Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc, chị em nội trợ hết sức lưu ý

Ít người biết rằng, những thức ăn, thực phẩm hàng ngày có thể vô tình gây ngộ độc nếu sử dụng không đúng cách. Dưới đây là những thực phẩm dễ gây ngộ độc mà chúng ta cần tránh xa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo việc mắc bệnh đường ruột từ thức ăn là điều khó chịu diễn ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao khi bạn già đi.

"Người lớn tuổi nói chung có nhiều khả năng bị bệnh nặng do ngộ độc thực phẩm và có nguy cơ nhập viện cao", Tiến sĩ Patricia Griffin, giám đốc chi nhánh Dịch tễ học Bệnh đường ruột của CDC cho biết. Gần một nửa số người người 65 tuổi trở lên bị ngộ độc thực phẩm gây ra do salmonella, campylobacter, listeria hoặc E.coli phải nhập viện.

Khi con người già đi, hệ thống miễn dịch chậm lại, hạn chế khả năng chống lại vi trùng. Chúng ta cũng có nhiều khả năng phát triển một tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. Cả hai yếu tố đều làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm và phát triển bệnh nghiêm trọng từ đó.

Ngộ độc thực phẩm gây ra một loạt các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và thậm chí tử vong.

Biện pháp phòng ngừa hàng đầu của CDC là nấu thực phẩm cho đến khi đạt đến nhiệt độ bên trong an toàn, để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng có hại nào. Các biện pháp an toàn khác bao gồm rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây trước khi chế biến thực phẩm, rửa sản phẩm tươi sống dưới vòi nước trước khi ăn và tránh lây nhiễm chéo trong nhà bếp - đặc biệt là thịt sống, gia cầm, hải sản và trứng - khi chế biến các bữa ăn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà CDC cảnh báo có thể gây bệnh đường ruột, và các mẹo an toàn để tránh chúng.

1. Thịt gà, thịt bò, thịt lợn và gà tây

Các mầm bệnh như campylobacter và salmonella có thể xâm nhập vào gia cầm trong quá trình chế biến và đóng gói, và xâm nhập vào thớt và đồ dùng của bạn.

Nấu chưa chín kỹ và nhiễm khuẩn chéo là hai rủi ro lớn nhất do thịt gây ra. Rửa tay; để thịt sống tránh xa các thành phần khác; và nấu thịt gà, thịt bò, thịt lợn và gà tây đến nhiệt độ an toàn.

Vi trùng có trong những thực phẩm này: Campylobacter, Clostridium perfringens, E. coli, salmonella, Yersinia

Mẹo an toàn: Đừng rửa thịt sống dưới vòi nước vì cách này không giúp thực phẩm của bạn an toàn hơn, và nước bắn ra có thể lây lan vi trùng từ thịt sống sang thực phẩm, đồ dùng và bề mặt khác.

Luôn đảm bảo rằng thịt đã đủ chín.

Thức ăn thừa nên được bảo quản lạnh trong vòng hai giờ sau khi nấu. Nên chia miếng thịt lớn thành từng phần nhỏ để làm nguội đủ nhanh và ngăn vi khuẩn phát triển.

2. Trái cây và rau quả

Sản phẩm có thể nhiễm vi trùng ở bất cứ đâu trên đường đi, từ trang trại nơi nó được trồng đến cửa hàng nơi nó được bán - thậm chí từ nhà bếp sau khi bạn mang nó về nhà. Rửa đúng cách là chìa khóa cho sự an toàn.

Vi trùng từ thực phẩm: Salmonella, E. coli, listeria

Mẹo an toàn: Trước và sau khi chuẩn bị bất kỳ sản phẩm nào, hãy rửa tay ít nhất 20 giây với xà phòng và nước ấm. Cắt bỏ những chỗ bị tổn thương hoặc bầm tím trước khi chế biến hoặc ăn.

Rửa thực phẩm dưới vòi nước đang chảy. Việc ngâm nước có thể loại bỏ vi trùng ban đầu, nhưng nước để lâu bị nhiễm độc có thể làm ô nhiễm trở lại trái cây và rau quả cũng như làm ô nhiễm các bề mặt gần đó. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị không nên sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc nước rửa sản phẩm thương mại để rửa rau củ.

3. Sữa tươi

Đây là một trong những nguồn nguy hiểm nhất gây bệnh do thực phẩm. Đó là sữa từ động vật chưa được làm nóng hoặc tiệt trùng, để tiêu diệt vi khuẩn. Sữa tươi có thể chứa vi khuẩn E. coli, listeria, campylobacter và salmonella. Chúng có thể gây tiêu chảy trong nhiều ngày, nôn mửa và các bệnh nghiêm trọng như hội chứng Guillain-Barré có thể dẫn đến tê liệt.

Mẹo an toàn: Nếu bạn có sữa tươi, bạn có thể thanh trùng sữa ở nhà bằng cách đun nóng đến 165 độ C trong 15 giây bằng lò vi sóng.

4. Trứng

Hàng năm, trứng nhiễm khuẩn salmonella gây ra 79.000 trường hợp ngộ độc thực phẩm ở Hoa Kỳ và 30 trường hợp tử vong. Gà có thể truyền vi khuẩn salmonella sang trứng trước khi hình thành vỏ. Vi khuẩn cũng có thể lây nhiễm sang trứng qua phân gia cầm. Làm lạnh trứng ở hoặc dưới 40 F. Một số sản phẩm và công thức yêu cầu trứng chưa nấu chín. Sử dụng trứng đã được tiệt trùng (khó tìm) hoặc Tự làm bằng cách ngâm trứng trong nước 140 F bằng cách sử dụng máy quay trong ít nhất 3 phút rưỡi. Trứng có thể hơi đặc.

Mẹo an toàn: Tránh thực phẩm có chứa trứng sống hoặc chưa nấu chín. Nấu trứng cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng cứng lại, bảo quản trứng trong tủ lạnh.

5. Hàu sống

Hàu hút thức ăn từ vùng nước ven biển thông qua mang của chúng. Chúng bẫy vi rút và vi khuẩn theo cùng một cách. Ăn hàu sống nhiễm độc có thể khiến bạn bị nhiễm khuẩn Vibrio, gây tiêu chảy, nôn mửa, sốt và ớn lạnh ở hơn 80.000 người Mỹ mỗi năm. Bạn cũng có thể bị nhiễm norovirus, đôi khi được gọi là “cúm dạ dày”.

Mẹo an toàn: Cách an toàn duy nhất để thưởng thức hàu là nấu chín chúng.

Ngộ độc thực phẩm gây ra một loạt các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa và thậm chí tử vong. Do đó, cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm, chế biến đúng cách để hạn chế nguy cơ.

Xem thêm: 5 loại ngộ độc thực phẩm mọi gia đình cần biết

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-de-gay-ngo-doc-chi-em-noi-tro-het-suc-luu-y-36228/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY