Dinh dưỡng hôm nay

4 từ này là đồng bọn tự nhiên của bệnh béo phì, nếu muốn giảm cân hãy tránh xa chúng

Ngày nay, việc cân nặng dư thừa xảy ra rất phổ biến do thói quen ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học. Nhiều người thường chỉ thích ăn thịt và các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều chất béo mà ít ăn rau củ, trái cây và các loại ngũ cốc thô.

Đặc biệt, khi thời tiết bước vào mùa thu đông, do khí hậu mát mẻ, nhiều người có thói quen ăn các loại thức ăn nóng, đồ ngọt nhưng lại ít vận động dễ dẫn đến tăng cân. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn giảm cân thì phải tránh bốn chữ “canh, đường, nằm, nóng” khi ăn uống.

1. Súp

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cùng một loại thực phẩm nhưng ở dạng lỏng sẽ dễ tiêu hóa và hấp thụ calo hơn so với dạng rắn.

Chẳng hạn, cùng một loại trái cây có hàm lượng calo như nhau thì nước ép trái cây được hấp thụ tốt hơn khi ăn trái cây nguyên trái. Trái cây nguyên trái có phần thịt quả là chất xơ, trong khi dạng nước ép chỉ có đường và nước, nếu uống vào sẽ nhanh chóng bị hấp thụ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cùng một loại thực phẩm nhưng ở dạng lỏng sẽ dễ tiêu hóa và hấp thụ calo hơn so với dạng rắn.

Nhưng có một điều cần lưu ý ở đây là tuy cháo có chỉ số đường huyết cao nhưng lượng calo của một bát cháo bằng 1/4 bát cơm.

Hơn nữa, chất đạm và chất béo trong cháo sẽ làm chậm tốc độ làm tăng lượng đường trong máu của cháo, vì vậy tác dụng của cháo đối với bệnh béo phì là tương đối nhỏ. Do đó, tổng lượng calo là quan trọng nhất.

2. Đườngxml:namespace prefix="o" />

Đường là nguồn cung cấp calo rỗng dễ dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể. Khi ăn đường, cơ thể sẽ tích tụ thành đường và mỡ gan, đường gan chỉ có thể tạo thành 500g tức là khoảng 2000 calo, nếu bạn tiếp tục tiêu thụ trên 2000 calo thì sẽ sẽ tạo thành mỡ tích tụ, dù bạn không béo cũng dễ bị gan nhiễm mỡ và tăng mỡ máu.

3. Nằm

Một người 60kg tiêu thụ 60 calo khi nằm trong một giờ, tiêu thụ 96 calo khi đứng trong một giờ và khi đi bộ sẽ tiêu thụ 120 calo, tiêu thụ gấp đôi lượng calo so với khi nằm. Vì vậy, rất dễ dàng đứng lên để giảm mỡ.

4. Nóng

Bởi vì thức ăn nóng dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn thức ăn lạnh và những thực phẩm có chứa tinh bột khi được ăn lạnh, tinh bột kháng sẽ tăng lên, và lượng calo có thể giảm đến một nửa.

Ăn đồ nóng dễ tăng cân hơn.

Khi cấu trúc phân tử thay đổi, nước đi vào, đồng thời nở ra, men tiêu hóa của chúng ta đặc biệt dễ dàng xâm nhập vào các phân tử thức ăn để tiêu hóa thức ăn.

So với cơm nóng, tác dụng của cơm nguội đối với bệnh béo phì sẽ thấp hơn và cơm nguội sẽ không gây béo phì, vì tỷ lệ tinh bột kháng sẽ tăng lên sau khi cơm được nấu chín và để nguội và các phân tử được sắp xếp lại.

Người xưa quan niệm tránh đồ ăn lạnh là do thời xưa không có thiết bị bảo quản thực phẩm, đồ ăn nguội rất dễ hỏng, không có thuốc chữa trị tốt, một khi bị viêm bao tử có thể tử vong.

Đối với bốn từ này, các chuyên gia sử dụng khoa học và các nguyên tắc tiêu hóa sinh lý của con người để giải thích. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân dễ dàng và tốt cho sức khỏe, bạn thực sự nên tránh xa “canh, đường, nằm, nóng”.

Xem thêm: Cảnh báo khẩn cấp cho những ai đã từng bị COVID vào năm ngoái về biến chứng chết người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-tu-nay-la-dong-bon-tu-nhien-cua-benh-beo-phi-neu-muon-giam-can-hay-tranh-xa-chung-36184/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY