Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 cách giúp bạn ngủ ngon hơn, hạn chế việc giật mình và thức giấc giữa đêm

Việc giật mình trong lúc ngủ khiến ta đột nhiên thức giấc giữa đêm là điều cực kỳ khó chịu, đồng thời, nếu hiện tượng này kéo dài, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người mắc phải. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay 5 cách sau để hạn chế tình trạng này nhé.

Các nhà khoa học cho biết, việc giật mình khi ngủ vốn không liên quan đến bất kỳ bệnh hay rối loạn thần kinh nào. Có nhiều nguyên nhân để ta gặp phải tình trạng này, nhưng chủ yếu là do những thói quen không tốt cả trước và trong khi ngủ của chúng ta. 

5 cách giúp bạn giải quyết tình trạng giật mình tỉnh giấc khi ngủ

1. Ngủ đúng tư thế

Thói quen ngủ sai tư thế có thể được xem là nguyên nhân phổ biến khiến bạn dễ bị giật mình trong khi ngủ. Bạn có biết, giấc ngủ là phương tiện giúp cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nhưng việc ngủ sai tư thế có thể gây ra một số phản ứng tức thời như chuột rút cơ, khó thở khi ngủ khiến cơ thể ngủ không được thoải mái. Không chỉ vậy, ngủ sai tư thế về lâu dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ như đau lưng, cổ vai gáy, uể oải, mệt mỏi, tuần hoàn không đều, nhức đầu, ợ nóng, khó tiêu, thậm chí làm xuất hiện nếp nhăn sớm. Vì những ảnh hưởng xấu đó, não bộ phải phát tín hiệu để bạn thay đổi tư thế ngủ, dẫn đến giấc ngủ ngủ nông, dễ giật mình và tỉnh giấc khi ngủ. 

Vậy nên giải quyết tình trạng này như thế nào? Hãy ngủ đúng tư thế. Có hai tư thế ngủ đúng nhất được các chuyên gia khuyến nghị đó là tư thế nằm nghiêng sang sang trái và nằm ngửa - lưng thẳng, bạn có thể điều chỉnh một trong hai tư thế liên tục để tìm ra tư thế ngủ phù hợp nhất với mình.  

Ngủ đúng tư thế không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mà còn rất tốt trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày (Ảnh: Internet)

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp ngủ sâu hơn

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, không cân bằng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giật mình tỉnh giấc khi ngủ, bạn có biết? Có thể vì quá bận rộn hoặc do thói quen ăn uống, một số người thường chỉ ăn thức ăn nhanh, uống cà phê cho qua bữa. Lâu dần khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là canxi - magie và kali, gây ra tình trạng co cơ và dây thần kinh, não mất trạng thái cân bằng, khiến giấc ngủ không còn chất lượng đồng thời ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Để giải quyết tình trạng này, bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đảm bảo bổ sung đủ lượng magie, canxi, kali cần thiết cho cơ thể, để hạn chế tình trạng giật mình khi ngủ, giúp giấc ngủ được sâu và chất lượng hơn. Ngoài ra, kiên trì thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng cũng có thể hạn chế được nhiều nguy cơ bệnh tật như ung thư, tiểu đường, tim mạch hoặc sa sút trí tuệ.  

3. Nệm êm ái giúp giấc ngủ được sâu hơn

Đôi khi, giấc ngủ của bạn bị đứt quãng, nông và không tròn giấc chủ yếu là do nệm của bạn không phù hợp hoặc kém chất lượng. Chọn sai nệm có thể gây áp lực lên các đốt cột sống, cơ lưng và cơ cổ phải hoạt động liên tục, về lâu dần sẽ tạo áp lực lên các cơ quan này, gây ra các chứng đau cổ vai gáy, đau nhức xương khớp và mất ngủ, thiếu ngủ hoặc giật mình.

Vì vậy, chọn chăn, gối, nệm cũng là điều rất quan trọng mà bạn cần lưu ý. Để lựa chọn chăn gối, nệm phù hợp, bạn cần quan tâm đến các yếu tố như: độ đàn hồi, chất liệu, độ bền, tạo cảm giác thoải mái khi đặt lưng. 

Việc lựa chọn nệm mềm mại, êm ái, có độ đàn hồi cao và thoáng khí giúp nâng đỡ cơ thể, điều hòa thân nhiệt. Đây chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn có giấc ngủ ngon và không bị thức giấc giữa đêm (Ảnh: Internet)

4. Xoa dịu thần kinh, tránh căng thẳng sẽ hạn chế giật mình khi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy có sự liên quan giữa chất lượng giấc ngủ với với sự căng thẳng của não bộ. Các nhà khoa học giải thích, những lúc bình thường hoặc ở trong trạng thái cân bằng, tuyến tùng trong não bộ sẽ thực hiện chức năng sản sinh ra melatonin tự nhiên để điều hoà giấc ngủ, giúp chúng ta được ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, khi thần kinh rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc stress, cơ quan này sẽ không có đủ sức để điều tiết lượng hormone này, dẫn tới tình trạng khó ngủ/ mất ngủ hoặc giật mình khi ngủ.

Vì vậy, để giúp bản thân có được một giấc ngủ ngon và không giật mình giữa đêm, hãy xoa dịu tâm trí của mình bằng cách ngồi thiền, đọc sách hoặc ngâm chân. Đây là những cách mà nhiều bác sĩ tâm lý khuyến khích bệnh nhân của mình thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể giải toả tâm trạng bằng các bài nhạc nhẹ để giúp tâm trí được bình yên hơn. Khi chìm vào giấc ngủ cũng sẽ ngủ ngon và sâu hơn. 

Bạn cần hạn chế làm việc quá sức và nên xen kẽ trong thời gian làm việc là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tránh những suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều cũng như buổi tối trước khi lên giường (Ảnh: Internet)

5. Ngừng sử dụng các thiết bị điện tử 1 tiếng trước khi ngủ

Bạn có biết, tuyến tùng bên tromng não bộ sản xuất hormone melatonin để rủ cơ thể đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng nhất, nhưng ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử lại không chỉ là tác nhân làm giảm nông độ melatonin mà còn gây cản trở đến quá trình điều tiết hormone này. Kết quả dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, dễ bị giật mình.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên ngừng sử dụng thiết bị điện tử khoảng 1 tiếng trước khi ngủ để mắt được nghỉ ngơi và không tiếp xúc với ánh sáng xanh. Khi đó, tinh thần bạn cũng sẽ thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Tình trạng giật mình khi ngủ có thể được hạn chế nếu bạn thay đổi các thói quen xấu khiến giấc ngủ không sâu. Ngoài ra, bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho một giấc ngủ ngon nhé. Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra dù bạn đã ăn ngủ điều độ thì bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhé.

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-cach-giup-ban-ngu-ngon-hon-han-che-viec-giat-minh-va-thuc-giac-giua-dem-34719/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY