Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm người bệnh gan không được động đến, dù có thích đến mấy cũng phải kiêng

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Người ta thường nói dưỡng gan tức là nuôi dưỡng sự sống. Gan chỉ cần có một vấn đề nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ từ từ trở thành bệnh và có khả năng gây chết người.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan đang có xu hướng gia tăng theo từng năm và bệnh ung thư gan đã được các bác sĩ đặt cho cái tên là vua của các bệnh ung thư.

Có thể thấy, việc quan tâm đến sức khỏe của lá gan đã trở thành điều bắt buộc đối với tất cả mọi người, vậy chăm sóc gan như thế nào?

Trước hết phải bắt đầu từ chế độ ăn uống. 5 loại thực phẩm này chính là kẻ thù truyền kiếp của gan, nếu muốn bảo vệ sức khỏe của gan, tốt nhất bạn không nên ăn chúng.

1. Gan động vậtxml:namespace prefix="o" />

Trong cuộc sống, có không ít người thích ăn gan động vật vì suy nghĩ rằng ăn gì bổ nấy. Thực tế gan động vật là một món ăn rất phổ biến với giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng dù vậy, tốt nhất bạn không nên ăn nhiều gan động vật, nếu không sẽ gây hại cho gan của mình.

Tốt nhất bạn không nên ăn nhiều gan động vật, nếu không sẽ gây hại cho gan của mình.

Vì hàm lượng đồng trong gan động vật tương đối cao nên nếu ăn một lượng lớn gan động vật thì lượng đồng nạp vào sẽ vượt quá tiêu chuẩn. Trong trường hợp này, gan của chúng ta sẽ không điều hòa tốt các ion đồng trong cơ thể, điều này sẽ khiến đồng tích tụ lại trong gan, lâu dần dẫn đến thiếu máu.

2. Rượu

Một thực tế ai cũng biết là uống rượu làm hại gan. Nhất là đối với một số bệnh nhân có chức năng gan kém, việc uống rượu thường xuyên gây tổn thương thứ phát cho gan, càng làm cho mức độ tổn thương gan sâu hơn.

Điều này là bởi do gan sau tổn thương, chức năng chuyển hóa và giải độc của gan sẽ bị suy giảm mạnh, không kịp phân hủy các chất độc hại trong rượu. Khi đó các chất chuyển hóa trong rượu như acetaldehyde sẽ tồn đọng trong cơ thể và gây hại trực tiếp cho tế bào gan.

Vì vậy, đối với những người có vấn đề về gan thì tốt nhất nên tránh xa rượu bia.

3. Quá nhiều protein

Đối với những người có chức năng gan không tốt, nạp quá nhiều protein chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan. Đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh gan nặng thì chức năng tiêu hóa sẽ kém hơn rất nhiều so với những người khác, nếu ăn một lượng lớn thức ăn giàu đạm sẽ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

tốt nhất bạn không nên ăn nhiều gan động vật, nếu không sẽ gây hại cho gan của mình.

4. Bột ngọt

Bột ngọt là một loại gia vị mà nhà nào cũng dùng để nấu ăn, nhưng đối với bệnh nhân mắc bệnh gan thì tốt nhất là nên tiêu thụ ít hoặc không ăn. Nếu không sớm muộn các triệu chứng bất lợi cũng sẽ xuất hiện.

5. Đồ ngọt

Ngoài những thực phẩm kể trên, các loại đồ ngọt cũng đều không thích hợp với người bệnh gan. Do đường sau khi vào cơ thể rất dễ lên men nên sẽ làm tăng mức độ đầy hơi, đồng thời đường dễ chuyển hóa thành mỡ từ đó làm tăng tích tụ mỡ trong gan và gia tăng tình trạng gan nhiễm mỡ.

Đối với người có vấn đề về gan, thực hiện chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp kiểm soát và phục hồi tốt hơn. Vì vậy, người bị bệnh về gan nên tránh càng nhiều càng tốt 5 loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe gan.

Xem thêm: Ngộ độc thực phẩm đừng hoảng sợ, nhớ kỹ 3 bước giúp giải độc nhanh chóng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-nguoi-benh-gan-khong-duoc-dong-den-du-co-thich-den-may-cung-phai-kieng-35914/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY