Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 công dụng chữa bệnh của vitamin C

Vitamin C có nhiều trong rau của quả, nhất là rau củ quả tươi. Nếu bổ sung đầy đủ lượng vitamin C, cơ thể chúng ta sẽ có thể tránh được 5 bệnh sau:

1. Cảm cúm

Vitamin C giúp tăng cường chức năng của các bạch cầu, đồng thời làm tăng nồng độ interferon, ảnh hưởng lên nhiều chức năng miễn dịch. Nhờ vitamin C, khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch được cải thiện hiệu quả giúp loại bỏ các yếu tố gây bệnh, giữ hệ hô hấp được bảo toàn.

2. Rối loạn lipid máu, huyết áp, xơ vữa động mạch

Vitamin C đóng vai trò chính trong quá trình chống ôxy hóa, hình thành collagen củng cố vững chắc thành động mạch, giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu, tăng nồng độ HDL-cholesterol từ đó phòng bệnh mỡ trong máu. Vitamin C làm giảm huyết áp nên phòng ngừa được những bệnh tăng huyết áp, ngừa chứng thiếu máu cơ tim.

3. Hen suyễn và các trường hợp dị ứng khác

Vitamin C đóng vai trò là chất chống ôxy hóa chủ chốt trên bề mặt khí đạo, thực hiện vai trò chống đỡ và ngăn chặn các tổn thương do các chất ôxy hóa nội sinh lẫn ngoại sinh, đặc biệt là oxide nitric gây ra. Do đó, nó ngăn ngừa được bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, nổi mề đay.

4. Đục thủy tinh thể

Vitamin C tham gia vào chất chống ôxy hóa do đó ngăn cản thoái hóa võng mạc, làm chậm tiến trình đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực. Bổ sung vitamin C mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể cho những người lớn tuổi.

5. Trầm cảm

Vitamin C giúp quá trình chuyển hóa dopamin hydroxyl hoá thành nor-adrenalin. Do đó vitamin C được dùng điều trị và phòng bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, thể chất và tinh thần căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, tính hiếu động thái quá, thiếu tập trung…

My Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/5-cong-dung-chua-benh-cua-vitamin-c-16661/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY