Dinh dưỡng hôm nay

4 thực phẩm thần thánh có khả năng giết chết tế bào ung thư

Theo thống kê tỉ lệ bệnh nhân mắc ung thư nước ta ngày càng tăng, nguyên nhân chính là do thực phẩm và thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của gia đình các mẹ đừng quên thêm vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm chống ung thư dưới đây.

Trước tình hình ung thư ngày càng tấn công sức khỏe con người, nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện để tìm ra phương thuốc trị dứt điểm căn bệnh này, song cho đến hiện tại đây vẫn còn là vấn để nan giải.

Không cần nhờ đến thuốc vì những loại thực phẩm này cũng có thể tiêu diệt các tế bào ung thu hiệu quả

Nhưng tin vui cho tất cả chúng ta, mới đây các chuyên gia y tế phát hiện ra rằng sử dụng một loại thực phẩm có thể phòng tránh và giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Vậy nên các mẹ đừng quên thêm 4 loại thực phẩm chống ung thư dưới đây để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình nhé!

1. Cà tím

Ngày có nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng cà tím là thực phẩm chống ung thư hiệu quả. Một cuộc khảo sát thực nghiệm chiết xuất một hoạt chất không mang độc tố trong cà tím, phát hiện có thể dùng chất này để điều trị cho các bệnh nhân ung thư dạ dày.

Ngoài ra, còn phát hiện trong cà tím còn chứa rất nhiều hợp chất có khẳ năng vừa phòng chống và vừa ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, ví dụ như: glycosides solanine, cucurbitacin, stachydrine, choline, sponin và nhiều loại kiềm sinh vật khác.

Thành phần trong cà tím có khả năng chống lại các tế bào ưng thư và ngăn sự phát triển của chúng

Không chỉ có quả cà tím mà cả hoa cà tím, gốc cà tím đều là “thần dược” đã từ rất lâu được các lang y Trung Quốc sử dụng để điều trị chứng u bướu rất hiệu quả. Bên cạnh đó, cà tím được xác định có nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt hàm lượng canxi và protein có trong cà tím cao gấp 3 lần cà chua. Đồng thời lượng vitamin C đáng kể có trong cà tím cũng được đánh giá có khả năng chống oxy hóa cao và có thể ngăn ngừa ung thư, bằng cách tiêu diệt các gốc tự do không cho chúng gây hại cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi dùng cà tím bạn nên dùng luôn cả vỏ, vì lượng chất xơ có ở vỏ cà tím còn nhiều hơn cả phần ruột. Ngoài khả năng phòng chống ung thư cà tím còn là thực phẩm phù hợp cho những người muốn giảm cân và giúp da đẹp và tóc chắc khỏe.

Một vài nghiên cứu còn tìm ra người sử dụng cà tím thường xuyên có thể hạ thấp lượng cholesterol có hại trong máu, tăng cường trao đổi chất, ổn áp và giúp tim hoạt động hiệu quả hơn. Nhất là cà tím còn có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa, tăng sức đề kháng và kiểm soát lượng đường trong máu. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và chữa được nhiều bệnh như vậy các mẹ hãy thêm cà tím vào thực đơn nhé!

2. Mướp đắng

Mướp đắng hay còn tên gọi khác là khổ qua, là một trong những loại thực phẩm kén người dùng. Bởi một vài trường hợp lại không thể “chịu” được vị đắng đặc trưng của loại thực phẩm này. Nhưng dù thích dùng hay không, ta cũng không thể phũ nhận những công dụng “thần kỳ” của mướp đắng.

Từ thời nhà Minh, có một vị lang y nổi tiếng là Lý Thời Trân, đã phong cho mướp đắng là “loại mướp hạng nhất”, bởi nó không chỉ là món ăn mà còn là phương thuốc trị được rất nhiều bệnh, nhất là khả năng loại bỏ và ngăn ngừa sự di căn của các tế bào ung thư.

Mướp đắng không chỉ mát gan, thanh nhiệt mà còn ngăn chặn sự di căn của các tế bào ung thư

Con theo Y học hiện đại, mướp đắng có chứa protein quinine – một loại protein hoạt tính có khả năng tăng hệ miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể tấn công và tiêu diệt những vi khuẩn và tế bào ung thư.

Ngoài ra theo một một nghiên cứu trong hạt mướp đắng có chứa một chất có khả năng ức chế các tế bào ung thư ngăn ngừa chúng di chuyển và lây lan sang nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Không những vậy mướp đắng còn rất tốt cho da và giúp ngăn ngừa rôm sảy ở trẻ nhỏ. Đối với những bệnh nhân tiều đường loại II mướp đắng có khả năng cân bằng lượng đường và hạn chế những biến chứng của bệnh.

Trong mướp đắng còn chứa nhiều vitamin K giúp khung xương chắc khỏe, chống đông máu và kháng viêm hiệu quả. Do đó mướp đắng chính là sự lựa chọn thích hợp cho những bệnh nhân đau và viêm khớp. Mới đây nhất nhiều chuyên gia y học còn tìm ra bằng chứng mướp đắng có thể hỗ trợ thận và trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể.

Nếu trong quá trình sử dụng bạn khó chịu vì vị quá đắng của khổ qua thì có thể áp dụng những cách giảm đắng dưới đây:

- Cách 1: Bạn hãy thử ngâm mướp đắng trong nước lạnh hoặc nước đá

- Cách 2: Thái mướp đắng thành từng lát mỏng, thêm tí nước đá và ngâm chung với nước lạnh

- Cách 3: Nếu làm khổ qua nhồi, để bớt đắng bạn có thể chần sơ qua với nước nóng trước khi nhồi phần thịt vào trong.

3. Rong biển “thần dược” giúp phòng ngừa ung thư vú và u tuyến giáp

Rong biển theo Đông y là “tảo bẹ” hay “tảo biển” là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa rất mạnh, lành tính và giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú và u tuyến giáp.

Cũng giống như nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ biển, rong biển chứa rất nhiều i ốt, nên kích thích tuyến giáp hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa hình thành bứu cổ. Ngoài những công dụng trên, một nghiên cứu còn chứng minh thành phần có trong rong biển có khả năng kết hợp với những chất gây ung thư và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Đồng thời nó còn có khả năng phân loại và tấn công những loại vi khuẩn gây ung thư trong dạ dày.

Rong biển không chỉ là một loại thảo dược giúp ngăn ngừa bướu cổ mà còn có thể ngăn ngừa được ung thư

Chất xơ trong tảo biển có thể kích thích dịch mật, cholesterol xấu và đào thải chúng ra khỏi cơ thể, nhờ đó có thể hạn chế và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

4. Khoai lang

Khoai lang có lẽ món ăn quá quen thuộc với người Việt, nhưng trước đến nay đa số chúng ta chỉ cho rằng “ăn khoai cho chắc bụng” chứ ít ai ngờ rằng, ngoài thơm ngon, bổ dưỡng, khoai lang còn là một trong những loại thực phẩm chống ung thư rất tốt.

Theo một nghiên cứu phát hiện thành phần dehydroepiandrosterone có trong khoai lang có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư đại tràng và ung thư vú.

Khoai lang thực phẩm quen thuộc nhưng trị ung thư thần kỳ

Ngoài ra khoai lang còn là loại thực phẩm phù hợp cho những bệnh nhân tăng huyết áp. Đồng thời, vốn có nhiều xơ nên giúp tiêu hóa chậm và đem lại giác no vừa giảm cân vừa cải thiện được tình trạng tiểu đường.

Không những vậy trong khoai lang còn chứa một chất có tên là choline – một chất có khả năng kích thích não bộ giúp bạn ngủ ngon hơn, tăng cường trí nhớ và giảm đau nhứt cơ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng nên lưu ý một số điểm như sau:

- Theo nghiên cứu nên ăn khoai có ruột vàng sẽ bổ dưỡng hơn, đồng thời đối với những bệnh nhân táo bón và cảm sốt nên sử dụng khoai có ruột trắng.

- Không ăn chung khoai với bất kỳ loại thực phẩm nào chứa đạm.

- Tránh ăn khoai lang thường xuyên vì chứa nhiều canxi nên có thể dẫn đến sỏi thận

- Tuyệt đối không ăn rau lang khi bị tiêu chảy và viêm dạ dạy

- Vỏ khoai vốn nhiều chất dinh dưỡng do đó chỉ nên bỏ đi khi thật cần thiết.

Trên đây là 4 loại thực phẩm chống ung thư hiệu quả mà các mẹ cần ghì nhớ. Ngoài ra để cơ thể khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật bạn cũng đừng quên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn ít đạm, ngủ đủ giấc và tập luyện ít nhất 30 phút mõi ngày nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-thuc-pham-than-thanh-co-kha-nang-giet-chet-te-bao-ung-thu-26109/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY