Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 sản phẩm sức khỏe bạn không nên mua online

Bạn nên cẩn thận trọng với những gì mình mua online, đặc biệt là các sản phẩm về sức khỏe. Trong đó có 4 sản phẩm chăm sóc sức khỏe sau, nếu mua online có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối, thậm chí là nguy hại.

Theo CNN, bất cứ thứ gì bạn cần đều có thể được tìm thấy trên internet và có thể dễ dàng mua online. Điều này cũng khiến cho việc mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trở nên ít nhiều sơ sài hơn.

Còn theo quan điểm của TS. Josephine Dlugopolski-Gach, chuyên về dược phẩm quốc tế và nhi khoa của hệ thống Đại học y khoa Loyola (Mỹ) thì: “Những người bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không thực sự quan tâm tới sức khỏe của bạn, họ chỉ muốn kiếm tiền. Tham lam kéo theo gian lận”.

1. Thuốc bán theo đơn

Nếu một trang web cho phép bạn mua thuốc mà không cần đơn của bác sĩ, đó là báo động đỏ - đặc biệt với một số loại thuốc nhất định.

Hãy nghe lời cảnh báo sau đây từ Cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ DEA: “Mua thuốc trực tuyến cũng có thể bạn đang dùng thuốc 'bất hợp pháp'". Ngay cả khi bạn có ý định tốt, bạn cũng không thể mua online một cách hợp pháp một số loại thuốc phải kiểm soát chất lượng như Xanax hay Ambien mà không có đơn đi kèm. Đối với việc mua online, quy định này cũng không thể phớt lờ.

Luật pháp có thể khác nhau tùy theo khu vực bạn sinh sống, nhưng phần lớn đều yêu cầu bạn phải gặp bác sĩ thực sự ngoài đời. Thêm nữa, nếu bạn mua hàng từ các website không uy tín, bạn có thể mua phải hàng giả hoặc có chứa các thànhh phần nguy hiểm.

Ví dụ, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm hoa kỳ FDA đã thử mua thuốc chống cảm cúm Tamiflu trên mạng để kiểm tra chất lượng của nó. Họ phát hiện ra rằng, thuốc Tamiflu họ mua chẳng phải là Tamiflu mà chỉ là hỗn hợp bột talc và acetaminophen mà thôi.

2. Sản phẩm giảm cân

Bạn không bao giờ có thể biết được bạn thực sự đã mua gì khi mua sản phẩm giảm cân trên mạng.

FDA đã chỉ ra trong thử nghiệm của mình, họ đã khám phá ra rằng, các sản phẩm - bao gồm cả thảo dược - đều có chứa các thành phần không an toàn. Nhiều sản phẩm trong đó không được FDA thừa nhận, nghĩa là chúng không được kiểm tra và thừa nhận.

TS. Dlugopolski-Gach cho biết: “Nhiều lần, những viên thuốc giảm cân thực ra chỉ là chất kích thích. Chúng chứa nhiều caffein, vốn không an toàn, đặc biệt nếu bạn gặp các vấn đề tim mạch. Tôi đã từng gặp những người phải đi cấp cứu vì tim có vấn đề”.

Xây dựng thói quen lành mạnh lâu dài luôn là cách tốt nhất để giữ cân nặng hợp lý, nếu bạn muốn kiểm tra liệu một thứ gì đó có thể giúp bạn giảm cân hoặc tăng cường trao đổi chất, "hãy trao đổi với bác sĩ bạn muốn mua sản phẩm nào trước khi mua, ngay cả khi nó được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên”, TS. Dlugopolski-Gach cho biết thêm.

3. Sữa mẹ

Theo một bài viết trên tạp chí BMJ thì, dù bạn biết rằng “sữa mẹ là tốt nhất” - nhưng sẽ không phải như vậy nếu nó đến từ nguồn cung cấp trên mạng.

TS. Dlugopolski-Gach cho biết, vấn đề nằm ở chỗ, sữa mẹ được rao bán trên mạng là một ngành công nghiệp không được kiểm soát. Do đó, chúng có thể có chứa virus (ví dụ như viêm gan hoặc HIV), vi khuẩn (nếu chúng không được bảo quản và vận chuyển đúng cách), chất cồn, dư chất của các loại thuốc phải uống theo đơn và cả các loại thuốc bất hợp pháp.

Thêm nữa, trong một nghiên cứu mới trên tạp chí Nhi khoa (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 102 mẫu và phát hiện 10% trong số đó là sữa bò, vốn có thể gây dị ứng. Cũng thật dễ hiểu khi mọi người muốn mua sữa mẹ, thứ thức uống "vàng" - khi mà bản thân họ không thể có sữa do điều trị ung thư hay lí do gì khác. Đồng thời những người phụ nữ khác lại muốn cho hay bán sữa của mình khi họ “sản xuất” ra nhiều hơn nhu cầu. Tuy nhiên, cám dỗ kiếm tiền khiến một số người dùng cả sữa bò để đánh lừa người mua.

Các tổ chức như Eats on Feets và Only the breast khuyên bạn nên khử trùng tất cả sữa và lựa chọn những nguồn sữa tình nguyện để kiểm tra HIV và các bệnh khác, nhưng nhiều người vẫn không tuân theo hướng dẫn này.

“Nếu bạn có sữa để nuôi con, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu bạn không thể, sữa công thức là điều tuyệt vời tiếp theo. Thật không đáng để liều mình mua sữa mẹ từ nguồn online và lấy sữa từ người xa lạ”, TS. Dlugopolski-Gach cho biết thêm.

Nếu bạn muốn tặng sữa của mình, đã có những ngân hàng sữa phi lợi nhuận lấy sữa, kiểm tra, khử trùng và dự trữ để dành cho trẻ sơ sinh, phần lớn là trẻ bị bệnh nặng trong các bệnh viện.

4. Sản phẩm hormone

Nếu bạn đang tiệm cận thời kỳ tiền mãn kinh, bạn có thể nghĩ đến chuyện mua các loại thuốc hormone thay thế, các loại kem dưỡng hay thảo dược online. Một số phụ nữ muốn giải quyết nhanh chóng vấn đề về tình dục hay để trẻ lại.

Theo giải thích của TS. Diana Bitner, một bác sĩ phụ khoa tại quỹ sức khỏe y tế Spectrum ở Grand Rapids (Mỹ): “Tôi có những bệnh nhân tự ý mua bột testosterone. Cuối cùng thì họ lại nạp vào người quá nhiều hormone khiến gặp các tác dụng phụ có hại như tóc dài ra, giọng nói trở nên trầm ồm và thường cáu gắt”. Nhiều trong số các sản phẩm này không hiệu quả, kém an toàn và chứa một số các thành phần đã bị thay đổi liều lượng.

Cũng tương tự như mua đậu nành. “Phụ nữ sẽ mua cả tấn sản phẩm này trên mạng và cho biết chúng không giúp họ cảm thấy khá hơn nên họ lại tiếp tục mua”. Thực sự thì chỉ 30% phụ nữ có thể sử dụng đậu nành để làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, vì thế bạn có thể phí tiền khi mua đậu nành vì mục đích này.

Đối với bất kỳ loại hormone điều trị nội tiết tố nào, ngay cả khi nó được dán nhãn “hoàn toàn từ thiên nhiên” thì bạn vẫn cần phải có hướng dẫn của bác sĩ. Họ sẽ đảm bảo kê đơn cho bạn đúng loại hormone và đúng liều dùng bạn cần.

Diệu Thúy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/4-san-pham-suc-khoe-ban-khong-nen-mua-online-17900/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY