Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 dấu hiệu cho thấy bạn nghiến răng khi ngủ mà không biết

Nghiến răng là một trong những thói quen khó chịu và khó bỏ. Theo các chuyên gia, nghiến răng là một thói quen rối loạn chức năng. Nó thường gây hại cho răng của bạn, đặc biệt là khi thực hiện trong thời gian dài, và có thể dẫn đến những hậu quả khó chịu như căng cơ hàm hoặc đau đầu.

Mặc dù nghiến răng thường không phải là một hành động có ý thức. Và đôi khi tình trạng ngủ có thể dẫn đến chứng nghiến răng. Nhưng một lý do khiến chúng ta nghiến răng, đặc biệt là vào ban đêm, là rối loạn giấc ngủ chưa được chẩn đoán như ngưng thở khi ngủ. Trong trường hợp này, bạn không thở đúng cách vào ban đêm, điều này khiến hàm dưới của bạn đẩy về phía trước để cố gắng mở đường thở lên.

Nghiến răng vào ban đêm có thể dẫn đến những hậu quả khó chịu như căng cơ hàm hoặc đau đầu.

Tất nhiên, vì bạn đang ngủ nên rất khó để biết liệu bạn có đang nghiến răng vào ban đêm hay không. Nhưng nó thường biểu hiện theo những cách nhất định, dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia về những dấu hiệu nhận biết bạn nghiến răng khi ngủ.

1. Đau cơ hàm

Nếu bạn từng nghiến răng vào ban đêm, rất có thể kết quả là bạn đã cảm thấy đau cơ hàm. Tuy nhiên, nếu bạn nghiến răng khi bắt đầu ngủ, bạn có thể hoàn toàn không gặp phải triệu chứng đó. Nếu bạn có xu hướng nghiến răng vào những giờ trước khi thức dậy, thì đây là dấu hiệu phổ biến của việc nghiến răng vào ban đêm.

2. Răng bị hỏng

Các chuyên gia cho biết nếu bạn thường xuyên nghiến răng vào ban đêm, bạn có thể ngày càng mài mòn men răng, dẫn đến sứt mẻ và nứt răng. Trường hợp xấu nhất sẽ là tổn thương do gãy răng. Một giải pháp để ngăn chặn điều này là đeo miếng bảo vệ miệng vào ban đêm, có thể dùng như một rào cản giữa các răng của bạn; tuy nhiên, nó cần phải được lắp đúng cách vì loại không kê đơn có thể dẫn đến mài nhiều hơn nếu nó không vừa khít.

3. Nhức đầu

Nghiến răng ban đêm có thể khiến bạn nhức đầu vào ngày hôm sau.

Một số người, điển hình là những người nghiến răng, sử dụng cơ thái dương hoặc thái dương của họ để nghiến và siết chặt. Trong trường hợp đó, bạn sẽ bị đau đầu ở vùng đó khi thức dậy, và cơn đau có thể lan ra hai bên mặt.

4. Đau mặt

Đặc biệt là vì bạn đang làm cho cơ thái dương hoạt động quá mức trong khi nghiến, nó có thể biến cơn đau thành cảm giác nhức trên mặt. Sự căng cứng của cơ hàm trên má có thể dẫn đến đau khi chạm vào má nếu có áp lực tác động lên.

5. Chứng rối loạn thái dương hàm trầm trọng

Nghiến răng chắc chắn có thể làm trầm trọng thêm chứng rối loạn thái dương hàm (TMD), ảnh hưởng đến hàm và dẫn đến đau mặt mãn tính. Những triệu chứng này bao gồm đau, lách cách, lộp độp và hạn chế há miệng. Đối với những bệnh nhân bị nghiến răng trong nhiều năm, phần cơ giúp khép hàm trở nên to và cồng kềnh vì họ đã thực hiện nó trong suốt những năm qua.

Nghiến răng là thói quen chiếm tỷ lệ lớn trong dân số. Hiện tại, vẫn chưa có phương pháp nào điều trị triệt để bệnh. Việc duy trì lối sống tốt, kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp phát hiện và ngăn chặn sớm sự phá hủy của bệnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/5-dau-hieu-cho-thay-ban-nghien-rang-khi-ngu-ma-khong-biet-30599/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY