Dinh dưỡng hôm nay

5 loại cây gia vị cực kì tốt cho sức khỏe bạn nên trồng tại nhà

Hầu hết các bữa ăn của người Việt đều có những loại rau gia vị như hành, ngò, thì là, … Vừa làm tăng sức hấp dẫn cho món ăn, vừa tốt cho sức khỏe.

Các loại rau gia vị này rất dễ trồng, đồng thời cũng không cần tốn quá nhiều diện tích. Còn gì bằng khi tự tay mình trồng, thu hoạch và chế biến những loại thực phẩm đó cho bữa ăn hằng ngày.

Sau đây là một số loại cây, rau gia vị gợi ý cho bạn:

Hành lá

Hành lá là loại rau gia vị không thể thiếu trong các món canh mà bạn nấu hay trong bún, hủ tíu, phở, … Bạn có biết rằng, loại rau gia vị này có thể chữa ho, tiêu đờm, trị cảm sốt. Vì vậy khi bị cảm, sốt để bù dinh dưỡng bạn nên ăn cháo có thêm thật nhiều hành lá. Đồng thời, hành lá còn có khả năng sát khuẩn cao, giã nhỏ hành đắp lên mụn nhọt có thể tiêu mủ.

Để trồng được hành lá, bạn dùng phần hành củ màu trắng còn rễ ở dưới, cắt bỏ hết lá và trồng trong một chậu đất. Lưu ý nên để lộ khoảng 2-3cm phần thân hành lên khỏi mặt đất.

Ngò rí

Này cũng là loại rau thơm giúp kích thích hệ tiêu hóa, chống đầy hơi và nhuận tràng. Mùa đông là thời điểm thích hợp để trồng rau ngò.

Rau ngò được trồng bằng hạt. Trước khi trồng cần giã nhẹ cho hai phần hạt tách rời ra dể thuận tiện cho việc nảy mầm. Ngâm hạt qua đêm trong nước ấm rồi gói trong khăn ẩm trong vài ngày. Lúc đó bạn có thể lấy hạt và gieo vào đất.

Húng quế

Húng quế có vị cay ngọt, hương thơm nồng, đặc trưng. Thường được ăn kèm với gỏi cuốn, thịt luộc, phở.

Húng quế có thể dùng để chữa đau đầu, sổ mũi, tiêu hóa kém, kinh nguyệt không đều. Lá húng có thể đắp ngoài hoặc nấu nước.

Húng quế được trồng bằng cách dâm cành. Bạn chọn một phần thân dưới (gần rễ) của húng quế khoảng 15cm, dâm 2/3 chiều dài của cành xuống đất, tưới nước, giữ ẩm để cành bén rễ. Khoảng sau 1 tháng là bạn có thể thu hoạch sử dụng.

Ngò gai

Ngò gai có hương thơm hơi gắt, tính ấm, thường được dùng làm rau gia vị hoặc ăn sống. Ngò gai giúp hạ cholesterol, khó tiêu, cảm. Đem ngò gai đi sắc nước và cho vào vài hạt muối dùng để súc miệng để giảm bớt hôi miệng.

Ngò gai được trồng bằng hạt. Chỉ cần gieo thẳng hạt vào đất, tưới nước giữ ẩm thường xuyên. Sau 2 tháng có thể thu hoạch được.

Rau răm

Rau răm có tính ấm nóng, hay ăn kèm với những món lạnh để tăng hương vị cho món ăn. Rau răm rất dễ trồng. Chỉ cần sử dụng phần thân cắt ngang khoảng 15cm, lấp 2/3 đoạn cành vào đất, tưới nước thường xuyên.

Chúc các bạn thành công!

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-cay-gia-vi-cuc-ki-tot-cho-suc-khoe-ban-nen-trong-tai-nha-23059/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY