Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

40 tuổi tóc bạc nhiều hơn tóc đen chửng tỏ tỷ lệ loãng xương cao gấp 4 lần, chức năng tim và thận kém

Tóc bạc không chỉ do lão hóa mà còn phản ánh chức năng tim và thận kém, rối loạn chức năng tuyến giáp hoặc thiếu một số chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, nếu bạn bắt đầu mọc tóc bạc trước 40 tuổi, bạn nên chú ý hơn.

Tóc bạc thực ra không phải là đặc quyền của người già, cũng không nhất thiết là do lão hóa. Theo quan điểm của y học hiện đại, tóc bạc có thể phản ánh 5 vấn đề về sức khỏe sau.

1. Bệnh mạch vành

Một nghiên cứu ở Ai Cập tuyển chọn 545 nam giới để nghiên cứu mối quan hệ giữa tóc bạc và bệnh tim mạch vành, phát hiện ra rằng những người có tỷ lệ tóc đen và tóc bạc ngang nhau hoặc tóc bạc nhiều hơn thì xác suất mắc bệnh cao hơn.

Tóc bạc thực ra không phải là đặc quyền của người già, cũng không nhất thiết là do lão hóa.

Người ta tin rằng nguyên nhân gây bạc tóc và xơ vữa động mạch là tương tự nhau, bao gồm 4 yếu tố: sửa chữa DNA bị hư hỏng, stress oxy hóa cao, viêm nhiễm và thay đổi nội tiết tố. Do đó, tóc bạc có thể phản ánh nguy cơ mắc bệnh mạch vành và bệnh tim.

2. Bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính làm cho chức năng thận kém đi, thiếu hụt tyrosine làm giảm bài tiết tyrosinase, dẫn đến bài tiết không đủ hắc tố melanin. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc bạc.

Do đó, trong cuộc sống thường ngày, bạn hãy nhớ ba nguyên tắc bảo vệ thận: uống nhiều nước, không nhịn tiểu và ăn ít muối

3. Loãng xương

Ở tuổi 40, tỷ lệ tóc đen và tóc trắng trên đầu bằng nhau hoặc nhiều hơn, xác suất mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần nhưng nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết rõ. Người ta cho rằng điều này có liên quan đến chế độ dinh dưỡng mất cân bằng và thiếu sót.

4. Rối loạn chức năng tuyến giáp

Trên thực tế, các bác sĩ đã kiểm tra một số bệnh nhân có tóc bạc và cảm thấy rất mệt mỏi. Sau khi kiểm tra mức độ tuyến giáp, họ phát hiện ra rằng mức độ tuyến giáp của những người này cực kỳ thấp. Do đó, mắc chứng suy giáp cũng có liên quan mật thiết đến tóc bạc.

Ở tuổi 40, tỷ lệ tóc đen và tóc trắng trên đầu bằng nhau hoặc nhiều hơn, xác suất mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần nhưng nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết rõ.

5. Thiếu vitamin B12

Khi cơ thể thiếu vitamin B12, lượng hồng cầu không đủ có thể dẫn đến thiếu máu ác tính và khiến tóc bạc. Trên thực tế, tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12.

NGoài ra, y học cổ truyền còn cho rằng tóc bạc có quan hệ mật thiết với chức năng khí huyết của cơ thể. Gan thận, khí huyết khỏe thì tóc mọc bình thường, khí huyết kém thì tóc dễ bị bạc. Khi tóc trắng mọc ở thái dương, trán và sau đầu, điều đó ám chỉ rằng sức khỏe của các cơ quan nội tạng đang gặp trục trặc.

Tóc bạc thường được liên tưởng đến sự lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy tóc bạc nhiều ở tuổi 40, hãy đi kiểm tra để loại trừ các bệnh nói trên và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Tập thể dục kiểu này không làm giảm mà còn tăng lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cần tránh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/40-tuoi-toc-bac-nhieu-hon-toc-den-chung-to-ty-le-loang-xuong-cao-gap-4-lan-chuc-nang-tim-va-than-kem-36658/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY