Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu bất thường của nốt ruồi là lời cảnh báo nguy cơ ung thư

Theo các chuyên gia, đa phần các nốt ruồi trên cơ thể đều lành tính, chỉ số ít trong  chúng là ác tính và có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thu da. Vậy bạn đã biết đâu là dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ác tính

Nắm rõ đâu là các dấu hiệu bất thường của nốt ruồi là điều cần thiết vì dựa vào nốt ruồi bạn có thể phần nào chẩn đoán được nguy cơ mắc bệnh ung thư da, từ đó phát hiện sớm và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Bạn biết không, ung thư da là loại ung thư khá phổ biến, thường phát triển trong các tế bào tạo ra sắc tố da ở lớp biểu bì da gọi là melanocytes. Khối u ác tính thường có hình dạng giống như nốt ruồi và có màu nâu, đen, thậm chí là có màu hồng, đỏ, xanh, tím hoặc trắng. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ác tính bạn nên tham khảo.

Cách nhận biết nốt ruồi ác tính

Để dễ dàng nhận biết được đâu là nốt ruồi ác tính, bạn có thể dựa vào các yếu tố như: kích thước, hình dạng và màu sắc. Cụ thể:

Dấu hiệu 1: Không đối xứng

Thông thường các tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn các tế bào bình thường và đa phần chúng có hình dạng rất bất thường. Vì thế, nếu nốt ruồi có bạn có hai nửa trông không giống nhau thì có thể đó là nốt ruồi ác tính.

Dấu hiệu 2: Đường viền không đều

Nếu nốt ruồi bình thường có đường viền và hình dạng rõ ràng, thì đường viền của nốt ruồi ác tính lại không đều, màu lem ra ngoài, thậm chí là mờ hoặc rách cạnh.... Tất cả chúng đều là dấu hiệu cho thấy các tế bào da đang tăng trưởng không kiểm soát.

Đường viền không đều là một trong những dấu hiệu của nốt ruồi ác tính

Dấu hiệu 3: Màu sắc khác thường

Một trong những dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ác tính chính là màu sắc khác thường. Nếu để ý bạn sẽ thấy, nốt ruồi bình thường có màu từ nâu đến đen, trong khi nốt ruồi ác tính là sự trộn lẫn nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xám, đen, đỏ hoặc xanh dương...

Dấu hiệu 4: Đường kính lớn

Theo các chuyên gia, một nốt ruồi bình thường sẽ có kích thước đường kính tối đa là < 6mm. Nếu nốt ruồi của bạn có đường kính > 6mm và có dấu hiệu phát triển lớn hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác nhé!

Dấu hiệu 5: Phát triển nhanh

Đa phần các nốt ruồi lành tính thường không có sự thay đổi về kích thước và hình dạng. Vì thế, nếu phát hiện nốt ruồi của bạn có dấu hiệu phát triển nhanh, hoặc thậm chí bị đỏ, đóng vảy thì bạn nên đi kiểm tra sớm.

Những dấu hiệu khác: Ngoài 5 dấu hiệu bất thường của nốt ruồi vừa kể trên, bạn cũng cần lưu ý khi thấy nốt ruồi bị ngứa, chảy máu và đau... Nhìn chung biểu hiện lâm sàng của ung thư da rất đa dạng, vì thế, nếu thấy tổn thương da lâu lành, các nốt ruồi trên da ngày càng lớn hơn, phát triển bất thường, có màu sắc khác biệt, sưng đau… thì tốt nhất bạn cần đến khám tại chuyên khoa da liễu.

Nguyên nhân gây nên ung thư da

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng ung thư da chính là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Tia cực tím không những khiến làn da thâm sạm, không đều màu, mà còn có thể gây tổn thương da, làm gãy gen trong tế bào da.

Ngoài ra, một số thói quen làm đẹp không an toàn như tắm trắng, lột da không đúng cách cũng là nguyên nhân có thể gây nên bệnh ung thư da hoặc các bệnh về da khác.

Làm thế nào để phòng ngừa ung thư da

Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời là một trong những cách phòng ngừa ung thư da hiệu quả. (Ảnh: Pinterest).

Cách tốt nhất để bảo vệ da và phòng ngừa ung thư da hiệu quả chính là giúp làn da hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Vì thế, khi có việc ra ngoài, bạn nên chuẩn bị nón mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay, váy chống nắng, đeo kính râm để chống nắng và làm giảm tác hại của tia UV. Đừng quên sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF ít nhất 30++ và bôi lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ nữa nhé!

Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, trái cây để có làn da khỏe mạnh. Đặc biệt, hãy dành thời gian kiểm tra da thường xuyên để xem có xuất hiện các dấu hiệu bất thường của nốt ruồi vừa chia sẻ ở trên hay không. Và bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu ngay nếu phát hiện da có những dấu hiệu bất thường nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-bat-thuong-cua-not-ruoi-la-loi-canh-bao-nguy-co-ung-thu-31241/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY