn.

Nếu bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu, bánh trung thu ngũ cốc có thể là lựa chọn tốt hơn. Các loại hạt rất giàu axit béo không bão hòa chất lượng cao, và ăn một số đúng cách sẽ rất tốt.

Đặc biệt cần lưu ý, tốt nhất không nên ăn bánh trung thu với các thực phẩm tinh chế như cháo, cơm, mì vì bánh trung thu và các thực phẩm tinh chế là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Điều này làm tăng nhanh lượng đường trong máu, ngay cả đối với người khỏe mạnh.

4. Những người có dạ dày xấu

Khả năng tiêu hóa và hấp thụ của người cao tuổi nhìn chung không tốt bằng người trẻ và trung niên. Ăn quá nhiều bánh trung thu dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây khó tiêu.

Hệ tiêu hóa của trẻ có thể chưa phát triển hoàn thiện, không dung nạp được thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo nên cần ăn ít hơn, đặc biệt là trẻ mầm non.

Đối với các nhóm đối tượng trên, trước khi ăn bánh trung thu nên lưu ý thành phần, thông tin nhãn dinh dưỡng, đồng thời chú ý hàm lượng đạm, chất béo, đường, tinh bột, cholesterol. Bằng cách dùng chung bánh trung thu với các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, bạn sẽ giảm lượng dầu, muối và đường, giúp bánh ngon và lành mạnh.

Ăn bánh trung thu như thế nào cho tốt cho sức khỏe?

Ăn với trái cây tươi và rau củ

Hàm lượng đường và dầu trong bánh trung thu cao, cung cấp nhiều năng lượng (khoảng 20% ​​năng lượng cả ngày của người lớn). Vì vậy, người lớn khỏe mạnh nên ăn không quá 100 gam bánh trung thu mỗi ngày.

Ăn thực phẩm chính của bữa ăn và ăn kèm với rau và trái cây tươi để lượng calo trong ngày dễ kiểm soát hơn. Sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp nó với sữa đậu nành không đường và sữa tách béo để tăng lượng protein, hoặc sử dụng đồ uống lành mạnh như trà và cà phê đen để giảm mệt mỏi.

Người lớn khỏe mạnh nên ăn không quá 100 gam bánh trung thu mỗi ngày.

Bảo quản bánh trung thu đúng cách

Đối với hầu hết các loại bánh trung thu, không thích hợp để cho vào tủ lạnh. Tinh bột trong nguyên liệu sau khi nướng chín sẽ trở nên mềm và nhuyễn, nhưng ở nhiệt độ thấp, tinh bột chín sẽ kết tủa ẩm và bị lão hóa, làm cho bánh trung thu trở nên cứng, mùi vị kém hơn, thậm chí có thể dễ bị mốc.

Bánh trung thu còn hạn sử dụng có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, bảo quản nơi khô thoáng. Tuy nhiên, khuyến cáo không nên bảo quản bánh trung thu quá lâu.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food and Fermentation Industries chỉ ra rằng với thời gian bảo quản kéo dài của bánh trung thu nhân đậu, tổng số khuẩn lạc, tổng số trực khuẩn và tổng số nấm mốc trong bánh trung thu tăng lên đáng kể.

Xem thêm: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách áp dụng 5 thói quen sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-kieu-nguoi-nay-an-banh-trung-thu-cang-it-cang-tot-va-cach-an-tot-cho-suc-khoe-36007/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY