Dinh dưỡng hôm nay

4 thói quen nấu nướng là nguồn cơn của các căn bệnh ung thư mà nhiều người mắc phải

Bạn có biết, ung thư khởi phát không chỉ do di truyền, nó còn đến từ thói quen trong ăn uống, sinh hoạt và cả thói quen trong việc nấu nướng nữa, đặc biệt là với 4 thói quen đã được các chuyên gia “chỉ điểm” sau, khẳng định là nguồn cơn của nhiều căn bệnh ung thư hiện nay.

1. Không rửa kĩ dụng cụ sau khi đã nấu xong món trước mà dùng để nấu tiếp món sau

Trên thực tế, có rất nhiều người đang có thói quen này vì họ muốn được tiết kiệm thời gian và tận dụng lúc xoong, bếp còn nóng thì thực phẩm khi nấu sẽ được chín nhanh hơn. 

Tuy nhiên, thói quen này đã được các chuyên gia cảnh báo cần phải thay đổi ngay vì dụng cụ sau khi nấu như xoong, nồi, chảo vẫn sẽ còn dính dư lượng thực phẩm và chất béo còn lại trong món ăn trước đó đã được làm nóng ở nhiệt độ cao sẽ tiếp tục bị nấu, dễ tạo ra chất benzopyrene, là 1 chất gây ung thư nguy hiểm. Đồng thời, việc không rửa nồi để nấu tiếp món khác còn ảnh hưởng đến màu sắc và mùi vị của món ăn tiếp theo. 

Vì thế, sau khi nấu một món ăn nên tranh thủ ít phút để rửa sạch sẽ các dụng cụ này thật cẩn thận rồi mới nấu món tiếp theo, điều này không chỉ làm giảm sản sinh chất độc hại mà còn tránh để gia vị và cặn của lần nấu trước ảnh hưởng đến mùi vị và hình thức của món sau (Ảnh: Internet)

2. Chiên, rán ngập dầu và dùng lại dầu nhiều lần

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, việc chiên, rán ngập dầu và áp chảo sẽ tạo ra hàm lượng cao các hợp chất gây ung thư trong món ăn, bởi các amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng là các chất hóa học được hình thành khi thịt bò, thịt lợn, cá hoặc gia cầm được nấu chín bằng nhiệt độ cao, chẳng hạn như rán hoặc nướng trực tiếp trên lửa. Các hợp chất hóa học này có khả năng tác động tới DNA, dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Nhiệt độ nấu cao và thời gian nấu lâu hơn, rủi ro sẽ tăng thêm. 

Trong khi đó, thói quen dùng lại dầu nhiều lần đã được các nhà nghiên cứu của các nhà chỉ khẳng định là “âm thầm” gây hại cho sức khoẻ. Bởi dầu ăn nếu được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng chất gây ung thư độc hại gọi là acrolein. 

Bản thân dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu lúc này đã bị phá hủy. Hơn nữa, cặn bị cháy đọng lại sau khi chiên rán thực phẩm vô cùng nguy hiểm, trong khi mắt thường không nhìn thấy hết. Đây chính là tác nhân gây bệnh cho con người, nhất là bệnh ung thư.

3. Tắt máy hút khói/ mùi ngay sau khi nấu xong

Theo báo cáo của WHO, lượng khói bốc lên từ bếp hoặc đám cháy trong nhà có liên quan đến khoảng 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm ở các nước đang phát triển, nghĩa là cứ 20 giây thì lại có 1 người mất mạng vì chúng.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy khói dầu và khói đồ ăn làm tăng nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi, đặc biệt là các món chiên, rán, nướng. Chưa kể nếu bạn sử dụng các loại thịt, thực phẩm chế biến sẵn khi nấu ăn thì sẽ sinh ra nhiều chất độc hại trong khói, không khí. Vì thế, nếu tắt máy hút khói/ mùi ngay sau khi nấu xong sẽ khiến các loại khói độc này bay đi lâu hơn, nguy cơ bạn hít phải và gây hại cơ thể sẽ cao hơn.

Nếu muốn tắt máy và dọn dẹp luôn một lần thì hãy chắc chắn bạn đã mở cửa sổ, cửa thông gió ra hoặc không thì hãy cố để máy hút mùi tiếp tục chạy từ 3 đến 5 phút loại bỏ khí thải độc hại được sản sinh ra trong quá trình nấu nướng (Ảnh: Internet)

4. Để dầu sôi đến bốc khói

Nhiều người có thói quen sẽ để dầu nóng đến khi sôi lên mới bắt đầu cho thực phẩm vào để chế biến, vì nghĩ rằng cách nấu này sẽ giúp món ăn được ngon và giòn hơn thì chính xác là họ đang “đưa mạng sống trao tay tử thần”. 

Các chuyên gia giải thích, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C, trong trường hợp này, nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư. Đặc biệt, nếu nấu thịt trong dầu ăn trên 200 độ C sẽ tạo ra 1 lượng lớn các amin dị vòng hay còn có tên hóa học là Benzopyrene - một hợp chất nguy hiểm đã được WHO cảnh báo  là tác nhân gây ung thư mạnh với cơ thể người. Chỉ cần hấp thụ 1 nanogram benzopyrene cũng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người, gây ra ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư gan và ung thư phổi.

Bạn thấy đó, chỉ với 4 thói quen khi nấu nướng tưởng rằng nhỏ nhặt vô hại, hoá ra lại mang đến nguy cơ ung thư cao bất ngờ cho mỗi người. Và nếu bạn cũng đang có 1 trong 4 thói quen khi nấu nướng đã được liệt kê trên đây, thì đừng chần chờ gì mà bỏ ngay lập tức nhé.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/4-thoi-quen-nau-nuong-la-nguon-con-cua-cac-can-benh-ung-thu-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-34945/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY