Dinh dưỡng hôm nay

5 chiến lược phòng thủ dễ dàng giúp bạn sống lâu sống khỏe

Đa số mọi người định nghĩa sống khỏe là không có bệnh tật. Nhiều người cho rằng, nếu mình không cảm thấy ốm nghĩa là đang khỏe mạnh. Nhưng kiểu suy nghĩ đó cho thấy rằng sức khỏe của chúng ta đang thụ động trước bất cứ điều gì bất ổn.

Sức khỏe của chúng ta luôn ở trạng thái hoạt động 24/7 được bảo vệ bởi một loạt hệ thống phòng thủ. Các hệ thống phòng thủ này hỗ trợ và tương tác với nhau để ngăn chặn dịch bệnh trước khi chúng xâm nhập. Chúng tạo thành một pháo đài bao quanh sức khỏe và huy động các tế bào chữa lành cho cơ thể từ bên trong.

Mỗi hệ thống phòng thủ này đều bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Khi bạn biết ăn gì để hỗ trợ quá trình bảo vệ sức khỏe, bạn sẽ biết cách sử dụng chế độ ăn uống của mình để duy trì sức khỏe và đánh bại bệnh tật.

Có 5 hệ thống phòng thủ là hình thành mạch, tái tạo, hệ vi sinh vật, sản xuất DNA và miễn dịch.

Dưới đây là cách ăn uống tăng cường sức khỏe để cơ thể thực hiện tốt hơn công việc ngăn ngừa bệnh tật và sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

1. Ngăn ngừa bệnh mạch máu: Bổ sung đậu nành, trà và rau vào chế độ ăn uống xml:namespace prefix="o" />

Để sống lâu hơn, không bệnh tật, cơ thể cần duy trì sự cân bằng giữa khả năng hình thành các mạch máu mới (rất quan trọng để chữa lành vết thương và khôi phục nguồn cung cấp máu để điều trị các bệnh tim mạch), giữ cho sự phát triển của tế bào đó. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác.

Mục tiêu của chế độ ăn phòng ngừa bệnh mạch máu là giữ cho hệ thống bảo vệ hình thành mạch của cơ thể ở trạng thái cân bằng lành mạnh.

Các chuyên gia cho biết một số loại thực phẩm hiệu quả nhất để duy trì sự cân bằng hình thành mạch là đậu nành, cà chua, trà, quả lựu, và thậm chí cả cam thảo, bia và pho mát.

Những người tiêu thụ nhiều đậu nành, rau và trà có nguy cơ phát triển ung thư vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn đáng kể.

2. Tái tạo tế bào gốc: Ăn nhiều cá và flavonoid

Tế bào gốc cư trú khắp cơ thể, trong các cơ quan, tủy xương, phổi, gan và ruột. Công việc của chúng là duy trì, sửa chữa và tái tạo các mô trong cơ thể, và những gì chúng ta ăn có ảnh hưởng đến hoạt động của chúng.

Một trong những thực phẩm tái tạo mạnh mẽ nhất là cá béo. Theo nghiên cứu từ Đại học Montreal, Canada chứng minh rằng một chế độ ăn uống giàu dầu cá làm tăng sản xuất các tế bào gốc có liên quan đến sự lưu thông tốt hơn trong các cơ bị thiếu oxy.

Các loại thực phẩm khác giúp thúc đẩy quá trình tái tạo bao gồm sô cô la đen giàu flavonoid, trà đen, bia, rượu vang đỏ, xoài và dầu ô liu.

3. Bảo vệ DNA: Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Trong suốt cuộc đời của chúng ta, DNA có thể bị hư hỏng bởi các yếu tố môi trường như các gốc tự do hoặc do quá trình lão hóa tự nhiên, làm rút ngắn nắp cuối của nhiễm sắc thể được gọi là "telomere".

Một số loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy DNA tự sửa chữa trong khi một số loại thực phẩm kích hoạt các gen hữu ích và tắt các gen có hại.

Để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, bạn sẽ muốn nạp vào cơ thể những loại thực phẩm giúp sửa chữa và duy trì sức khỏe của DNA của mình.

Thực phẩm hỗ trợ quá trình sửa chữa DNA mạnh mẽ và làm chậm quá trình lão hóa tế bào là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa như vitamin A, C, D, E, beta-carotene, lycopene, lutein và selen.

Những thực phẩm này bao gồm rau bina, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác, cà rốt, bông cải xanh, cam, quả mọng, ớt đỏ, đậu lăng, đậu xanh, trứng, cá mòi, hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí ngô, cà phê, trà, đậu nành và gia vị như nghệ.

4. Tăng cường miễn dịch: Sử dụng thực phẩm chống viêm

Mọi căn bệnh đều có liên quan đến hệ thống miễn dịch theo cách này hay cách khác. Có trường hợp phản ứng miễn dịch yếu và không thể chống lại nhiễm trùng một cách hiệu quả.

Trong một số trường hợp khác, hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức, gây ra tình trạng viêm nhiễm và thường làm tổn thương các mô khỏe mạnh.

Ăn đúng loại thực phẩm thường xuyên vừa giúp giảm viêm vừa tăng cường hệ thống miễn dịch bị tổn thương, giúp cơ thể khỏe mạnh lâu hơn.

Để tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch, hãy ăn các loại thực phẩm chống viêm như dầu ô liu, nước ép nam việt quất, mầm bông cải xanh, nước ép nho, quả óc chó, rễ cam thảo, quả việt quất và ớt.

5. Tăng cường hệ vi sinh vật: Bổ sung thực phẩm lên men

Một cách đáng ngạc nhiên khác để hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật của cơ thể là chú ý đến đường ruột. Các vi khuẩn hỗ trợ sức khỏe trong ruột, được gọi là hệ vi sinh vật, đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hệ thống miễn dịch.

Để cải thiện hệ vi sinh vật, điều quan trọng là phải bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ vào chế độ ăn uống cũng như loại bỏ các loại thực phẩm phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật khỏe mạnh, như đường tinh chế và chất làm ngọt nhân tạo.

Trong số các loại đồ uống tốt nhất cho sự cân bằng lành mạnh là trà đen, ô long và trà xanh, có tác dụng làm tăng vi khuẩn tốt và giảm vi khuẩn xấu. Các loại thực phẩm khác có lợi cho đường ruột như quả kiwi, bột chua, sô cô la đen, đậu giàu chất xơ và các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa chua và sữa chua.

Thực hiện 5 chiến lược phòng thủ này là cách dễ dàng để giúp bạn luôn khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo thói quen đi vệ sinh lúc nửa đêm có thể là triệu chứng của bệnh ung thư nguy hiểm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-chien-luoc-phong-thu-de-dang-giup-ban-song-lau-song-khoe-32880/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY