Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị nhiễm bụi mịn trong không khí ô nhiễm, nhiều người nhầm lẫn là do bệnh thông thường

Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi, nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc đặc biệt nguy hiểm bởi chúng không gây ra các vết thương mà mắt thường có thể trông thấy được mà âm thầm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp.

Chúng ta đang ở trong mùa ô nhiễm không khí nhất theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Trong số tất cả các chất gây ô nhiễm không khí, bụi mịn được nhắc tới như một sát thủ vô hình đối với sức khỏe con người.

Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi, nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc đặc biệt nguy hiểm bởi chúng không gây ra các vết thương mà mắt thường có thể trông thấy được, thay vào đó, chúng âm thầm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim…

Dấu hiệu nào cảnh báo cơ thể đã mắc bệnh đường hô hấp do nhiễm bụi mịn trong không khí?

Trong livestream "Bảo vệ lá phổi trước kẻ thù vô hình mang tên bụi mịn", PGS. TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế chia sẻ:

Bụi mịn khi tấn công vào cơ thể sẽ gây ra biểu hiện dễ nhận thấy nhất là ở đường hô hấp, ví dụ như: Khó thở, ngạt mũi, ho nhiều đờm, xuất hiện các cơn hen (thường thấy ở trẻ em), tắc nghẽn phế quản ở bệnh nhân COPD...

Nếu kiểm tra thấy nồng độ bụi, nồng độ ô nhiễm không khí cao, đồng thời xuất hiện các triệu chứng nói trên nặng lên thì mối liên hệ với bụi mịn càng rõ ràng.

Dấu hiệu cơ thể đã mắc bệnh đường hô hấp do nhiễm bụi mịn

https://afamily.vn/5-dau-hieu-canh-bao-ban-da-bi-nhiem-bui-min-trong-khong-khi-o-nhiem-nhieu-nguoi-nham-lan-la-do-benh-thong-thuong-20220210171508312.chn

Tiếp theo

Không chỉ có dầu mỡ, 3 thứ này cũng khiến mỡ máu tăng không giảm, tiết lộ 3 thực phẩm "làm sạch" mạch máu nên ăn nhiều

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-dau-hieu-canh-bao-ban-da-bi-nhiem-bui-min-trong-khong-khi-o-nhiem-nhieu-nguoi-nham-lan-la-do-benh-thong-thuong-20220210171508312.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY