Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 bí quyết để giữ cho thận khỏe mạnh, không bệnh tật, sống lâu và sống khoẻ

Thận là cơ quan nội tạng cực kỳ quan trọng đối với sự sống của con người. Thận khỏe mạnh sẽ giúp quá trình lọc máu diễn ra tự nhiên, đào thải độc tố, các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vì bất kỳ một lý do nào đó khiến thận suy yếu, sẽ có tác động đến các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Vậy làm sao để thận khỏe mạnh

Thận không phải là một cơ quan thẩm mỹ mà là một trong 5 cơ quan quan trọng nhất mà chúng ta cần để tồn tại: tim, não, gan, thận và phổi. Nhưng ẩn sâu bên trong, chúng ta thường không quan tâm tới sức khỏe thận.

Thận là cơ quan quan trọng cần bảo vệ để sống khỏe.

Lý do mà thận không nhận được sự tôn trọng đáng có là do nhiều bệnh thận không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi tổn thương nghiêm trọng. Chắc chắn, chúng ta có thể làm việc để duy trì sức khỏe thận một cách có ý thức và phát hiện ra những dấu hiệu báo động đỏ sớm để sống lâu, sống khỏe. Dưới đây là 5 bước sẽ đảm bảo sức khỏe thận được duy trì, nói không với bệnh tật:

Uống đủ nước, không quá nhiều, quá ít

Thận là nhà máy lọc của cơ thể bạn. Giữ đủ nước sẽ giúp thận của bạn loại bỏ natri và chất độc ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước cũng là một trong những cách tốt nhất để tránh những cơn đau do sỏi thận gây ra. Nhưng đừng đi quá đà. Khoảng 2-3 lít nước trong ngày là đủ cho một người lớn. Có một chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh

Bác sĩ chuyên khoa thận James Simon của Phòng khám Cleveland chỉ ra rằng hầu hết các vấn đề về thận đều phát sinh do các bệnh lý khác như huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim mạch. Hãy tránh xa bệnh béo phì bằng cách ăn những thực phẩm lành mạnh không chứa calo rỗng. Ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và huyết áp cao, đồng thời điều này sẽ giúp giữ cho thận của bạn luôn hoạt động tốt. Tránh ăn quá nhiều thịt, không ăn mặn. Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn.

Tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi đầy đủ

Chỉ ăn một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng không phải là tấm vé để bạn có được sức khỏe tổng thể tốt, bạn cần hoạt động thể chất thường xuyên để có thể ngăn ngừa tăng cân và cao huyết áp. Ngồi trong thời gian dài (lối sống ít vận động) hiện nay có liên quan đến sự phát triển của bệnh thận. Tập thể dục làm giảm huyết áp, một lợi ích cho một số hệ thống cơ thể. Một báo cáo của Harvard cho biết huyết áp cao trong thời gian dài (tăng huyết áp) tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần tỷ lệ phát triển bệnh suy tim và thường mở đường dẫn đến các loại bệnh tim khác như đột quỵ, chứng phình động mạch chủ và bệnh thận hoặc suy thận, báo cáo của Harvard cho biết. Hãy tham khảo chế độ tập luyện với bác sĩ khi bạn đang mắc các bệnh lý nền.

Ngoài ra, một giấc ngủ ngon vào ban đêm là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung và thận nói riêng. Chức năng thận được điều chỉnh bởi chu kỳ ngủ-thức, giúp điều phối khối lượng công việc của thận trong 24 giờ.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá để thận không phải hoạt động quá nhiều để lọc chất độc ra khỏi cơ thể.

Tốt hơn hết là đừng bắt đầu. Những chất ô nhiễm quanh môi trường sống đã đủ để giết bạn, tại sao lại thêm vào những chất độc đó bằng cách hít thở khói thuốc? Hút thuốc có thể làm hỏng các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu trong thận. Khi thận không có đủ lưu lượng máu, chúng không thể hoạt động ở mức tối ưu. Hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận, hoặc đơn giản là khiến bạn bị cao huyết áp.

Cần sử dụng hợp lý thuốc không kê đơn

Tiến sĩ Simon nói: “Các loại thuốc không kê đơn thông thường có thể gây tổn thương thận nếu dùng quá thường xuyên trong thời gian dài”. Nếu bạn có thận khỏe mạnh và thỉnh thoảng sử dụng những loại thuốc này để giảm đau, chúng có thể không gây rủi ro. Tuy nhiên, ông ấy nói rằng nếu bạn dùng chúng để chữa đau mãn tính hoặc viêm khớp, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc theo dõi chức năng thận hoặc tìm cách thay thế để kiểm soát cơn đau của bạn.

Đi khám bác sĩ, kiểm tra thận thường xuyên và định kỳ

Vì đa số các bệnh lý về thận thường không có triệu chứng rõ ràng, hoặc chỉ có dấu hiệu ở giai đoạn muộn. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ thận là hết sức cần thiết. Điều này, đặc biệt quan trọng với bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch.

Khi bạn thực hiện các thói quen có ý thức để giữ cho thận của bạn an toàn, cũng có nghĩa là bạn đang chăm sóc cơ thể của mình và giảm nguy cơ phát triển các bệnh gây căng thẳng cho thận một cách hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải hiểu về thận của mình, học cách làm việc với bác sĩ để phát hiện sớm các vấn đề và trên hết biết cách giữ cho các cơ quan quan trọng này khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-bi-quyet-de-giu-cho-than-khoe-manh-khong-benh-tat-song-lau-va-song-khoe-32994/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY